นโยบายพลังงานเดินอย่างไร หลังโควิด-19

กรุงเทพฯ 14 ส.ค. – ราชกรุ๊ป​รอ​นโยบาย​ รมว.พลังงานคนใหม่ตัดสินใจนโยบาย​ ภาพเศรษกิจพลังงานเปลี่ยนหลังโควิด-19​


นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)​ ​กล่าวว่า ​รอฟังนโยบาย​จากนายสุพัฒนพงษ์​ พันธ์​มีเชาว์ ​รองนายกรัฐมนตรี​และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน​ ในเรื่องการนำเข้าก๊าซแอลเอ็นจีว่าจะเปิดเสรีทั้งหมด​ หรือ ให้เอกชนจัดหาและขายให้​ ปตท.เป็นผู้ขายรายเดียว​ รวมทั้งรอการตัดสินใจเรื่องโรงไฟฟ้าชุมชน​และการรับซื้อไฟฟ้าจากต่างประเทศ​ จากเดิมในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้ายระยะยาว​ 20 ปี​ (PDP​ 2018) ระบุว่าจะเริ่มรับซื้อ​รอบใหม่ปี 2569  แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจ​ติดลบการใช้ไฟฟ้าลดลง ​ทำให้สำรองไฟฟ้าประเทศสูงถึงร้อยละ 40 ​ดังนั้น ​คงต้องฟังนโยบายว่าจะเลื่อนหรือชะลอโครงการโรงไฟฟ้าอย่างไร ​ซึ่งโครงการของบริษัทมีหลายโครงการเกี่ยวข้อง​กับนโยบายรัฐ

“โครงการโรงไฟฟ้าเซกอง ​4 ​สปป.ลาว​ที่เราร่วมทุนอยู่ระหว่างเจรจาค่าไฟฟ้า​ รอว่า นโยบายจะเลื่อนรับซื้อไฟฟ้า​จาก​ต่างประเทศหรือ​ ไม่​ การนำเข้าแอลเอ็นจีโดยโรงไฟฟ้า​หินกองก็รอแผนว่าโครงสร้างราคาก๊าซฯเป็นอย่างไร​ หากอนุมัตินำเข้าค่าผ่านท่อก๊าซฯ ของ​ ปตท.จะคิดเฉพาะท่อบนบกหรือ​ไม่​  ส่วนโรงไฟฟ้าชุมชนเตรียมแผนไว้​ 2​ แห่ง​ เมื่อโควิด-19 ​มา ทำให้สถานการณ์​เปลี่ยนแปลงไป​ รอดูว่านโยบายรัฐจะเป็นอย่างไร” นายกิจจา กล่าว


นายกิจจา​ กล่าวด้วยว่า บริษัทเตรียมร่วมกับพันธมิตรยื่นประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์) ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร,  โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง เส้น นครปฐม-ชะอำ ส่วนโครงการลงทุนในธุรกิจจัดหาเชื้อเพลิงชีวิมวล (Wood pellet) ที่จะลงทุนใน สปป.ลาวนั้น คาดว่าจะสัมปทานเช่าพื้นที่ได้ไตรมาส 3/2563 พื้นที่ 40,000 ไร่ แต่เบื้อต้นจะลงทุนก่อน 20,000 ไร่ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาขายเชื้อเพลิงให้กับลูกค้าในจีนและเกาหลีใต้ไว้หลายราย

นอกจากนี้ บริษัทฯ เดินหน้าลงทุนเพื่อบรรลุเป้าหมาย 780 เมกะวัตต์ในปีนี้ โดยในครึ่งปีแรกบริษัทฯ สามารถลงทุนขยายกำลังผลิตทั้งโครงการโรงไฟฟ้าใหม่ 4 โครงการ และส่วนขยายของโรงไฟฟ้าเดิมอีก 1 โครงการ ส่งผลให้บริษัทฯ รับรู้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 242.62 เมกะวัตต์​ ส่งผลกำลังผลิตติดตั้งรวมทั้งสิ้นเป็น 8,177.68 เมกะวัตต์ ด้านธุรกิจระบบสาธารณูปโภค บริษัทฯ ได้ลงทุนเพิ่มทุน 280 ล้านบาทในบริษัท สมาร์ท อินฟราเนท จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโครงข่ายใยแก้วนำแสง (บริษัทฯ ถือหุ้นร้อยละ 51) เพื่อใช้ซื้อสินทรัพย์จากบริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน) ซึ่งจะเป็นฐานธุรกิจในการสร้างรายได้นับจากนี้เป็นต้นไป

สำหรับผลประกอบการ 6 เดือนแรกของปี 2563  บริษัทฯ มีกำไรก่อนผลกระทบอัตราแลกเปลี่ยน 2,516.29 ล้านบาท และกำไรส่วนของบริษัทฯ  2,434.98  ล้านบาท ลดลงร้อยละ 34.1 จากงวดเดียวกันของปี 2562 ปัจจัยที่ส่งผลกระทบมาจากการรับรู้ขาดทุนทางบัญชีจากอัตราแลกเปลี่ยน การหยุดเดินเครื่องตามแผนการซ่อมบำรุงของโรงไฟฟ้าหงสา และโรงไฟฟ้าราชบุรี ซึ่งส่งผลให้รายได้ลดลง อย่างไรก็ตาม รายได้จากโรงไฟฟ้าราชโคเจนเนอเรชั่น ที่ลงทุนซื้อกิจการเมื่อปลายที่แล้ว และโรงไฟฟ้าเบิกไพรโคเจนเนอเรชั่น ที่เดินเครื่องผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์เมื่อกลางปีที่แล้ว ยังส่งผลดีอย่างมีนัยสำคัญต่อรายได้รวมของบริษัทฯ ในครึ่งปีแรกนี้ด้วย        


ทั้งนี้ ครึ่งหลังของปีนี้บริษัทฯ จะเริ่มรับรู้รายได้จาก 3 โครงการ ได้แก่ โครงการส่วนขยายของโรงไฟฟ้านวนคร กำลังการผลิต 60 เมกะวัตต์ และกำลังผลิตไอน้ำ 10 ตันต่อชั่วโมง ซึ่งจะจำหน่ายไฟฟ้าให้กับลูกค้าในเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนคร ปัจจุบันมีลูกค้าที่ได้เจรจาลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าแล้ว 9 ราย โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมยานดิน กำลังการผลิต 214.2 เมกะวัตต์ ในออสเตรเลีย ซึ่งมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับบริษัท Alinta Sales Pty Ltd. รวมทั้งโรงไฟฟ้าพลังความร้อน Thang Long ในเวียดนามหลังจากที่บริษัทฯ ลงทุนในกองทุน An Binh Energy and Infrastructure Fund (ABEIF) นอกจากนี้ บริษัทฯ จะเดินหน้าเจรจาการร่วมลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงหลักและพลังงานทดแทนต่างประเทศที่มีอยู่ในมือขณะนี้ โดยเฉพาะอินโดนีเซียและเวียดนาม ซึ่งจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้อีก 400 เมกะวัตต์ และบรรลุเป้าหมายปีนี้ 537 เมกะวัตต์ได้ตามแผน

“ตามแผนการลงทุนของบริษัทฯ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนโครงการใหม่และโครงการที่ได้ร่วมลงทุนแล้วประมาณ 15,000 ล้านบาท ในครึ่งปีแรกบริษัทฯ ได้ใช้เงินลงทุนแล้ว 3,700 ล้านบาท ส่วนที่เหลือ 11,300 ล้านบาท จะใช้ลงทุนโครงการที่ลงทุนช่วงครึ่งปีหลัง และยังมั่นใจจะเติบโตถึงเป้าหมายที่ 200,000 ล้านบาท ในปี 2566 ได้อย่างเต็มที่” นายกิจจา กล่าว. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ