fbpx

สปสช. เปิดตัว “ร้านยาชุมชนอบอุ่น” ดูแลสุขภาพประชาชน

รร.เซนทรา ศูนย์ราชการ 29 มี.ค..-สปสช. เปิดตัว ร้านยาชุมชนอบอุ่น เป็นหน่วยบริการด้านยา ร่วมดูแลสุขภาพประชาชน


นายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี รองเลขาธิการ สปสช. ร่วมกับนายแพทย์วีระพันธ์ ลีธนะกุล ผู้อำนวยการ สปสช.เขต13 กรุงเทพมหานคร ประชุมผู้ประกอบการร้านยา (ข.ย.1) 37 แห่งที่ สนใจและสมัครขึ้นทะเบียนร่วม เป็นหน่วยบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อชี้แจงแนวทางการดูแล ประชาชนให้เข้าถึงบริการสุขภาพเพิ่ม ทั้งคัดกรองความเสี่ยงโรคเมตาบอลิก /ให้ความรู้สุขภาพ/ เยี่ยมบ้านผู้ป่วยร่วมกับสหวิชาชีพ /หมอครอบครัวและดูแลการใช้ยาอย่างเหมาะสม ทั้งนี้ข้อมูลพบว่ามีประชาชนร้อยละ 17.6 ที่เจ็บป่วยในรอบ1เดือนและเลือกซื้อยากินเอง ส่งผลกระทบใช้ยาเกินจำเป็น เกิดปัญหากินยาไม่ครบ หรือใช้ยาไม่เหมาะสม สะท้อนถึงปัญหาการเข้าถึงบริการและการ ดูแลสุขภาพของประชาชน   การพัฒนาร้านขายยาแผนปัจจุบัน(ข.ย.1)ให้เป็น” หน่วยบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ” จึงเป็นแนวทางหนึ่งเพื่อร่วมแก้ไขปัญหา


โดยจะเริ่มนำร่อง ในพื้นที่กรุงเทพฯ สปสช.เขต13 กทม. จะรับสมัครร้านขายยาเพื่อขึ้นทะเบียนเป็น”ร้านยาชุมชนอบอุ่น” พื้นที่ดำเนินการ 11 เขต ที่จะทำงานร่วมกับคลินิกหมอครอบครัว ได้แก่เขตจอมทอง เขตบางกอกน้อย เขตลาดพร้าว ดอนเมือง คันนายาว บางแค บางคอแหลม บางขุนเทียน จตุจักร ดุสิต สวนหลวง และโอสถศาลา คณะเภสัชศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สำหรับร้านขายยาแผนปัจจุบันที่จะร่วมเป็นร้านยาชุมชนอบอุ่นได้ นอกจากต้องมีคุณสมบัติครบถ้วน ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2557 และประกาศสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องเกณฑ์การตรวจประเมินเพื่อขึ้นทะเบียน เป็นหน่วยบริการปี2561 แล้วยังต้องเปิดบริการอย่างน้อย 8 ชั่วโมงต่อวัน มีเภสัชกรปฏิบัติงานตลอดเวลาที่เปิดบริการ มีเภสัชกรผู้ให้บริการที่มีความพร้อมและสมัครใจ เข้าร่วมเป็นหน่วยบริการร่วมให้บริการ เพื่อดำเนินกิจกรรมบริการสุขภาพอาทิ คัดกรองความเสี่ยงในกลุ่มโรคภาวะเมตาบอลิก ให้สุขศึกษา ความรู้แนะนำด้านสุขภาพ การใช้ยาอย่างสมเหตุผล ร่วมกับสหสาขาวิชาชีพ ในการบริการดูแล สุขภาพผู้ป่วยที่บ้าน โดยทำงานเป็นเครือข่ายร่วมกับ คลินิกหมอครอบครัว และกิจกรรมอื่นๆที่ถูกกำหนดเช่น บริการคลินิกอดบุหรี่ บริการยาเม็ดคุมกำเนิดเป็นต้น


ปัจจุบันมีร้านขายยาทั่วประเทศจำนวน 15,359แห่ง กทม.มี 4,895แห่ง โดย สปสช.จะเริ่มให้บริการ ร้านยาชุมชนอบอุ่นในวันที่ 1 เมษายน  นี้ และตั้งเป้าให้มีถึง 400 ร้าน ครอบคลุมทุกเขตของกรุงเทพมหานคร.-สำนักข่าวไทย

.

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

“อนุทิน” ลุยเชียงใหม่ร่วมบิ๊กคลีนนิ่ง ฟื้นฟูหลังน้ำลด

“อนุทิน” ลงพื้นที่เชียงใหม่ ร่วมทีม จนท.-กู้ภัย-อาสาสมัคร “บิ๊กคลีนนิ่ง” ฟื้นฟูเมืองหลังน้ำลด เร่งจ่ายเยียวยาผู้ประสบภัย