fbpx

“จุรินทร์” มอบ 10 นโยบายขับเคลื่อนกระทรวงพาณิชย์

นนทบุรี 7 ส.ค. –  รัฐมนตรีพาณิชย์มอบ 10 นโยบายเร่งด่วน ย้ำดูแลราคาสินค้าเกษตร 5 ชนิด ผ่านโครงการประกันราคา นำร่องสินค้าปาล์ม



นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มอบนโยบายผู้บริหารและหน่วยงานกระทรวงพาณิชย์เป็นครั้งแรก โดยเน้น 10 นโยบายหลัก คือ การประกันรายได้สินค้าเกษตร 5 ชนิด ข้าว ยาง ปาล์ม มันสำปะหลัง และข้าวโพด ซึ่งถือว่าเป็นนโยบายเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ เนื่องจากเกษตรกรมีความคาดหวังต่อรัฐบาลสูงว่าจะช่วยยกระดับรายได้


อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์จะใช้กลไก 3 ประสาน ทั้งภาครัฐ เอกชน เกษตรกร ร่วมตัดสินใจเรื่องราคาและเงื่อนไข เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย และในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการประชุมกำหนดรายละเอียดประกันรายได้ปาล์มเป็นสินค้าแรก ส่วนยาง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะมีการหารือรายละเอียดเพื่อกำหนดแนวทางช่วยเหลือวันที่ 9 สิงหาคมนี้ และสินค้าเกษตรอีก 3 ชนิด จะมีพิจารณาตามความเหมาะสม

สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาสินค้าเกษตร จะเน้นแก้ปัญหาเชิงรุก โดยไม่รอให้เกิดปัญหาและใช้ระบบเกษตรพันธสัญญา เพื่อลดความเสี่ยงด้านตลาดและราคา โดยในส่วนราคายังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่า จะเท่ากับราคาที่พรรคประชาธิปัตย์หาเสียงไว้หรือไม่ เพราะต้องหารือกับคณะทำงาน 3 ประสานอีกครั้งก่อน และเมื่อทุกอย่างชัดเจนจะนำเรื่องเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อกำหนดแนวทางการใช้งบประมาณแต่ละโครงการให้เป็นรูปธรรม ซึ่งรัฐบาลเห็นความสำคัญความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรและรอโครงการประกันรายได้ ซึ่งจะดำเนินการทุกเรื่องให้เร็วที่สุด

นอกจากนี้ ยังเน้นดูแลราคาสินค้าและบริการให้เกิดความเป็นธรรมทุกฝ่าย เร่งรัดการส่งออกสินค้าเกษตร โอทอป เสื้อผ้า เครื่องประดับและอื่น ๆ ซึ่งมียุทธศาสตร์สำคัญ คือ รักษาตลาดเดิมและเปิดตลาดใหม่และฟื้นตลาดเดิมที่เคยหายไป และเน้นการค้าชายแดน ข้ามแดน และเร่งเจรจาการค้าที่ค้าง เช่น RCEP เอฟทีเอไทย-อียู  ไทย- ปากีสถาน  ไทย- ตุรกี และ CPTPP


ทั้งนี้ ยังจะเดินหน้าระบบ e- filling ให้มีความง่าย สะดวกรวดเร็วในการจดทะเบียนนิติบุคคล เร่งการจดทะเบียนสิทธิบัตรจีไอ เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการ จัดโมบายให้ความรู้ด้านการจดทะเบียน การผลักดันธุรกิจยุคใหม่ เช่น  อี-คอมเมิร์ซ และให้ความสำคัญกับโชห่วย เพราะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก โดยปรับเป็นสมาร์ทโชห่วย หรือโชห่วยนิวลุค ควบคู่กับร้านธงฟ้าที่ดำเนินการอยู่แล้ว โดยกระทรวงจะเป็นพี่เลี่ยงปรับโฉม ส่งเสริมธุรกิจภาคบริการ เช่น ร้านอาหารไทยซีเล็ก สปา ธุรกิจภาพยนต์และอื่น ๆ เพื่อให้สามารถเปิดธุรกิจได้ในต่างประเทศ และจะใช้กลไกในการขับเคลื่อน 

นอกจากนี้ จะประชุมจะหารือร่วมกันทุกฝ่ายอย่างน้อย 1 ครั้ง/เดือน ใช้กลไก กรอ.พาณิชย์ ที่จะช่วยกันขับเคลื่อนนโยบาย กลไก 3 ประสาน ในการตัดสินใจนโยบายด้านการเกษตรจะมีตัวแทนจากภาครัฐ เอกชน และเกษตรกร และกลไกทูตพาณิชย์มืออาชีพในการขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆ ร่วมกัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด