fbpx

อย่าฟื้นอดีต สร้างขัดแย้ง

พรรคประชาธิปัตย์ 20 พ.ค.-“เทพไท” เตือนอย่านำเหตุการณ์เดือนพฤษภาคม 2553 มาสร้างความขัดแย้งอีก ขอให้เป็นบทเรียนของสังคม


นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ Facebook ส่วนตัว ระบุว่า วานนี้ (19 พ.ค.) เป็นวันครบรอบ 12 ปีเหตุการณ์ความรุนแรงในการชุมนุมของกลุ่มนปช. หรือคนเสื้อแดง ที่มีชายชุดดำกองกำลังติดอาวุธ เข้าต่อสู้จริงกับฝ่ายทหารที่เข้าควบคุมสถานการณ์รักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองตามกฏหมาย จึงมีการจัดกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงความสูญเสียในครั้งนั้นหลายกลุ่ม เช่น ที่สถานีโทรทัศน์พีซทีวี รามอินทรา 40 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมด้วย นายศักดิ์ระพี พรหมชาติ นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก นายทอม ดันดี นายสุริยา ชินพันธ์ พร้อมด้วยญาติวีรชน อาทิ นางพะเยาว์ อัคฮาด และนายณัทพัช อัคฮาด ฯลฯ

“ที่ศาลาการเปรียญ วัดเสมียนนารี เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ‘ยูดีดีนิวส์’ ร่วมกับญาติวีรชน จัดงานทำบุญอุทิศส่วนกุศลและรำลึกเหตุการณ์ 12 ปีการสลายชุมนุมคนเสื้อแดง นำโดย นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ น.พ.เหวง โตจิราการ นายก่อแก้ว พิกุลทอง ฯลฯ ที่วัดโสมนัสราชวรวิหาร ศาลา 5 พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบกเป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศให้แก่กำลังพลของทบ.ที่เสียชีวิตในการปฏิบัติภารกิจรักษาความสงบเรียบร้อย เมื่อปี 2553 เช่นกัน” นายเทพไท ระบุ


นายเทพไท ระบุว่า นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด แกนนอนกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง จัดกิจกรรม “สวมชุดแดง และผ้าแดง” บริเวณป้ายแยกราชประสงค์ สี่แยกราชประสงค์ โดยได้นำเชือกสีแดงผูกบริเวณเสาป้ายสี่แยกราชประสงค์ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการรำลึกเหตุการณ์สลายชุมนุมเมื่อเดือนพฤษภาคม 2553 และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อเดือนพฤษภาคม 2553 นับเป็นความสูญเสียของทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายกลุ่มผู้ชุมนุม ฝ่ายเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งต้องปฏิบัติหน้าที่ตามกฏหมาย ประชาชนคนไทยรวมถึงชาติบ้านเมืองอีกด้วย

“แม้เวลาจะผ่านมา 12 ปีแล้ว ก็ยังมีคนบางกลุ่มบางพวก หยิบฉวยนำสถานการณ์ในครั้งนั้น มาเป็นประเด็นทางการเมือง สร้างวาทกรรมปลุกระดมมวลชน พูดถึง 12 ปีผ่านไปฆาตกรยังลอยนวล ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนั้น บุคคลที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ ได้ถูกดำเนินการตามกฎหมาย เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมกันทุกคน ได้มีคำพิพากษาทั้งจำคุกและยกฟ้อง ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมของประเทศ” นายเทพไท ระบุ

ส่วนกรณีนายนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุดเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีขณะนั้นขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นายเทพไท กล่าวว่า มในฐานะเป็นอดีตโฆษกส่วนตัวของนายอภิสิทธิ์ เห็นว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนายอภิสิทธิ์ในฐานะนายกรัฐมนตรีได้ทำหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ภายใต้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ถ้านายอภิสิทธิ์เป็นคนลุแก่อำนาจ และทำตามเสียงเรียกร้องของประชาชนอีกกลุ่มหนึ่ง ความสูญเสียจะมีมากกว่านี้ จะไม่เป็นผลดีเลย ซึ่งนายอภิสิทธิ์ได้แสดงความเสียใจไปแล้ว และทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม คนที่กล่าวหาว่านายอภิสิทธิ์ฆ่าประชาชนก็ถูกศาลพิพากษาลงโทษไปแล้ว


“ขอให้เหตุการณ์ที่ผ่านมา เป็นบทเรียนของสังคมไทย การจัดงานรำลึกของทุกฝ่าย ก็สามารถทำได้ แต่ไม่ควรขยายผล ตอกย้ำความขัดแย้งให้เกิดขึ้นอีก ถ้าจะหยิบยกเอาเหตุการณ์เดือนพฤษภาคม 2553 เพื่อหวังผลทางการเมือง ก็จะทำให้ความขัดแย้งของผู้คนในสังคม ยังคงดำรงอยู่ต่อไปไม่มีวันจบสิ้น” นายเทพไท ระบุ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ