fbpx

คาดราคาเอทานอลขยับขึ้นอีกจากปัญหาภัยแล้ง

กรุงเทพฯ 10 เม.ย. – ราคาเอทานอลขยับสูงขึ้นส่งผลราคาอี 20 และอี 85 ไม่ปรับลดลง ตามราคาน้ำมันตลาดโลกที่ล่าสุดยังลดลง เพราะข่าวการลดกำลังผลิตของกลุ่มโอเปกพลัสต่ำกว่าคาด


ในวันนี้ (10 เม.ย.) ราคาน้ำมันขายปลีกหน้าปั๊มลดลง 30-60 สตางค์ต่อลิตร ยกเว้นอี 20 และอี 85 ที่ไม่ปรับลดลง ซึ่งผู้ค้าน้ำมันระบุว่าเนื่องจากราคาเอทานอลขยับสูงขึ้น นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมการค้าผู้ผลิตเอทานอลไทย  กล่าวว่า ราคาเอทานอลขยับขึ้นจริง ราคาอ้างอิงเพิ่มขึ้นเกือบ 70 สตางค์/ลิตร ล่าสุดอยู่ที่ 23.28 บาท/ลิตร เพราะปัญหาเกิดจากภัยแล้ง ส่งผลปริมาณอ้อยและมันสำปะหลังลดลง วัตถุดิบผลิตเอทานอลจึงขยับสูงขึ้นที่สำคัญหาได้ยาก และคาดว่าไตรมาส 3 และ 4 จะสูงขึ้นอีก โดยล่าสุดราคาโมลาสสูงถึง 5,000 บาท/ตัน หรือ กก.ละ 4-5 บาท  จากช่วงปกติราคาประมาณกว่า 3,000 บาท/ตันเท่านั้น  ราคามันสำปะหลัง 2.30 บาท/กก.

“วัตถุดิบผลิตเอทานอลขณะนี้แพงมาก และสำคัญหายากจากปัญหาภัยแล้ง ส่วนต้นทุนการผลิตต่อหน่วย ค่าดำเนินการก็ไม่ได้ลดลง แม้ราคาอ้างอิงที่กระทรวงพลังงานประกาศจะอยู่ที่ 23.28 บาท/ลิตร แต่ตลาดค้าขายจริง ส่วนใหญ่ก็ต่ำกว่านั้นและยิ่งในช่วงนี้การใช้น้ำมันลดน้อยลง ปรากฏว่าผู้ค้าน้ำมันได้เจรจายืดระยะเวลาการส่งมอบน้ำมันให้ยาวนานกว่าสัญญาเดิม ซึ่งโควิด-19 ก็ส่งผลกระทบต่อทุกธุรกิจ” นายสิริวุทธิ์ กล่าว


สำหรับปริมาณอ้อยปีนี้ลดลงประมาณร้อยละ 40-50 เหลือประมาณ 74-76 ล้านตัน ผลิตโมลาสได้เพียง 3-4 ล้านตันเท่านั้น จากปีที่แล้วปริมาณอ้อยได้ประมาณ 131 ล้านตัน โมลาสผลิตได้ประมาณ 6 ล้านตัน ราคาโมลาสอยู่ที่ประมาณ 3,000 บาท/ตัน 

อย่างไรก็ตาม จะเห็นได้ว่าราคาน้ำมันยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำมาก โดยอี 20 ราคาอยู่ที่ 15.24 บาท/ลิตร สะท้อนราคาน้ำมันตลาดโลกต่ำผิดปกติ เพราะเกิดสงครามราคาน้ำมัน ในภาวะเช่นนี้ภาครัฐน่าจะเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อที่จะได้มีเงินเข้ามาดูแลเสถียรภาพราคาน้ำมันในอนาคตที่คาดว่าราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้น หากกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันจับมือกันได้และปัญหาการระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย 

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกปิดตลาดล่าสุดวานนี้ (9 เม.ย.) ลดลงทุกตลาดโดยเฉพาะเวสต์เท็กซัส สหรัฐ ลดลงกว่า 2 ดอลลาร์ ปิดไปที่ 22.76 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล เนื่องจากตลาดผิดหวังที่กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันเพื่อการส่งออกและรัสเซีย หรือโอเปกพลัสมีการประชุมและมีกระแสข่าวว่าร่วมมือลดกำลังผลิตน้ำมันต่ำกว่าคาดการณ์ โดยเริ่มลดลงประมาณ 10 ล้านบาร์เรล/วันเท่านั้น ขณะที่ผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ความต้องการใช้น้ำมันลดลงประมาณ 20-25 ล้านบาร์เรล/วัน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้