fbpx

ครม.ตีตก พ.ร.ก.การศึกษาชาติ รอรัฐบาลใหม่

ศธ.8 พ.ค.-‘นพ.ธีระเกียรติ’ เผย ครม.ตีตก พ.ร.ก.การศึกษาชาติ รอลุ้นรัฐบาลใหม่ ส่วนความคืบหน้าอควาเรียมหอยสังข์ ยืนยันสร้างต่อ


นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อเร็วๆ นี้พิจารณาร่าง พ.ร.ก.การ ศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. …โดยมีมติชัดเจนว่าจะไม่มีการออกเป็นพ.ร.ก.เพราะยังไม่มีสภาผู้แทนราษฎร จึงไม่สามารถพิจารณาเรื่องนี้ได้ ดังนั้นจึงต้องรอรัฐบาลหน้ามาพิจารณาและเสนอให้สภาฯให้ความเห็นชอบ  ส่วนรัฐบาลหน้าจะรับลูกหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ  


“อยากแจ้งให้ทราบชัดเจนว่ารัฐบาลนี้จะไม่ออกกฎหมายการศึกษาแห่ง ชาติ เป็น พ.ร.ก. ดังนั้นใครที่ออกคัดค้านจะได้ไม่ต้องออกมาประท้วง ต้องรอให้รัฐบาลหน้าพิจารณา เสนอเข้าสภาฯ ตามขั้นตอน ส่วนจะรับลูกต่อหรือไม่นั้น ก็ตอบไม่ได้ คงต้องไปถามรัฐบาลหน้า’นพ.ธีระเกียรติ กล่าว 


ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา หรือ อควาเรียมหอยสังข์ ที่วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ อ.เมือง จ.สงขลานั้น นพ.ธีระเกียรติ กล่าวยืนยันว่า ต้องเดินหน้าต่อโดยนายสุเทพ  ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เสนอรายการก่อสร้างมาแล้ว เตรียมเสนอครม. ขอใช้งบฯในการก่อสร้างประมาณ 500 ล้านบาท รวมถึงจะส่งมอบให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นผู้ดูแล ซึ่งที่ผ่านมาทส. เคยรับจะดูแลแล้วด้วยวาจา แต่คงต้องเสนอเข้า ครม.พิจารณาอย่างเป็นทางการอีกครั้ง 

น.ส.ดารณี อุทัยรัตนกิจ รองประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา (กอปศ.) กล่าวยอมรับว่า กอปศ.ค่อนข้างกังวล หากไม่สามารถออก พ.ร.ก. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ..ภายในรัฐบาลนี้ อาจต้องใช้เวลา อีกทั้งเมื่อเสนอเข้าสู่การพิจารณาสภาฯ อาจถูกปรับแก้ จนหลักการต่าง ๆ ที่วางไว้ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ แต่ก็เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และครม. น่าจะมีเหตุผล อยากให้ผ่านสภาฯ ตามขั้นตอนกฎหมาย  ซึ่งจากนี้ต้องเป็นหน้าที่ของ ศธ.ที่ต้องเดินหน้าผลักดัน และไม่ว่าพรรคการเมืองใด จะเข้ามาดูแลศธ. ก็เชื่อว่า จะเห็นความสำคัญของการปฏิรูปการศึกษาและผลักดันให้เกิดพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติขึ้นโดยเร็วตามที่ได้หาเสียงไว้  

‘กอปศ.สบายใจอย่างหนึ่งคือแผนปฏิรูปประเทศผ่านความเห็นชอบจากครม.แล้ว รอประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งในแผนดังกล่าว กำหนดเรื่องการปฏิรูปการศึกษาไว้อย่างชัดเจน ดังนั้นหากพ.ร.บ.การศึกษาแห่ง ชาติ พ.ศ.. ยังไม่เกิดขึ้น จะส่งผลให้คณะกรรมการนโยบายการศึกษาแห่งชาติ ที่จะดูแลการศึกษาในภาพรวมทั้งประเทศ ยังไม่เกิดตามไปด้วย  เป็นหน้าที่ของศธ.ที่ต้องเร่งผลักดัน’ น.ส.ดารณี กล่าว 

ส่วนคนที่ออกมาคัดค้านและหวังจะไปปรับแก้ในช่วงการพิจารณาของสภาฯชุดใหม่ นั้น มั่นใจว่า หลักการใหญ่ๆ ที่วางไว้จะไม่ถูกปรับแก้ โดยอยากให้ผู้คัดค้านทำความเข้าใจ และศึกษาหลักการของพ.ร.บการศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ ซึ่งจะเน้นการเพิ่มคุณภาพการศึกษา ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความสามารถในการแข่งขัน เรื่องที่ออกมาคัดค้านเป็นเพียงประเด็นเล็ก อาทิ การกำหนดชื่อตำแหน่งครูใหม่ซึ่งต้องการให้ความสำคัญกับความเป็นครู ไม่ใช่ลดทอนคุณค่าให้ครูเป็นเพียงอาชีพหนึ่งเท่านั้น .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ร่างศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษฯ เข้าสภา 26 ก.ย.นี้

“นิกร” เผยร่างศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษฯ เข้าสภา 26 ก.ย.นี้ ชง ครม. เป็นเจ้าภาพ ยกร่าง-เคาะปม ม.112 จะรวมหรือไม่ หวั่นคําวินิจฉัยศาลฟันก้าวไกล พ่นพิษ

คนร้ายฆ่าสาวโบลท์ เครียด ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ

เครียด! “ไอ้แม็ก” มือฆ่าชิงทรัพย์สาวโบลท์ ใช้หัวโขกลูกกรง สน.มีนบุรี จนตำรวจต้องเข้าระงับเหตุ ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ ล่าสุดคุมตัวไปฝากขังแล้ว