fbpx

จุดจบแกนนำ นปช.บุกบ้านสี่เสาเทเวศร์

กทม. 26 มิ.ย. – คดีแกนนำและแนวร่วม นปช. บุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เมื่อปี 2550 มาถึงจุดจบในวันนี้แล้ว (26 มิ.ย.) เมื่อศาลฎีกาพิพากษาจำคุกจำเลย 5 คน โดยไม่รอลงอาญา เส้นทางการต่อสู้ในชั้นศาลเป็นอย่างไร ติดตามจากรายงาน


คดีบุกบ้านพัก พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี ที่สี่เสาเทเวศร์ คดีนี้ต่อสู้กันมายาวนานกว่า 12 ปี มีการฟ้องจำเลยรวม 7 คน ตั้งแต่ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกจำเลยที่ 1 คือ นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบขาว ฐานทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ 2 ปี 8 เดือน ส่วนนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ นพ.เหวง โตจิราการ และนายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล จำเลยที่ 4-7 ซึ่งเป็นอดีตแกนนำนปช. จำคุกคนละ 4 ปี 4 เดือน และยกฟ้องจำเลย 2 คน

ส่วนศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้โทษจำคุกจำเลยที่ 4-7 เหลือจำคุกคนละ 4 ปี เนื่องจากจำเลยต่อสู้ฐานเป็นผู้สนับสนุนชุมนุมไม่ใช่เป็นแกนนำ ซึ่งมีความผิดตามกฎหมายหลายบท แต่เป็นการกระทำกรรมเดียว ศาลจึงลงโทษจำคุกคนละ 4 ปี แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์อยู่บ้าง จึงลดโทษเหลือคนละ 2 ปี 8 เดือน ส่วนจำเลยที่ 1 คงโทษจำคุก 2 ปี 8 เดือนเท่าเดิม ไม่รอลงอาญา และยื่นประกันตัวไปคนละ 500,000 บาท ทั้งหมดจึงยื่นฎีกาคดีต่อ      


 ชั้นศาลฎีกา นายวีระกานต์ นายณัฐวุฒิ นายวิภูแถลง และ นพ.เหวง ขอกลับคำให้การเป็นรับสารภาพ ไม่ขอต่อสู้คดี ส่วนนายนพรุจ จำเลยที่ 1 ยังคงให้การปฏิเสธ เพราะต่อสู้คดีว่าเป็นคนถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกายในวันดังกล่าว ไม่ได้ไปทำร้ายเจ้าหน้าที่ และมีหลักฐานเป็นใบรับรองแพทย์ต่อสู้คดี 

เมื่อถึงเวลานัด นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เดินทางมาที่ศาล พร้อมเปิดใจก่อนฟังคำพิพากษา น้อมรับคำพิพากษาของศาลฎีกา และยังยืนยันที่จะเดินหน้าต่อสู้เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยต่อไป แม้ว่าคำพิพากษาจะเป็นไปในทิศทางใดก็ตาม

ขณะที่ศาลฎีกาพิเคราะห์จากพฤติกรรมและพยานหลักฐาน ที่ชี้ชัดถึงพฤติกรรมการที่จำเลยทำผิดกฎหมายเป็นเรื่องร้ายแรง ขอให้ศาลลงโทษสถานเบานั้นฟังไม่ขึ้น จึงพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ จำคุกคนละ 2 ปี 8 เดือน ไม่รอลงอาญา 


เนื่องจากเห็นว่าเป็นการมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ละเมิดสิทธิ์ พล.อ.เปรม โดยจำเลยเป็นหัวหน้าผู้สั่งการกระทำผิด มีลักษณะของการเตรียมแผนล่วงหน้า นำมวลชนจำนวนมากไปประทุษร้าย ทำลายทรัพย์สินราชการ ฝ่าฝืนกฎหมายต่อสู้ขัดขวางเจ้าหน้าที่จนเกิดการปะทะระหว่างชุมนุม เป็นเหตุให้ทั้งสองฝ่ายได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก สร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้นในบ้านเมือง แม้ตำรวจจะสั่งให้ยุติการชุมนุมถึง 3 ครั้ง แต่กลุ่มผู้ชุมนุมใช้อิฐ สิ่งของ ขว้างปาตำรวจ และการที่ตำรวจใช้แก๊สน้ำตา สเปรย์พริกไทยในการควบคุมสถานการณ์ถือว่าเป็นไปด้วยชอบแล้ว

คดีนี้ย้อนไปวันที่ 22 กรกฎาคม 2550 ช่วงเที่ยง แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ ภายหลังเปลี่ยนเป็นกลุ่ม นปช. ได้เคลื่อนขบวนผู้ชุมนุมจากท้องสนามหลวงบุกไปที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ ของ พล.อ.เปรม และปักหลักปราศรัยโจมตีด้วยถ้อยคำรุนแรงและหยาบคาย กดดันให้ พล.อ.เปรม ลาออกจากประธานองคมนตรี ขว้างปาอิฐ สิ่งของ และฝ่าจุดสกัดของเจ้าหน้าที่หลายจุด ทำลายแผงเหล็กทิ้งลงคลองผดุงกรุงเกษม ทำร้ายเจ้าหน้าที่แล้วยึดรถขยะกทม.มาขับเอง พุ่งชนรั้วเหล็กตำรวจ  

เมื่อบุกถึงหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ ก็เปิดเวทีปราศรัยด่าทอ ตั้งแต่บ่ายจน 5 ทุ่ม ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตัดสินใจสลายการชุมนุมหวั่นเหตุการณ์ยืดเยื้อ ใช้ความพยายาม 4 ครั้ง กว่าจะยุติการชุมนุมได้ เหตุการณ์ชุมนุมนี้ส่งผลให้เจ้าหน้าที่บาดเจ็บกว่า 200 นาย ฝ่ายผู้ชุมนุมบาดเจ็บเกือบ 30 คน  

คดีนี้มีพยานหลักฐานที่ชี้ชัดถึงพฤติกรรม ทั้งพยานที่เห็นเหตุการณ์ พยานบุคคลกว่า 300 ปาก แฟ้มประกอบสำนวนกว่า 4,500 หน้า ภาพคลิปวิดีโอ 66 แผ่น และการถอดคำปราศรัย 

สำหรับคดีบุกล้อมบ้านสี่เสาเทเวศร์ ยังคงมีจำเลยอีก 2 คน นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ และนายศราวุธ หลงเส็ง ผู้ร่วมชุมนุม อีกสำนวนในความผิดฐานเดียวกันจากเหตุการณ์เดียวกัน  ศาลได้พักการพิจารณาคดีไว้ชั่วคราว เนื่องจากนายจตุพร ใช้เอกสิทธิ์คุ้มครอง ส.ส. ขอรอฟังคำพิพากษาคดีถึงที่สุดสำนวนแรกมาประกอบการพิจารณา อัยการโจทก์จึงไม่ได้รวมพิจารณาคดีไปพร้อมกันกับสำนวนแรกของ 4 แกนนำในวันนี้. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553