fbpx

กัลฟ์วางแผนลงทุนโครงการรัฐต่อเนื่อง

กรุงเทพฯ 18 พ.ย.  – กัลฟ์ลงนามสัญญาเงินกู้ไอพีพี “กัลฟ์ พีดี” 4.1 หมื่นล้านบาท พร้อมลุยโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐเพิ่มเติมทั้งในและต่างประเทศ


นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เปิดเผยว่า บริษัทเดินหน้าลงทุนโครงสาธารณูปโภคพื้นฐาน ทั้งไฟฟ้า มอเตอร์เวย์ ท่าเรือ สถานีรับจ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ทั้งในไทยและเวียดนาม โดยโครงการในไทยนับเป็นความร่วมมือกับรัฐบาลในการวางโครงสร้างพื้นฐานของประเทศกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยพร้อมจะลงทุนสาธารณูปโภคพื้นฐานจะมัสัดส่วนร้อยละ 5-10 ในอนาคต ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีกำลังผลิตประมาณ 11,910 เมกะวัตต์ ทั้งในไทย เวียดนาม และโอมาน และกำลังพิจารณาการลงทุนในประเทศอื่น ๆ เพิ่มเติม โดยปีหน้าคาดว่าจะมีการลงทุนกว่า 20,000 ล้านบาท รายได้จะมีประมาณ  36,000 ล้านบาทจากปีนี้มีประมาณ 33,000 ล้านบาท


ทั้งนี้ วันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 บริษัท กัลฟ์ พีดี จำกัด ( GPD) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นทางอ้อมร้อยละ 70 ผ่านบริษัท อินดิเพนเดนท์ พาวเวอร์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (IPD)ฉ และเป็นผู้ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้า กัลฟ์ ปลวกแดง หรือโครงการ GPD ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าเอกชนขนาดใหญ่ (IPP) ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 2,650 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในสวนอุตสาหกรรมโรจนะ ระยอง 2 อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง มีมูลค่าโครงการประมาณ 50,000 ล้านบาท ได้ลงนามสัญญาเงินกู้เพื่อเข้ารับการสนับสนุนเงินกู้ในวงเงินรวมทั้งสิ้นประมาณ 41,000 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 23 ปี โดยแบ่งเป็นสกุลเงินบาทประมาณร้อยละ 50 และสกุลเงินเหรียญสหรัฐประมาณร้อยละ 50 กับกลุ่มสถาบันการเงินทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งสิ้น 16 แห่ง รวมถึงธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC) และธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) ทั้งนี้ โครงการ GPD มีต้นทุนดอกเบี้ยต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ค่อนข้างมาก เนื่องจาก GPD ได้เข้าทำสัญญาแลกเปลี่ยนจากอัตราดอกเบี้ยลอยตัวเป็นอัตราดอกเบี้ยคงที่ (Interest rate swap) ได้ในอัตราที่ต่ำจากภาวะดอกเบี้ยที่ต่ำในปัจจุบัน และเป็นระยะเวลา 20 ปี ทำให้ GPD สามารถปิดความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราดอกเบี้ยของตลาดในอนาคต โดยโครงการ GPD มีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ปี 2566 และ 2567

ทั้งนี้ IPD เป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ และกลุ่ม Mitsui & Co., Ltd. ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 70.0 และร้อยละ 30.0 ตามลำดับ จัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินโครงการโรงไฟฟ้า IPP 2 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวมทั้งสิ้น 5,300 เมกะวัตต์ ได้แก่ โครงการ GPD ที่ได้กล่าวไปในข้างต้น และโครงการ GSRC ขนาดกำลังผลิตติดตั้ง 2,650 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 1 อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยเริ่มก่อสร้างตั้งแต่เดือนธันวาคม 2561 และมีความคืบหน้าการก่อสร้างประมาณร้อยละ 39.5 ณ สิ้นเดือนกันยายน 2562 โดยมีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ปี 2564 และ 2565 ทั้งนี้ ทั้ง 2 โครงการมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นระยะเวลา 25 ปี .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด