fbpx

“จุรินทร์” ระดมแนวทางลุยตลาดส่งออกข้าวไทย

ปทุมธานี 18 เม.ย.- ร.ม.ว.พาณิชย์ นำทีมลงพื้นที่ปทุมธานีหารือผู้ประกอบการติดตามสถานการณ์ข้าวทั้งในและต่างประเทศ เพื่อกำหนดแนวทางส่งออกข้าวให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน 




วันนี้ (18 เม.ย.) ที่ท่าข้าวบริษัท พงษ์ลาภ จำกัด  ม.3 ต.บางคูวัด อ.เมือง จ.ปทุมธานี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องประชุมหารือร่วมกับองค์กรภาคเอกชน อาทิ สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย สมาคมชาวนาข้าวไทย และสมาคมส่งเสริมเกษตรกรชาวนาอีสาน สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย และสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เพื่อประเมินสถานการณ์การผลิตและการส่งออกข้าวไทยในภาพรวม พร้อมกำหนดแนวทางมาตรการการส่งออกข้าวให้สอดรับกับสถานการณ์ในปัจจุบัน 



นายจุรินทร์  กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ประเทศผู้ส่งออกข้าวได้ออกมาตรการควบคุมการส่งออกข้าวชั่วคราว อาทิ เวียดนาม อนุญาตให้ส่งออกข้าวปริมาณ 400,000 ตันต่อเดือน ในช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม 2563 ขณะที่เมียนมาจำกัดการส่งออกที่ปริมาณ 100,000 ตันต่อเดือน และจะไม่มีการออกใบอนุญาตส่งออกเพิ่มเติม ส่วนกัมพูชาระงับการส่งออกข้าวขาวและข้าวเปลือก ซึ่งจากมาตรการต่าง ๆ ของประเทศผู้ส่งออกข้าวดังกล่าว ทำให้ประเทศผู้นำเข้าข้าว เช่น ฟิลิปปินส์ ฮ่องกง สิงคโปร์ และสหรัฐ มีแนวโน้มหันมานำเข้าข้าวจากไทยเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น คาดว่าปี 2563 ไทยจะสามารถส่งออกข้าวได้ 7.5 ล้านตัน ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

ทั้งนี้ ช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 (มกราคม – มีนาคม) ไทยส่งออกข้าวปริมาณรวม 1.53 ล้านตัน (เฉลี่ย 5.1 แสนตันต่อเดือน) ลดลงจากไตรมาสแรกของปี 2562 ร้อยละ 36.48 โดยมีสาเหตุหลักจากราคาข้าวไทยปรับตัวสูงขึ้นกว่า 200 เหรียญสหรัฐฯ ต่อตัน ซึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่ส่งผลให้ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะด้านการขนส่ง การกระจายสินค้า และการขาดแคลนแรงงาน อีกทั้งประเทศผู้ส่งออกข้าวที่สำคัญอย่างเวียดนามกัมพูชา และเมียนมา ออกประกาศควบคุมการส่งออกข้าวในช่วงสถานการณ์ดังกล่าว จึงทำให้ข้าวไทยมีคำสั่งซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมาก ประกอบกับสภาวะภัยแล้งที่อาจส่งผลต่อ

ปริมาณผลผลิตข้าวของไทย ทำให้ราคาข้าวไทยปรับตัวสูงขึ้นมาก เมื่อเทียบกับประเทศคู่แข่ง อย่างไรก็ดี คาดว่าในไตรมาส 2 (เมษายน – มิถุนายน) ไทยจะสามารถส่งออกข้าวได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากมีคำสั่งซื้อข้าวคุณภาพดีจากหลายประเทศ ซึ่งเป็นผลมาจากประเทศคู่แข่งสำคัญของไทย ยังติดปัญหาเรื่องการขนส่งสินค้าในระหว่างที่ใช้มาตรการปิดประเทศ (Lockdown) และควบคุมการส่งออกข้าวชั่วคราว ในไตรมาส 2 คาดว่าไทยจะสามารถส่งออกข้าวได้ประมาณ 1.99 ล้านตัน (เฉลี่ย 663,289 ตันต่อเดือน)

นอกจากนี้ จากการหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมข้าว ทั้งผู้แทนภาคเกษตรกร โรงสีและผู้ส่งออก ถึงสถานการณ์ตลาดข้าวไทยปีนี้ ทำให้มั่นใจว่าไทยยังมีปริมาณสต็อกข้าวซึ่งเพียงพอต่อการบริโภคในประเทศและการส่งออก โดยคาดว่าในฤดูการผลิตปี 62 / 63 จะมีผลผลิตข้าวรวมประมาณ 18.5 ล้านตันข้าวสาร.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด