fbpx

สปสช. ชวนประกวดโลโก้ “ร้านยาชุมชนอบอุ่น”

สปสช.28 มี.ค.  สปสช. ชวนประชาชนทั่วไป ประกวดโลโก้ ร้านยาชุมชนอบอุ่น  ตั้งแต่ 27 มีนาคม – 17 เมษายน นี้  หวังให้ความรู้ ด้านสุขภาพและการใช้ยาอย่างสมเหตุผล  และคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค


ทพ. อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช.กล่าวว่าโครงการประกวดโลโก้”ร้านยาชุมชนอบอุ่น”   มีวัตถุประสงค์ เพื่อประชาสัมพันธ์ร้านยาในโครงการ“หน่วยบริการร่วมให้บริการด้านสร้างเสริมสุขภาพและ ป้องกันโรค ประเภทร้านยา(ขย.๑)” ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้เป็นที่รู้จักแก่สถานบริการ ทั้งภาครัฐ-เอกชน และประชาชนทั่วไปเพิ่มมากขึ้น และเพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการ ออกแบบและมีความคิดสร้างสรรค์ได้มีโอกาสนำเสนอผลงานทางความคิดสู่สาธารณะ 


โดย“ร้านยาชุมชนอบอุ่น”  เป็นร้านยาใกล้บ้านที่มุ่งเป้า คัดกรองความเสี่ยงผู้ป่วยในกลุ่มภาวะโรคเมตาบอลิก (Metabolic disease) ให้สุขศึกษา ความรู้ แนะนำด้านสุขภาพและการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (Rational Drug Use) ร่วมกับสหสาขา วิชาชีพอื่นในการบริการดูแลสุขภาพผู้ป่วยที่บ้าน (Home health care) โดยทำงานเป็นเครือข่ายร่วมกับหน่วยบริการ ประจำในพื้นที่ Primary Care Cluster อื่นๆ  โดยให้คำนึงถึงศักยภาพและความพร้อมในการ จัดบริการ เช่น บริการคลินิกอดบุหรี่

คุณสมบัติของผู้ส่งผลงานเข้าประกวด  เป็นผู้มีความคิดสร้างสรรค์ไม่จำกัด อายุ เพศ วัย ระดับการศึกษา แต่ละท่านสามารถส่งผลงาน ได้ไม่เกิน 3 ชิ้นงาน และผลงานที่ส่งเข้าประกวดจะต้องไม่เคยผ่านการแสดงหรือประกวดที่ใดมาก่อน  และต้องไม่คล้ายคลึงหรือลอกเลียนแบบตราสัญลักษณ์โครงการอื่น  ต้องมีความโดดเด่น เรียบง่าย น่าจดจำ  เข้าใจง่าย และมีความเป็นสากล   ตราสัญลักษณ์ต้องมีอัตลักษณ์ของสปสช.และคำว่าร้านยาชุมชนอบอุ่นอยู่ด้วย  ควรแสดงและสื่อถึงโครงการฯ เช่น ภาพที่สื่อถึงร้านยา

การส่งผลงาน ส่งในรูปแบบดิจิตอลไฟล์ เท่านั้น  เข้ามาที่ logocontest@nhso.go.th โดยใส่หัวขัอ “Logo Contest” พร้อม ระบุชื่อ – นามสกุล ข้อมูลที่สะดวกในการติดต่อกลับโดยผู้ที่ส่งผลงานต้องส่งแนวความคิด ที่ใช้ ในการออกแบบบรรยายพอสังเขปมาพร้อมกับตราสัญญาลักษณ์ที่ออกแบบเพื่อประกอบ การ พิจารณาเนื้อหาต้องอธิบายความหมายของตราสัญญลักษณ์ที่ออกแบบและนำเสนออย่างชัดเจน 5 – 10 บรรทัด และเจ้าของผลงานต้องสร้างสรรค์ผลงานด้วยตนเอง ไม่ลอกเลียนแบบ ดัดแปลง แก้ไข ภาพหรือ สัญลักษณ์ที่มีลิขสิทธิ์ ไม่มีส่วนหนึ่งส่วนใดที่กล่าวถึงยี่ห้อ ตราสินค้า หรือเครื่องหมายการค้าใดๆ  ไม่ใช้ภาพประกอบหรือเนื้อหาส่วนหนึ่งส่วนใดที่เป็นลิขสิทธิ์ของบุคคลภายนอก และไม่เคย เผยแพร่ในสื่ออื่นๆ มาก่อน หากพบการละเมิดเงื่อนไขข้อนี้จะถูกตัดสิทธิ์และถอนรางวัลคืน โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า


การพิจารณาตัดสินผลงานโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ  จะพิจารณาจากการแสดงออกถึงเรื่องราวและแนวความคิดของผู้เข้าร่วมประกวด  ความสอดคล้องของเนื้อหา รวมถึงรายละเอียดต่างๆ ในการนำเสนอผลงาน  รูปแบบของผลงาน พิจารณาจากการใช้สี องค์ประกอบศิลป์ ความกลมกลืน ความเรียบร้อย และความคิดสร้างสรรค์  ระยะเวลาส่งผลงาน 27 มีนาคม – 17เมษายน 2562 การประกาศผล 23เมษายน 2562  ดูผลการประกวดจาก http://www.nhso.go.th    รางวัลและประกาศนียบัตรเกียรติคุณ รวมเป็นเงิน 30,000 บาท

  

ทพ. อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช.กล่าวต่อว่า นอกจาก จะได้คัดกรองความเสี่ยงผู้ป่วยในกลุ่มภาวะโรคเมตาบอลิก (Metabolic disease) ให้สุขศึกษา ความรู้ แนะนำด้านสุขภาพและการใช้ยาอย่างสมเหตุผล แล้วโครงการประกวดโลโก้ ร้านยาชุมชนอบอุ่นนี้ ยังทำให้ร้านยาในสถานบริการสาธารณสุขภาครัฐ และเอกชนได้รับการพัฒนาและผ่านเกณฑ์ มาตรฐานเป็นร้านยาที่มีคุณภาพ ผู้รับบริการมีความมั่นใจและเป็นการคุ้มครองสิทธิแก่ผู้บริโภคด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ถ้ำผาจมแม่สาย…ชีวิตบนกองโคลน

ผ่านมา 11 วันแล้วที่ชาวบ้านในหลายชุมชนชายแดนแม่สาย จมทั้งน้ำและโคลน โดยเฉพาะบ้านถ้ำผาจม ชาวบ้านหลายร้อยชีวิต ยังไม่สามารถกลับเข้าบ้านได้ บางหลังยังมีโคลนท่วมสูงกว่า 2 เมตร ขณะที่บางคนต้องใช้ชีวิตอยู่บนโคลนโดยเฉพาะยามค่ำคืน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

หมูเด้งฟีเวอร์ นักท่องเที่ยวแน่นสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

หมูเด้งฟีเวอร์ น่ารักไม่หยุดฉุดไม่อยู่ นักท่องเที่ยวแห่ไปชมความเด้ง จนแน่นสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ด้าน ผอ.สวนสัตว์ฯ จัดพื้นที่อำนวยความสะดวกแล้ว พร้อมชวนชมน้องหมูตุ๋น