fbpx

ชี้เร็วไปที่ผู้นำจีนจะแวะลงนามข้อตกลงการค้าที่สหรัฐช่วงไปบราซิล

ฮ่องกง 6 พ.ย.- แหล่งข่าวชี้ว่า เป็นเรื่องเร็วเกินไปตามที่มีกระแสคาดการณ์ว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนจะแวะลงนามข้อตกลงการค้าระยะหรือเฟสหนึ่งที่สหรัฐ ระหว่างเดินทางไปร่วมการประชุมที่บราซิลในกลางเดือนนี้ เนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังอยู่ระหว่างสรุปข้อตกลงอยู่


ประธานาธิบดีสีจะไปร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มเศรษฐกิจบริคส์ (BRICS) ที่ประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ที่กรุงบราซิเลียของบราซิลวันที่ 13-14 พฤศจิกายนนี้ ทำให้เกิดกระแสคาดหวังว่าผู้นำจีนอาจจะแวะลงนามข้อตกลงการค้าเฟสหนึ่งที่สหรัฐ แต่แหล่งข่าวและนักวิเคราะห์มองว่า ช่วงเวลากระชั้นเกินไป ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเคยกล่าวว่า ผลการเจรจาเมื่อเดือนก่อนน่าจะทำให้เขาและผู้นำจีนลงนามข้อตกลงได้ที่รัฐไอโอวาของสหรัฐ รัฐการเกษตรที่ประธานาธิบดีสีเคยเยือนในปี 2555 ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐหลายคนคาดว่าอาจจะเป็นรัฐอะแลสกาหรือฮาวาย แต่ทางการจีนยังคงปิดปากเงียบในเรื่องนี้ โดยเผยเพียงว่าทั้งสองฝ่ายกำลังเจรจากันอย่างราบรื่นและประธานาธิบดีทั้งสองคนยังคงสื่อสารกันอยู่ 

เถาหรานโน้ต บัญชีสื่อสังคมออนไลน์ในเครืออีโคโมนิกเดลีของทางการจีนลงบทความแสดงความเห็นสองชิ้นที่ระบุตรงกันว่า การขจัดภาษีทั้งหมดที่สหรัฐประกาศเก็บกับสินค้าจีนคือเงื่อนไขสำคัญของการบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสหนึ่ง บทความชิ้นแรกระบุว่า การขจัดภาษีคือความกังวลที่เป็นแกนในสุดของจีน ไม่ว่าจะเป็นข้อตกลงการค้าเฟสแรกหรือเฟสสุดท้ายก็ตาม การประเมินเรื่องนี้ผิดพลาดจะนำมาซึ่งอุปสรรคอื่น ๆ ในการเจรจา บทความชิ้นหลังระบุว่า การใช้ภาษีเป็นอาวุธรังแต่จะสร้างอุปสรรคให้แก่การเจรจา.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด