บีบีจีไอปลื้มนโยบายรัฐผลักดันราคาเชื้อเพลิงชีวภาพ

กรุงเทพฯ 24 ธ.ค. – บีบีจีไอ ยิ้มรับรายได้เพิ่ม หลังนโยบายกระทรวงพลังงาน ส่งเสริม B10-E20 เป็นน้ำมันพื้นฐาน ยอดใช้เชื้อเพลิงชีวภาพพุ่ง 


นายชลัช ชินธรรมมิตร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) และ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.น้ำตาลขอนแก่น (KSL) กล่าวว่า ราคาทั้งเอทานอลและไบโอดีเซล (B100) ขณะนี้ขยับขึ้นตามราคาน้ำตาลและปาล์มที่ขยับขึ้น ส่งผลไบโอดีเซลบี 100 มาอยู่ที่ประมาณ 33-34 บาท/ลิตร หลังรัฐบาลประกาศการใช้น้ำมันดีเซล B10 เป็นน้ำมันดีเซลพื้นฐานตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 ขณะที่ราคาเอทานอลอยู่ที่ประมาณ 22-23 บาท/ลิตร และยอดใช้เอทานอลจะขยับขึ้นด้วย จากที่รัฐบาลประกาศจะใช้น้ำมัน E 20 เป็นเบนซินพื้นฐาน ส่งผลให้ปริมาณการบริโภคจะเพิ่มขึ้นจากขณะนี้อยู่ในระดับ 4 ล้านลิตร/วัน  จากปัจจุบันที่มีกำลังการผลิตรวมของทั้งประเทศราว 6 ล้านลิตร/วัน ซึ่งจะผลักดันให้ผลประกอบการของ BBGI ดีขึ้น และส่งผลส่วนแบ่งกำไรของ KSL ได้รับเข้ามามากขึ้นด้วย 

ทั้งนี้ บีบีจีไอขยายกำลังการผลิตเอทานอล โรงงานที่อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี จาก 200,000 ลิตรต่อวันเป็น 300,000 ลิตรต่อวัน และขยายกำลังการผลิตไบโอดีเซล จาก 930,000 ลิตรต่อวัน เป็น 1 ล้านลิตรต่อวัน รวมทั้งมีโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและดำเนินโครงการก่อสร้างโรงกลั่นกลีเซอรีนให้บริสุทธิ์ ถือเป็นธุรกิจและจำหน่ายเชื้อเพลิงชีวภาพที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยที่มีความพร้อม ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูง ทั้งด้านไบโอพลาสติก วัสดุชีวภาพ ฯลฯ


 นอกจากนี้ ยังเตรียมพร้อมในการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ B100 เพิ่มขึ้นตามนโยบายภาครัฐที่ส่งเสริมการใช้น้ำมันไบโอดีเซล (B100) ทั้งน้ำมันดีเซล B20 และ B10 เพื่อรองรับความต้องการใช้ในอนาคต ตลอดจนหาโอกาสขยายการลงทุนเพิ่มในธุรกิจพลังงานชีวภาพผ่านการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ปี 2563 เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของกลุ่มบริษัทฯ ในฐานะผู้นำเศรษฐกิจชีวภาพของประเทศ 

บีบีจีไอ และกลุ่มบางจากฯ ยังได้ประกาศจัดตั้ง SynBio Academy ร่วมกับพันธมิตรในภาครัฐและเอกชนจากทั้งในและต่างประเทศ สนับสนุนการพัฒนาธุรกิจชีวนวัตกรรมในประเทศไทยผ่านการอบรม การจัดประชุม การให้ข้อมูล ฯลฯ ในรูปแบบต่าง ๆ

“แนวโน้มกำไรสำหรับปี 2562/2563 (พ.ย.62-ต.ค.63) จะทำได้ในระดับทรงตัวถึงดีขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปี 2561/2562 (พ.ย.61-ต.ค.62) ตามแนวโน้มราคาน้ำตาลจะปรับตัวขึ้น โดยเฉพาะราคาส่งออกน้ำตาลที่คาดว่าจะดีขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 13 เซนต์/ปอนด์ และมีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นอีก โดยประเมินราคาน้ำตาลเฉลี่ยปี 2562/2563 เบื้องต้นน่าจะอยู่ที่ประมาณ 15-16 เซนต์/ปอนด์ ขณะที่บีบีจีไอคาดจะมีรายได้ดีต่อเนื่อง” นายชลัช กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ