จับตา นโยบายราคาก๊าซนำเข้าเสรีเสนอบอร์ด กพช. เดือน ก.พ.

สนพ. 7 ม.ค. – จับตาบอร์ด กพช.เดือน กพ.นี้ ขีดเส้นศึกษากรอบโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติรองรับการนำเข้าแอลเอ็นจีเสรี ด้านบีกริม หวัง ปตท. ลดราคาก๊าซฯจะได้ไม่ต้องนำเข้าเอง ส่วนโรงไฟฟ้าผลิตเองใช้เอง หรือไอพีเอสยอดพุ่งกว่า9 พันเมกะวัตต์แล้ว กดดันยอดใช้ก๊าซไม่โต 


นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน( สนพ.) เปิดเผยว่า การผลิตไฟฟ้าเพื่อใข้เองของเอกชนหรือไอพีเอสสูงปี 62ถึง 9 พันเมกะวัตต์แล้ว และคาดว่าปี 63 จะเพิ่มขึ้นอีก 2-3 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นการผลิตไฟฟ้าบนหลังคา หรือโซลาร์รูฟท็อป และโซลาร์ลอยน้ำที่เอกชนมีการติดตั้งมากยิ่งขึ้น เนื่องจากต้นทุนลดลง โดยจะเห็นได้ว่า โซลาร์ลอยน้ำของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ประมูลได้นั้นอยู่ที่ประมาณ 20 ล้านบาท/เมกะวัตต์ เท่านั้น ซึ่งการที่ไอพีเอสเพิ่มขึ้นก็จะส่งผลทำให้การใช้ไฟฟ้าของ3การไฟฟ้าลดลงจากประมาณการณ์ของแผน และส่งผลให้ความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติขยายตัวลดลงจากแผนด้วย โดยในปี2562 การใช้ก๊าซฯขยายตัวเพียงร้อยละ 2.2 มียอดใช้ 5,034 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน 

ทั้งนี้ การใช้ก๊าซฯในอนาคต ต้องนำมาใช้ในการปรับแผนก๊าซ (GAS PLAN ) ตาม 5 แผนพลังงานของประเทศ และประกอบกับแผนการส่งเสริมการแข่งขันการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ของประเทศ  ซึ่งจะต้องกำหนดโครงสร้างราคานำเข้าแอลเอ็นจี โดยจะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ซึ่งมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดย ที่ประชุม กพช.คงจะสั่งการให้ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เร่งศึกษาโครงสร้างราคาก๊าซ โดยเร็ว ซึ่งจะผู้นำเข้าใหม่ทุกรายจะนำมาอยู่ในราคาตลาดรวม ( Pool Gas ) หรือไม่ คงจะต้องรอมติ กพช. 


สนพ.คาดว่าปี 2563 ประเทศไทยจะเกิดความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด(พีค)เพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 37,437 เมกะวัตต์ หรือ เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.3 เมื่อเทียบกับปี 2562 ในช่วงฤดูร้อนที่จะถึงนี้ ซึ่งคาดว่าระดับความร้อนจะอยู่ระดับ 38 องศาเซลเซียส แต่หากพิจารณาเพียงความต้องการใช้ไฟฟ้าของ 3 การไฟฟ้า(การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ., การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA และการไฟฟ้านครหลวง หรือ กฟน.) จะพบว่าพีคไฟฟ้าจะอยู่ระดับ 32,732 เมกะวัตต์ หรือเพิ่มขึ้น ร้อยละ1.4 เมื่อเทียบกับปี 2562 

ทั้งนี้ การที่ประเทศไทยมีสำรองไฟฟ้าอยู่จำนวนมากถึงร้อยละ 30 ของกำลังการผลิตติดตั้ง ทางกระทรวงพลังงานจึงกำหนดนโยบายให้ ศึกษาว่าจะนำส่วนนี้ไปลดค่าไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี ) และรถไฟฟ้าระบบรางได้อย่างไร ซึ่งกรณีระบบรางได้กำหนดไว้ว่าหากลดค่าไฟฟ้าจะต้องลดค่าโดยสารให้ประชาชนด้วย


ด้านนางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM กล่าวถึง ความคืบหน้าการลงนามสัญญาซื้อขายก๊าซฯกับบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) เพื่อใช้สำหรับโรงไฟฟ้าเอสพีพีนั้น ยังอยู่ระหว่างการเจรจาร่วมกัน คาดว่าจะได้ข้อสรุปประมาณเดือน พ.ค.นี้ หาก ปตท.ปรับลดราคาลงมาได้ บีกริมก็คงซื้อจาก ปตท. ไม่ต้องนำเข้าเอง โดยผู้ขายแอลเอ็นจีตลาดโลกหลายรายพร้อมขายในสัญญาระยะยาวในราคาต่ำ

“ตอนนี้ LNG เป็นตลาดของผู้ซื้อ มีผู้มาเสนอขาย ให้บีกริมในราคา Long Term 10 ปี ในราคา 7-8 ดอลลาร์ต่อตัน ขณะที่ราคาก๊าซที่ ปตท.เสนอขายอยู่ที่ประมาณ 270 – 280 บาทต่อล้านบีทียู หรือราว 9 ดอลลาร์ต่อตัน ซึ่ง ราคาก๊าซที่ถูกลงทุกร้อยละ 1 ก็จะทำให้ต้นทุนผลิตไฟฟ้าของบริษัทลดลงได้มาก เพราะต้นทุนก๊าซคิดเป็นราวร้อยละ 70ของต้นทุนทั้งหมด” นางปรียนาถ กล่าว . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ