ไฟป่าโบลิเวียผลาญวอดแล้วกว่า 60 ล้านไร่

Bolivia wildfires burn record area

ลาปาซ 9 ต.ค.- ในขณะที่หลายพื้นที่ของโลกเผชิญวิกฤติพายุและน้ำท่วม อเมริกาใต้กลับประสบภัยแล้งรุนแรง โดยที่โบลิเวียเกิดไฟป่ามานาน เผาผลาญพื้นที่ไปแล้วกว่า 60 ล้านไร่ และยังเกิดปัญหาหมอกควันตามมาด้วย


Bolivia wildfires burn record area

จุดศูนย์กลางของไฟป่าเกิดขึ้นในแคว้นเบนิและแคว้นซานตากรุซ ทำลายพื้นที่ป่าและชุมชนหมู่บ้านจำนวนมากทางตะวันออกของประเทศมานับเดือน รวมพื้นที่แล้วกว่า 60 ล้านไร่ เทียบเท่ากับขนาดของเกาะไอซ์แลนด์ทั้งเกาะ โดยที่แคว้นซานตากรุซซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรมทางตะวันออกติดกับผืนป่าแอมะซอนของบราซิล มีการระดมนักดับเพลิงไปต่อสู้กับไฟป่า พร้อมเครื่องบินดับเพลิงทิ้งน้ำ รัฐบาลโบลิเวียได้ประกาศให้สถานการณ์ไฟป่าเป็นภัยพิบัติระดับชาติเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมกับเรียกร้องให้หน่วยงานท้องถิ่นและประชาชนร่วมมือกันดับไฟป่าอย่างจริงจังมากขึ้น         

Air quality 'extremely bad' in Bolivia's region worst hit by wildfires

ส่วนที่ท่าอากาศยานนานาชาติวิรูวิรูในเมืองซานตากรุซ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของโบลิเวีย มีหมอกควันไฟปกคลุมอย่างหนาแน่นจนเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เนื่องจากลมได้พัดเอาควันไฟป่าไปปกคลุมเขตเมือง ทางการแจ้งว่า ดัชนีคุณภาพอากาศเลวร้าย ขอให้ประชาชนอยู่ภายในอาคารและสวมหน้ากากอนามัย นอกจากนี้ยังได้ระงับการเรียนการสอนในโรงเรียน และระงับเที่ยวบินเป็นเวลาหลายชั่วโมง เนื่องจากทัศนวิสัยลดลงเหลือเพียง 600 เมตร.-812(814).-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

ขยะน้ำท่วม

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะน้ำท่วมเต็มซอย วอน จนท.เร่งจัดเก็บ

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะที่ลอยมากับน้ำท่วมทับถมเต็มซอยปิดทางเข้า-ออกบ้านและเริ่มเน่าเหม็น วอนเจ้าหน้าที่เร่งจัดเก็บ

เก็บอัฐิไฟไหม้รถบัสนักเรียน

เก็บอัฐิส่งมอบญาติเตรียมทำพิธีลอยอังคาร

เก็บอัฐิผู้เสียชีวิตเหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ หลังทำพิธีแล้วเสร็จทั้งหมดช่วง 01.00 น. ส่งมอบญาติเตรียมลอยอังคาร ประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

อุตุฯ เผยกลางตอนล่าง-ตอ.-ใต้ ฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ เผยภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคใต้ มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนภาคเหนือตอนบน ภาคอีสานตอนบน ยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง กทม.-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60%