fbpx

กทม.เดินหน้าพัฒนาระบบระบายน้ำในคลองสายหลักย่านฝั่งธนบุรี แก้ปัญหาน้ำท่วมขัง

กรุงเทพฯ 1มิ.ย.62.-กทม.เดินหน้าพัฒนาระบบระบายน้ำในคลองสายหลักย่านฝั่งธนบุรี ปรับปรุงถนนพระราม 2 ซอย 82 พร้อมทดสอบระบบสถานีสูบน้ำคลองระหาญแห่งใหม่ แก้ปัญหาน้ำท่วมขังและน้ำทะเลหนุนพื้นที่ฝั่งธน


นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามโครงการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพระบบระบายน้ำและการจราจรในพื้นที่ฝั่งธนบุรี ประกอบด้วย โครงการปรับปรุงระบบระบายน้ำด้านใต้คลองภาษีเจริญถึงคลองสนามชัย (ก่อสร้างสถานีสูบน้ำและเขื่อนค.ส.ล.คลองระหาญ) เขตบางขุนเทียน และโครงการปรับปรุงถนนพระราม 2 ซอย 82 เขตบางบอน โดยมีคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำ สำนักการโยธา สำนักงานเขตในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่กดปุ่มเปิดเดินเครื่องทดสอบระบบสถานีสูบน้ำคลองระหาญแห่งใหม่ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการระบายน้ำดำเนินโครงการปรับปรุงระบบระบายน้ำด้านใต้คลองภาษีเจริญถึงคลองสนามชัย (ก่อสร้างสถานีสูบน้ำและเขื่อนค.ส.ล.คลองระหาญ) ประกอบด้วย งานปรับปรุงสถานีสูบน้ำคลองระหาญ (สถานีสูบน้ำเดิม) ซ.บางกระดี่ 32 และงานก่อสร้างสถานีสูบน้ำคลองระหาญ (สถานีแห่งใหม่ด้านปากคลองระหาญบรรจบคลองสนามชัย) ซ.บางกระดี่ 34 หมู่บ้านสิรินดา ประกอบด้วย การก่อสร้างสถานีสูบน้ำคลองระหาญ สร้างอาคารควบคุมและที่พักเจ้าหน้าที่ งานโครงสร้างป้องกันดินพังและทำนบกั้นน้ำชั่วคราว ติดตั้งประตูระบายน้ำ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 3 ลบ.ม./วินาที จำนวน 3 เครื่อง ติดตั้งเครื่องเก็บขยะอัตโนมัติ ติดตั้งบานปิดทางเดียว (Flap Gate) ติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้าพร้อมมิเตอร์ ติดตั้งระบบควบคุมเครื่องสูบน้ำ ติดตั้งระบบไฟฟ้าแสงสว่าง และติดตั้งตู้ควบคุมเครน ขณะนี้ผลงานที่ทำได้ 66.50% ที่ผ่านมาผู้รับจ้างได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำและอุปกรณ์บริเวณสถานีสูบน้ำคลองระหาญ และปักเสาพาดสายพร้อมติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้าแรงสูง 


ทั้งนี้รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้มอบหมายให้สำนักการระบายน้ำติดตามโครงการอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งกำชับผู้รับจ้างให้เร่งดำเนินการติดตั้งมิเตอร์พร้อมเชื่อมต่อระบบไฟฟ้าถาวร เพื่อให้ระบบระบายน้ำสามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ  โดยวันนี้ผู้รับจ้างได้ทดลองเปิดเดินเครื่องทดสอบระบบสถานีสูบน้ำคลองระหาญแห่งใหม่ ซึ่งระบบระบายน้ำดังกล่าวสามารถใช้งานได้แล้ว สำหรับงานก่อสร้างเขื่อนค.ส.ล. บริเวณคลองระหาญ ความยาวรวมทั้งสิ้น 8,200 ม. เป็นแนวเขื่อนเดิม 900 ม. ผู้รับจ้างต้องก่อสร้าง 7,300 ม. อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง 6,815 ม. ติดปัญหาอุปสรรค 535 ม. ผลงานที่ทำได้ 72.25% อย่างไรก็ตามในส่วนของการก่อสร้างเขื่อนค.ส.ล.คลองระหาญเกิดความล่าช้า เนื่องจากติดปัญหาผู้บุกรุกคลองระหาญ ได้แก่ จุดที่ 1 คลองระหาญช่วงซอยมิตรสัมพันธ์ มีแนวถนนที่รุกล้ำคลองสาธารณะ ความยาว 200 ม. สำนักการระบายน้ำได้แก้ไขแบบตัดลดปริมาณงาน จุดที่ 2 คลองระหาญช่วงถนนพระราม 2 ถึงซอย 83 แนวที่เจ้าของดินไม่ยินยอมให้ก่อสร้าง ความยาว 100 ม. อยู่ระหว่างดำเนินการตาม ปว.44 และแก้ไขแบบตัดลดปริมาณงาน จุดที่ 3 คลองระหาญช่วงถนนพระราม 2 แนวอาคารรุกล้ำคลองสาธารณะ จำนวน 10 หลัง ความยาว 185 ม. ซึ่งอาคารรุกล้ำ 5 หลัง สำนักงานเขตบางขุนเทียนได้ติดประกาศ ปว.44 แล้ว และอาคารรุกล้ำบางส่วน 5 หลัง ใช้อำนาจปกครองท้องถิ่นแจ้งให้รื้อถอนภายใน 30 วัน และแจ้งความดำเนินคดีแล้ว รอผลดำเนินการจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ จุดที่ 4 ก่อสร้างพื้นดาดท้องคลองใต้สะพานถนนพระราม 2 ที่ผ่านมาผู้รับจ้างได้เข้าดำเนินการขุดลอกคลองระหาญ เพื่อก่อสร้างพื้นดาดท้องคลอง ความกว้าง 18 ม ความยาว 120 ม. ความลึก -2 ม.รทก. ขณะนี้ดำเนินการได้แล้วความยาว 32 ม. ผลงานที่ทำได้ 49.85% ซึ่งผู้รับจ้างยืนยันว่าการก่อสร้างดาดท้องคลองจะแล้วเสร็จภายในเดือนมิ.ย.62 เมื่อโครงการปรับปรุงระบบระบายน้ำด้านใต้คลองภาษีเจริญถึงคลองสนามชัย (ก่อสร้างสถานีสูบน้ำและเขื่อนค.ส.ล.คลองระหาญ) แล้วเสร็จ จะสามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ฝั่งธนบุรีและพื้นที่ใกล้เคียง ปรับปรุงสถานีสูบน้ำเชื่อมต่อระบบคลองผันน้ำลงแก้มลิงคลองมหาชัย-คลองสนามชัย “ในพื้นที่ฝั่งธนบุรีสำนักการระบายน้ำจะดูแลรับผิดชอบระบบระบายน้ำครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 450 ตร.กม. มีสถานีสูบน้ำและประตูระบายน้ำ 171 แห่ง ระบบระบายน้ำส่วนใหญ่จะเป็นระบบคลอง ความยาวรวมทั้งหมด 1,013 กม. โดยจะมีคลองสายหลักในการระบายน้ำเริ่มจากคลองทางด้านเหนือลงมา ได้แก่ คลองมหาสวัสดิ์ คลองบางกอกน้อย คลองทวีวัฒนา คลองภาษีเจริญ คลองสนามชัย คลองพระยาราชมนตรี คลองบางบอน คลองหมื่นแช่ม คลองขุนราชพินิจใจ และคลองระหาญ โดยน้ำในคลองทั้งหมดจะไหลมารวมกันในพื้นที่กักเก็บน้ำ ซึ่งเป็นแก้มลิงในโครงการพระราชดำริคลองมหาชัย-คลองสนามชัย ซึ่งเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่สามารถรองรับปริมาณน้ำได้ 6 ล้านลบ.ม. ก่อนจะระบายน้ำที่เก็บไว้ลงสู่อ่าวไทย 

ที่ผ่านมาสำนักการระบายน้ำได้ดำเนินการพัฒนาระบบระบายน้ำในพื้นที่ฝั่งธนบุรีหลายโครงการ เช่น โครงการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันน้ำทะเลหนุนของสถานีสูบน้ำคลองสนามชัย กำลังสูบรวม 45 ลบ.ม./วินาที โครงการปรับปรุงสถานีสูบน้ำคลองพระยาราชมนตรี กำลังสูบรวม 51 ลบ.ม./วินาที งานก่อสร้างสถานีสูบน้ำคลองระหาญแห่งใหม่ด้านปากคลองระหาญเชื่อมต่อคลองสนามชัย กำลังสูบ 9 ลบ.ม./วินาที โครงการพัฒนาแก้มลิงบึงรางเข้ และในอนาคตยังมีโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำคลองทวีวัฒนา อย่างไรก็ตามเมื่อโครงการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพระบบระบายน้ำในพื้นที่ฝั่งธนบุรีแล้วเสร็จทั้งหมด จะเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำด้วยระบบคลอง เปิดทางน้ำไหลให้เชื่อมต่อถึงกัน เป็นการเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ฝน เพิ่มขีดความสามารถในการระบายน้ำ ป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำทะเลหนุน และน้ำท่วมขังในพื้นที่ฝั่งธนบุรีได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น” ขยายถนนพระราม 2 ซอย 82 รองรับผู้มาใช้บริการสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติฯ 7 รอบ (บางบอน)


นอกจากนี้สำนักการโยธาได้ดำเนินโครงการปรับปรุงถนนพระราม 2 ซอย 82 เขตบางบอน เริ่มต้นสัญญาวันที่ 20 พ.ย.61 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 12 พ.ค.63 ระยะเวลาดำเนินการ 540 วัน โดยขยายผิวจราจร จาก 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร เขตทางกว้างประมาณ 20 ม. โดยการปรับปรุงเป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก (ค.ส.ล.) ความหนา 0.25 ม. ความกว้าง 12.00-13.00 ม. ความยาว 1,850 ม. พร้อมปรับปรุงทางแยก ทางเท้า ระบบระบายน้ำ และระบบไฟฟ้าแสงสว่าง เพื่อความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนในการเดินทางสัญจร และผู้ที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว ตลอดจนรองรับผู้มาใช้บริการสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติฯ 7 รอบ (บางบอน) ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา และห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ บางบอน อีกทั้งรองรับปริมาณการจราจรบริเวณถนนพระราม 2 ซอย 82 เพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายถนนในซอยและถนนสายหลัก เช่น ถนนพระราม 2 ซอยรางโพธิ์ ถนนเอกชัย ขณะนี้ผลงานที่ทำได้ 12.51% ประกอบด้วย งานเตรียมพื้นที่ก่อสร้างฝั่งซ้ายและฝั่งขวาทางโซน 1 และโซน 2 งานวางบ่อพักและงานวางท่อระบายน้ำค.ส.ล. งานสร้างกำแพงกันดิน ทั้งนี้รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้มอบหมายให้สำนักการโยธาพิจารณาหาแนวทางในการปรับรูปแบบถนน เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่และเกิดประสิทธิภาพในการใช้งาน พร้อมทั้งประสานหน่วยงานสาธารณูปโภคในการรื้อย้ายเสาไฟฟ้า นอกจากนี้ได้ให้คำแนะนำแก่ผู้รับจ้างในการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่ส่งผลกระทบต่อโครงการ โดยให้แบ่งการทำงานออกเป็น 3 โซน เพื่อให้การก่อสร้างแล้วเสร็จตามแผนงานที่วางไว้ รวมถึงกำชับผู้รับจ้างให้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันฝุ่นและความปลอดภัยในระหว่างการก่อสร้าง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายหรือก่อให้เกิดอุปสรรคต่อประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนและผู้พักอาศัยในบริเวณดังกล่าว เมื่อโครงการปรับปรุงถนนพระราม 2 ซอย 82 แล้วเสร็จ จะอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนและผู้ที่เดินทางมาใช้บริการสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติฯ 7 รอบ (บางบอน) สามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณถนนพระราม 2 ซอย 82 อีกทั้งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจราจร ซึ่งเป็นเส้นทางลัดเชื่อมต่อถนนเอกชัย ซอย 109 ซอย 131 และถนนในพื้นที่ใกล้เคียงด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด