fbpx

ซิมบับเวจะล้มช้าง 200 ตัวให้คนอดอยากเพราะภัยแล้ง

herd of elephants

ฮาราเร 17 ก.ย.- ซิมบับเว ซึ่งเป็นประเทศทางตอนใต้ของแอฟริกา จะล้มช้างจำนวน 200 ตัว เพื่อแจกจ่ายเนื้อเป็นอาหารให้แก่ชุมชนต่าง ๆ ที่เผชิญภาวะอดอยากเฉียบพลันจากภาวะภัยแล้งที่สุดในรอบ 4 ทศวรรษ


โฆษกสำนักงานอุทยานและสัตว์ป่าซิมบับเวยืนยันว่า สำนักงานฯ มีแผนการจะล้มช้างจำนวน 200 ตัวทั่วประเทศ ขณะนี้กำลังจัดทำเรื่องวิธีการ เนื้อช้างที่ล้มจะนำไปแจกจ่ายให้ชุมชนที่อดอยากจากภัยแล้ง ขณะเดียวกันการล้มช้างยังเป็นส่วนหนึ่งของโครงการลดความหนาแน่นของประชากรช้างตามอุทยานในภาวะภัยแล้งด้วย เนื่องจากปัจจุบันซิมบับเวมีช้างมากกว่า 84,000 ตัว แต่อุทยานต่าง ๆ สามารถรองรับได้อย่างยั่งยืนเพียง 55,00 ตัวเท่านั้น รอยเตอร์รายงานเสริมว่า ภัยแล้งรุนแรงอาจทำให้ความขัดแย้งระหว่างคนกับสัตว์ป่ารุนแรงขึ้น เนื่องจากอาหารหายากขึ้น โดยเมื่อปีที่แล้วมีชาวซิมบับเวถูกช้างป่าทำร้ายเสียชีวิตมากถึง 50 คน

dry corn field in Zimbabwe
ทุ่งข้าวโพดแล้งน้ำในซิมบับเว

การล้มช้างครั้งแรกนับจากปี 2531 จะมีขึ้นใน 4 เขตของซิมบับเว หลังจากนามิเบียซึ่งเป็นประเทศทางตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปแอฟริกาประกาศเมื่อเดือนสิงหาคมว่า จะล้มช้างจำนวน 83 ตัว เพื่อแจกจ่ายเนื้อเป็นอาหารให้แก่ประชาชนที่อดอยากจากภัยแล้ง


ซิมบับเวได้พยายามเกลี้ยกล่อมให้อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์หรือไซเตส (CITES) ของสหประชาชาติอนุญาตให้จำหน่ายงาช้างและช้างมีชีวิตได้อีกครั้ง เพราะปัจจุบันมีงาช้างคงคลังที่ไม่สามารถจำหน่ายได้คิดเป็นมูลค่าถึง 600,000 ดอลลาร์สหรัฐ (เกือบ 20 ล้านบาท).-814.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด