fbpx

พาณิชย์ปลื้มยอดส่งออกข้าวไทย 3 เดือนยังเติบโตต่อเนื่อง

นนทบุรี 24 เม.ย.-พาณิชย์เผยยอดส่งออกข้าวไทยไตรมาสแรกปี 66 ยังเติบโตต่อเนื่องกว่า 2.06 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 38,066 ล้านบาท หรือคิดเป็นปริมาณเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ 18.48 เตรียมแผนจัดงาน “TRC 2023 สัญจร” เร่งพัฒนาข้าวไทยตอบโจทย์ตลาดโลก ตามยุทธศาสตร์ “ตลาดนำการผลิต”


นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่ายอดการส่งออกข้าวไทย จากสถิติกรมศุลกากรในเดือนมกราคม – มีนาคม 2566 พบว่าไทยส่งออกข้าวไปแล้วกว่า 2.06 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 38,066 ล้านบาท โดยปริมาณและมูลค่าการส่งออกข้าวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ 18.48 และร้อยละ 29.26 ตามลำดับตลาดส่งออกสำคัญได้แก่ อิรักเป็นอันดับหนึ่ง ปริมาณ 0.34 ล้านตัน คิดเป็นร้อยละ 16.38 ของปริมาณการส่งออกข้าวไทยทั้งหมด รองลงมา ได้แก่ อินโดนีเซีย (ร้อยละ 13.08) สหรัฐอเมริกา (ร้อยละ 8.62) แอฟริกาใต้ (ร้อยละ 8.24) และเซเนกัล (ร้อยละ 5.86) ตามลำดับ โดยในปี 2566 กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ส่งออกข้าวไว้ที่ 7.5 – 8 ล้านตัน

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 24 -25 เมษายน 2566 กรมฯ ได้จัดงาน TRC 2023 สัญจร ขึ้นเป็นครั้งแรก ณ จังหวัดเชียงรายโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน โรงสีข้าว และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมข้าวในส่วนภูมิภาคได้รับทราบแนวนโยบายและทิศทางการพัฒนาอุตสาหกรรมข้าวไทย รวมถึงการสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ตลาดข้าว และแนวโน้มความต้องการของผู้บริโภคในตลาดต่างประเทศ ซี่งจะมีส่วนสำคัญในการช่วยให้เกษตรกรได้ตระหนักถึงความสำคัญในการผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาด และเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของข้าวไทยในระยะยาว ภายในงานประกอบด้วยการสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับตลาดข้าว ซึ่งได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมข้าวไทยตั้งแต่การพัฒนาพันธุ์ข้าวการตรวจสอบมาตรฐานข้าวก่อนส่งออก ระบบโลจิสติกส์ของการส่งออกข้าว รวมถึงสถานการณ์และแนวโน้มตลาดข้าวในต่างประเทศโดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาและฮ่องกงที่เป็นตลาดหลักของข้าวหอมมะลิไทย ซึ่งเป็นข้าวที่เพาะปลูกมากที่สุดในจังหวัดเชียงราย นอกจากนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับยุทธศาสตร์ข้าวไทย ปี 2563 – 2567 ขั้นตอนการส่งออกและมาตรฐานข้าวหอมมะลิไทยและกิจกรรมเยี่ยมชมและศึกษาดูงาน ณ ศูนย์วิจัยข้าวเชียงราย และโรงสีสิริอินเตอร์กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดเป็นการเสริมสร้างองค์ความรู้ให้เกษตรกรอย่างครบวงจร


 สำหรับงาน TRC 2023 สัญจร ครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จและบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการเป็นอย่างดี ได้รับการตอบรับจากเกษตรกรผู้ปลูกข้าว หน่วยงานภาครัฐและเอกชนผู้เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมข้าวของจังหวัดเชียงรายและจังหวัดใกล้เคียงเข้าร่วมงานกว่า 150 ราย โดยกิจกรรมดังกล่าวเป็นหนึ่งในการดำเนินงานสำคัญภายใต้ยุทธศาสตร์ข้าวไทย ปี 2563 – 2567 ซึ่งมีเป้าหมายให้ไทยเป็นผู้นำการผลิต การตลาดข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวคุณภาพของโลก กรมฯ ในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบยุทธศาสตร์ข้าวไทยด้านการตลาดต่างประเทศ ได้เร่งดำเนินการเพื่อผลักดันยุทธศาสตร์ข้าวดังกล่าวตามหลักการ “ตลาดนำการผลิต” ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ สำหรับกิจกรรม TRC 2023 สัญจรในครั้งต่อไป กรมฯ มีแผนจัดกิจกรรมในภาคกลางในช่วงเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม2566 นี้ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ