fbpx

20 พ.ค.นี้ ไทยเข้าสู่หน้าฝนอย่างเป็นทางการ

กรมอุตุฯ 17 พ.ค.-กรมอุตุฯ ประกาศ 20 พ.ค.นี้ ไทยเข้าสู่หน้าฝนอย่างเป็นทางการ คาดปีนี้ฝนน้อยกว่าปีที่แล้ว ช่วง ส.ค-ก.ย.ตอนบนเตรียมรับมือพายุลูกแรกของปี


น.ส.กรรวี สิทธิชีวภาค รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ฝ่ายปฏิบัติการ แถลงข่าวการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทย ปี 2562 ว่า ในช่วงนี้หลายพื้นที่มีฝนตกลงมาบ้างแล้ว แต่ยังคงมีความแปรปรวนเกิดขึ้นต่อเนื่อง และอีก 2 วันข้างหน้าฝนจะลดลง เรียกว่าช่วงก่อนฤดูมรสุม (pre-monsoon) ก่อนที่สัปดาห์หน้าฝนจะมาอีกระลอก และจะมีความชัดเจนมากขึ้น การเริ่มต้นฤดูฝนของไทยในปีนี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.


โดยในช่วงตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.จะเริ่มมีผลในบริเวณพื้นที่ภาคใต้ก่อน หลัง จากนั้นจะค่อยๆเพิ่มพื้นที่มากขึ้น จนครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ  ฤดูฝนปีนี้จะตกต่อเนื่องไปจนถึงกลางเดือน ต.ค.สำหรับในบริเวณประเทศไทยตอนบน แต่ในพื้นที่ภาคใต้โดยเฉพาะในพื้นที่ฝั่งตะวันออก หรือฝั่งอ่าวไทย จะมีฝนตกต่อเนื่องไปจนถึงกลางเดือน ม.ค.

สำหรับฤดูฝนปีนี้ ปริมาณฝนโดยรวมทั้งประเทศ ฝนจะน้อยกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 5-10 และโดยรวมปริมาณฝนจะน้อยกว่าปีที่แล้ว  โดยช่วงต้นฤดูฝนคือ ปลายเดือน พ.ค.-มิ.ย.ปริมาณฝนจะต่ำกว่าค่าปกติ  


นอกจากนี้ในช่วงปลายเดือน มิ.ย.ถึงกลางเดือน ก.ค.การกระจายตัวของฝนไม่สม่ำเสมอและมีปริมาณที่น้อยอาจจะส่งผลให้มีน้ำไม่เพียงพอต่อการใช้สำหรับการเกษตรในหลายพื้นที่โดยเฉพาะนอกเขตชลประทานขอให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด แต่ในช่วงกลางฤดูฝนคือเดือน ก.ค.- ส.ค.และช่วงปลายฤดูฝน ช่วง ก.ย.-ต.ค.ปริมาณฝนรวมส่วนใหญ่จะใกล้ เคียงกับค่าปกติ และในช่วงเดือนส.ค.และ ก.ย.จะเป็นช่วงที่มีฝนตกชุกหนาแน่นที่สุด รวมถึงมีโอกาสที่จะเกิดพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านประเทศไทยตอนบน(พายุหมุนเขตร้อน ศูนย์กลางเกิดในทะเล รัศมีกว้างหลายร้อยกิโลเมตร ความรุนแรงมากกว่า ตัวอย่างลักษณะเดียวกันที่เกิดในบ้านเรา คือพายุปลาบึกและมังคุด ส่วนพายุฤดูร้อนจะเกิดบนพื้นดิน มีผลกระทบแค่บางจุด เกิดแล้วจบ เบื้องต้นขณะนี้จะเกิดอย่างน้อย 1 ลูก โดยจะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อาจเกิดน้ำทวมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมล้นตลิ่ง โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ 

ส่วนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ช่วงหน้าฝนปีนี้ ช่วงต้นฤดูฝน พ.ค.-มิ.ย. ฝนไม่มาก แต่จะเริ่มมีปริมาณหนาแน่นขึ้นตั้งแต่ ก.ค.-ก.ย.ซึ่งต้องยอมรับว่าพื้นที่กรุงเทพฯเป็นจุดที่มีความอ่อนไหวสูง อาจมีปัจัยหลายอย่างส่งผลต่อการเกิดขึ้นฝนได้มาก  รวมถึงการก่อตัวของเมฆฝนอาจมาได้โดยไม่รู้เนื้อรู้ตัวด้วย ส่วนพื้นที่อื่นๆ กรมอุตุฯ ได้มีการประชุมร่วมกับหน่วยงานต่างๆ  ที่เกี่ยวข้องในการเตรียมพร้อม และแนวทางในการบริหารจัดการน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค มาอย่างต่อเนื่อง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง