พม.ช่วยชุมชนคนหูหนวกใต้สะพานพระราม 9 ได้บ้านใหม่แล้ว

พม.12 มิ.ย.- 30วัน ฝันที่เป็นจริง !!! ชุมชนคนหูหนวก ใต้สะพานพระราม 9 ชีวิตเปลี่ยน! ย้ายเข้าบ้านใหม่ – ได้ฝึกอาชีพเพิ่ม  



รายงานข่าวจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เผยว่า นับจากวันที่ 9 พฤษภาคม 2563 หลังจากที่นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พม.ได้ลงพื้นที่ “ชุมชนคนหูหนวก” บริเวณริมถนนพระราม 9 ซึ่งอยู่กันอย่างแออัด สร้างบ้านอยู่ใต้สะพาน ตกงานและขาดรายได้ จากผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นและชักชวนให้ย้ายมาอยู่ในที่พักซึ่ง กระทรวง พม. จัดไว้ให้ 


หลังจากผ่านไป 30 วัน เมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา คนในชุมชนรวม 10 ครอบครัว ได้ตัดสินในย้ายไปอยู่บ้านใหม่ ณ การเคหะแห่งชาติ ลาดหลุมแก้ว 2 ซึ่งนอกจากจะมีที่พักที่มั่นคง คนเหล่านี้ยังจะได้ฝึกอาชีพกับทางกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เพื่อสามารถมีรายได้เพิ่ม


ครอบครัว น.ส.มาลี แซ่โจง อายุ 58 ปี มีสมาชิก 3 คนเป็นคนพิการทั้งหมด โดย น.ส.มาลี ไม่ได้ประกอบอาชีพ มีรายได้จากการทำงานของบุตร คือน.ส.ขวัญแก้ว โพธิ์นิ่มแดง อายุ 25 ปี เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรการ รพ.ปิยะเวท มีรายได้ 12,770 บาทต่อเดือนและนายธวัชชัย อมรอิทธิกุล อายุ 30 ปี ไม่ได้ประกอบอาชีพ มีปัญหาสุขภาพป่วยเป็นโรคปอด ซึ่งนายธวัชชัย ต้องการฝึกอาชีพเป็นช่างซ่อมแอร์ 

เช่นเดียวกับครอบครัวของนายสมบัติ โพธิ์นิ่มแดง อายุ 64 ปี มีสมาชิก 3 คน เป็นคนพิการ 2 คนและคนปกติ 1 คน โดยนายสมบัติมีอาชีพซ่อมจักรยานยนต์มีรายได้ 300 บาทต่อวัน ต้องการเปิดร้านซ่อมจักรยานยนต์ และฝึกอาชีพซ่อมแอร์เพิ่มเติม เช่นเดียวกับ น.ส.กนกวรรณ คงกร่วม อายุ 46 ปี มีอาชีพค้าขายเทียนหอมรายได้ 7,500 ต่อเดือน ต้องการฝึกอาชีพเป็นแม่บ้าน ส่วนสมาชิกอีกคน ด.ช.ประเสริฐ โพธิ์นิ่มแดง อายุ 2 ขวบ ซึ่งเป็นเด็กปกติ กระทรวง พม. จะจัดหาสถานที่ศึกษาให้เมื่อถึงวัยเข้าเรียน 

อีกครอบครัว มีสมาชิก 3 คน เป็นคนพิการทั้งหมด คนแรกนายปรีดา อิ่มสนาม อายุ 47 ปี มีอาชีพขายขนมปัง คนที่ 2 น.ส.ย้งยี้ เกิดทอง อายุ 40 ปี ไม่ได้ทำงาน ต้องการฝึกอาชีพขายขนมปัง และฝึกงานธุรการ โดยได้สมัครโครงการ อว.สร้างงาน ของกระทรวงการอุดมศึกษาฯ และสุดท้าย ด.ช สุขภาพ เยี่ยมสนาม อายุ 13 ปี ศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีอยุธยา 

ทั้ง 3 ครอบครัวเป็นตัวอย่างของคนในชุมชนในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นกลุ่ม เป้าหมายของกระทรวง พม. ลงไปให้ความช่วยเหลือทั้งเรื่องที่อยู่อาศัย และอาชีพที่มั่นคง 

ขณะที่ในวันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายนนี้ นายจุติจะเข้าไปเยี่ยมเยียนทั้ง 10 ครอบครัวที่การเคหะแห่งชาติ ลาดหลุมแก้ว 2 เพื่อดูสภาพความเป็นอยู่ และให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆ ต่อไป .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“บิ๊กต่อ“ ทิ้งท้ายเกษียณ ขอตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตัวขอพักผ่อน

“บิ๊กต่อ” ทิ้งท้ายอายุเกษียณราชการ “งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา” จากนี้ขอให้ตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตนขอพักผ่อน