fbpx

ศาลฎีกาฯ นัดอ่านคำพิพากษาคดีออกพาสปอร์ตให้ “ทักษิณ” มิชอบ

ศาลฎีกาฯ 10 ต.ค.-ศาลฏกานักการเมือง นัดอ่านคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยคดีออกพาสปอร์ตให้ “ทักษิณ” โดยมิชอบ ด้าน “สุรพงษ์” นั่งวีลแชร์มาตามนัด เผยป่วยหนักมะเร็งระยะลุกลาม ระบุไม่กังวล อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (10 ต.ค.) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์คดีที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นจำเลยในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 123/1 จากการเร่งรัดออกหนังสือเดินทางให้กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมิชอบแบบวันเดียวเสร็จ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับนายทักษิณ เมื่อปี 2554 จำนวน 2 เล่ม ทั้งที่นายทักษิณ ถูกออกหมายจับในคดีร่วมกับกลุ่ม นปช.ในคดีก่อการร้าย และยังติดโทษในคดีอื่น ๆ หลายคดี ซึ่งขัดต่อระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง ก่อนที่หนังสือเดินทางทั้ง 2 เล่มดังกล่าวจะถูกยกเลิกในสมัยที่ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งนี้ นายสุรพงษ์ ได้เดินทางมาฟังคำวินิจฉัยด้วยตนเองตั้งแต่ช่วงเช้า โดยนั่งรถเข็นผู้ป่วย หรือวีลแชร์ สวมหน้ากากอนามัย โดยเปิดเผยก่อนเข้าฟังคำพิพากษาว่า ขณะนี้ไม่สบาย ป่วยเป็นมะเร็งระยะลุกลาม และอยู่ระหว่างการให้เคมีบำบัด ซึ่งขณะนี้ให้ไปแล้ว 8 ครั้ง แต่อาการยังไม่ดีขึ้น และยังมีอาการข้างเคียง มีฝีที่หลังต้องผ่าตัด มีแผลในช่องปากทำให้รับประทานอาหารไม่ได้ นอกจากนี้ยังมีโรคแทรกซ้อน ทั้งเบาหวาน ความดัน เส้นเลือดหัวใจตีบ ปลายประสาทอักเสบ ทำให้ยืนนานไม่ได้ จึงต้องให้แพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม ไม่กังวล เพราะอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด


สำหรับคดีดังกล่าว ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้อ่านคำพิพากษาคดีชั้นต้น ไปเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2561 สั่งให้จำคุกนายสุรพงษ์ เป็นเวลา 2 ปีโดยไม่รอลงอาญา โดยเห็นว่านายสุรพงษ์ มีพฤติกรรมบ่งชี้และเตรียมการออกหนังสือเดินทางล่วงหน้าให้กับนายทักษิณ โดยปิดบังซ่อนเร้นวิธีเรื่อยมา พร้อมและไม่ยอมใช้อำนาจเจ้ากระทรวงยับยั้งการออกหนังสือเดินทาง เนื่องจากในสมัยที่นายกษิต ภิรมย์ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนั้น ได้ขึ้นบัญชีดำ เพิกถอนหนังสือเดินทางของนายทักษิณเอาไว้แล้ว เพื่อรอการนำตัวกลับมารับโทษ เพราะการอยู่ต่างประเทศของนายทักษิณนั้น ยังกระทบต่อความมั่นคงของประเทศด้วย แต่นายสุรพงษ์ กลับยกเลิกคำสั่งดังกล่าว โดยอ้างว่าคดีที่นายทักษิณหลบหนีนั้น เป็นเพียงการทุจริตการซื้อขายที่ดินรัชดาเท่านั้น พร้อมยังแอบอ้างนโยบายการออกหนังสือเดินทางดังกล่าวของรัฐบาลที่ไม่มีอยู่จริง เพราะคณะรัฐมนตรีในขณะนั้นไม่ได้มีส่วนรู้เห็นด้วย ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนแนวทางการออกหนังสือเดินทาง ตามระเบียบของทรวงการต่างประเทศ จึงถือได้ว่าเป็นการช่วยเหลือนายทักษิณให้สามารถหลบหนีคดีอยู่ต่างประเทศได้โดยสะดวก

อย่างไรก็ตาม ทางศาลฯ ได้เตรียมรถจากกรมราชทัณฑ์ และรถพยาบาลมาสแตนบายรอไว้ด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด