fbpx

กกร.คาดเศรษฐกิจไทยปีนี้โตร้อยละ 2.5-3

รร.เรเนซองส์ 8 ม.ค. – กกร.คาดเศรษฐกิจไทยปี 63 โตร้อยละ 2.5-3 ส่งออกหดตัวร้อยละ 0-2  ท่ามกลางปัจจัยลบ แนะลดค่าไฟ ประกันสังคม ช่วยประชาชนและเอสเอ็มอี


นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.)   ว่า ที่ประชุมได้มีการประมาณการเศรษฐกิจปี 2563 จีดีพีจะเติบโตร้อยละ 2.5-3 โดยการเติบโตทางเศรษฐกิจจะไม่เติบโตต่ำกว่าปี 2562 ที่เติบโตร้อยละ 2.5  การส่งออกมีความเป็นไปที่จะหดตัวร้อยละ2-0 อัตราเงินเฟ้อร้อยละ 0.8-1.5 ซึ่งรองรับสมมติฐานราคาน้ำมันดิบตลาดโลกที่อาจยืนสูงที่ระดับ 70 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล เป็นเวลา 6 เดือน 

นายกลินท์ กล่าวว่า ปี 2563 เศรษฐกิจไทยยังอยู่ท่ามกลางหลายปัจจัยกดดันที่ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2562 นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยลบเพิ่มเติมใหม่จากปัญหาความตึงเครียดในภูมิภาคตะวันออกกลางจากกรณีอิหร่านกับสหรัฐ แต่ยังมีปัจจัยบวกคาดนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังประเทศไทยถึง 40 ล้านคน และงบประมาณจากภาครัฐที่น่าจะนำออกมาใช้จ่ายได้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคมนี้


ทั้งนี้ กกร.เห็นว่าภาครัฐควรมีนโยบายลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน เช่น การลดค่าไฟให้ธุรกิจเอสเอ็มอีและบ้านพักลงมาร้อยละ 5 เป็นระยะเวลา 1 ปี  เร่งรัดการคืนภาษี VAT ให้รวดเร็วภายในเวลา 30 วัน  การลดภาษีนำเข้าเครื่องจักรใหม่ที่ผลิตไม่ได้ลงเหลือ 0% เป็นระยะเวลา 1 ปี รวมทั้งลดการจ่ายเงินประกันสังคมทั้งลูกจ้าง และนายจ้างลงร้อยละ 50 เป็นระยะเวลา 1 ปี พร้อมเสนอให้มีการขุดบ่อเก็บน้ำในรูปแบบแก้มลิงแต่ละหมู่บ้าน ประมาณ 70,000 หมู่บ้าน เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งระยะยาว นอกเหนือจากการพัฒนาภาคตะวันออกเป็นเขตระเบียงเศรษฐกิจแล้ว ควรจะพัฒนาภาคเหนือเป็นศูนย์กลางการผลิตอาหารและครีเอทีฟ อีโคโนมี ภาคอีสานเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว ศูนย์กลางการขนส่งและอาหาร ส่วนภาคใต้พัฒนาให้เป็นเมืองอัจฉริยะและท่องเที่ยว รวมถึงอุตสาหกรรมฮาลาล  รวมทั้งให้ กกร.เข้าไปมีส่วนร่วมในคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐเพื่อปรับปรุงระเบียบให้คล่องตัวมากขึ้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด