fbpx

กฟผ.เตรียมรับซื้อปาล์มรอบใหม่ 1-2 สัปดาห์นี้

กรุงเทพฯ 27 พ.ค. – กฟผ.คาดจะเปิดรับซื้อปาล์มผลิตไฟฟ้าได้ใน 1-2 สัปดาห์นี้ รอกรมการค้าภายในแจ้งราคาแนะนำ และรายชื่อโรงสกัด ตามข้อกำหนดรัฐที่ต้องมีสตอกเกินร้อยละ 50 รอรัฐชี้ขาดเงินซื้อใช้งบกลางหรือค่าไฟฟ้าเอฟที ด้าน สนพ.รายงานภาวะเชื้อเพลิงชีวภาพ


นายพัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือสอบถามไปยังกรมการค้าภายในตามนโยบายรัฐบาลให้เปิดประมูลราคาปาล์มดิบหรือซีพีโอ เพื่อผลิตไฟฟ้าอีก 37,550 ตัน  ว่าจะให้กำหนดราคาแนะนำเพื่อประมูลเท่าใด และโรงงานสกัดใดบ้างมีสิทธิ์เสนอราคา เพราะตามข้อกำหนดของรัฐบาล คือ ให้ กฟผ.ซื้อเฉพาะโรงงานที่มีสตอกเกินร้อยละ 50เท่านั้น หากได้รับคำตอบสัปดาห์นี้ ทาง กฟผ.ก็จะเปิดประมูลได้ใน 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า โดยที่ผ่านมางบฯที่ กฟผ.นำมาซื้อปาล์มรวมเกือบ 5,000 ล้านบาท และกำลังรอความชัดเจนว่ารัฐจะจ่ายให้ กฟผ.ด้วยงบกลาง หรือให้นำไปคำนวณค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ หรือเอฟที

“เงื่อนไขการรับซื้อทาง กฟผ.ทำตามนโยบายรัฐบาล เงินรับซื้อทั้งหมด ทาง กฟผ.ออกไปก่อนและภาครัฐจะมีการจ่ายให้คืนอย่างไร สุดท้ายก็เป็นของรัฐทั้งหมด ซึ่งต้องยอมรับว่าการนำซีพีโอมาผลิตไฟฟ้า ต้นทุนสูง แต่เมื่อรัฐให้ดำเนินการ กฟผ.ก็พร้อมทำตามเพื่อร่วมดึงราคาปาล์มให้สูงขึ้น” นายพัฒนา กล่าว 


นายพัฒนา กล่าวว่า หากภาครัฐเห็นชอบให้นำเงินที่ซื้อปาล์มผลิตไฟฟ้าไปคำนวณเป็นเป็นค่าไฟฟ้าเอฟที ทางกระทรวงพลังงานก็จะต้องเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เปลี่ยนแปลงเกณฑ์การซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าบางปะกงจากโรงไฟฟ้าที่มีต้นทุนการผลิตต่ำสุดตามลำดับ (Merit order) ตามความต้องการไฟฟ้าขณะนั้น ๆ เป็นการสั่งเดินเครื่องโรงไฟฟ้าที่จำเป็นต้องเดิน (Must run และ Must take) เนื่องจากเป็นการเดินเครื่องสนองนโยบายรัฐบาลในการดูดซับซีพีโอแก้ไขปัญหาราคาตกต่ำ  โดยที่ผ่านมา กฟผ.ดำเนินการตามมาตรการรัฐในการเข้าไปรับซื้อซีพีโอ เพื่อผลิตไฟฟ้าแล้ว 320,789 ตัน และการที่ใช้โรงไฟฟ้าบางปะกงแทนที่จะใช้โรงไฟฟ้ากระบี่ก็เนื่องจากสามารถดูดซับปาล์มได้ปริมาณสูง ซึ่งที่ผ่านมา กฟผ.ก็ต้องลงทุนปรับเปลี่ยนเครื่องจักรของโรงไฟฟ้าให้มาใช้ซีพีโอได้ และไม่ได้คำนวณเป็นต้นทุนการผลิตที่แจ้งต่อภาครัฐแต่อย่างใด 

ด้านนายวัฒนพงษ์  คุโรวาท ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ ในช่วงวันที่ 25-31 พฤษภาคม 2563 คาดผลผลิตผลปาล์มดิบเดือน พฤษภาคมและมิถุนายนจะอยู่ที่ประมาณ 1.67 และ 1.56 ล้านตัน ลดลงร้อยละ 10.83 จากปีที่แล้ว และ ณ สิ้นเดือนมีนาคมปริมาณการผลิตไบโอดีเซล 4.83 ล้านลิตร/วัน และปริมาณการใช้ไบโอดีเซล 5.32 ล้านลิตร/วัน  ส่วนเอทานอลภาคเชื้อเพลิงเดือนเมษายนอยู่ที่ 2.80 ล้านลิตรต่อวัน ลดลงจากเดือนมีนาคม ประมาณ 1.17 ล้านลิตรต่อวัน โดยมาตรการ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ทำให้การใช้รถยนต์เพื่อเดินทางลดลง ส่งผลทำให้การใช้เชื้อเพลิงชีวภาพลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้  ราคาน้ำมันไบโอดีเซลอ้างอิงเฉลี่ย วันที่ 25-31 พฤษภาคม 2563 อยู่ที่ 25.16 บาทต่อลิตร เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้ว 0.15  บาทต่อลิตร  ส่วนราคาผลปาล์ม  ณ วันที่ 18-22 พฤษภาคม 2563 อยู่ที่ 3.10 – 3.30 บาทต่อ กก. โดยราคาซีพีโอ อยู่ที่ 20.5 – 21.25 บาทต่อ กก. ปริมาณสตอกซีพีโอ  ณ สิ้นเดือนเมษายนประมาณ  251,369 ตัน สูงขึ้นจากเดือนมีนาคมประมาณ ร้อยละ 48.7 


ส่วนราคาเอทานอลอ้างอิงเดือนพฤษภาคม 2563 อยู่ที่ 23.28 บาทต่อลิตร  ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อน ขณะที่กำลังการผลิตรวม 6.10 ล้านลิตรต่อวัน ผลิตจริงเดือนมีนาคมอยู่ที่ 4.49 ล้านลิตรต่อวัน ลดลงจากเดือนกุมภาพันธ์ 0.65 ล้านลิตรต่อวัน ปริมาณการใช้ในเดือนเมษายนอยู่ที่ 2.80 ล้านลิตรต่อวัน ลดลงจากเดือนมีนาคมประมาณ 1.17 ล้านลิตรต่อวัน ส่วนปริมาณการใช้ผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือในเดือนเมษายนอยู่ที่ 0.52 ล้านลิตรต่อวัน เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 0.15 ล้านลิตรต่อวัน .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้