fbpx

ย้ำสื่อให้ข้อมูลงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกอย่างถูกต้องกับประชาชน

กรมประชาสัมพันธ์ 4 ก.พ.-รองนายกรัฐมนตรี ประชุมคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ครั้งที่ 2 เน้นย้ำสื่อมวลชนให้ประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่ถูกต้องให้ประชาชนรับทราบ 


พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะ กรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก 2562  กล่าวภาย หลังการประชุม ว่า วันนี้เป็นการประชุมครั้งที่2 หลังจากที่ประชุมครั้งแรก เมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นประธาน ในด้านประชาสัมพันธ์ทรงรับสั่งด้วยความ ห่วงใย เรื่องแรกคือการใช้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ทั้งส่วนของผู้ประกาศ สื่อทุกด้านและผู้บรรยายในพระราชพิธีจะต้องแม่นยำ เรื่องที่2 ระบบการถ่ายทอด ในห้วงพระราชพิธี ถือว่าเป็นห้วงเวลาที่สำคัญ ผู้บรรยายบางครั้งบรรยายมากเกินไป พูดจนกระทั่งไม่สามารถรับทราบบรรยากาศของพระราชพิธี  เป็นข้อห่วงใย 2 ข้อที่ทรงรับสั่งไว้  โดยวันนี้ได้นำทั้ง 2 เรื่องมากำชับกับที่ประชุม ในการวางแผนให้ดีในการถ่ายทอดซึ่งมีหลายขั้นตอนมาก และต้องมองลึกลงไปว่าช่วงเวลาถ่ายทอดต้องนำเรื่องที่ทรงรับสั่งไว้มาดำเนินการอย่างเข้มงวดการจะบรรยายสดๆต้องระมัดระวัง อยากเน้นว่าควรมีบทบรรยายเพื่อป้องกันความผิดพลาด ต้องรู้ลำดับขั้นตอน บางครั้งประชาชนที่รับฟังผ่านทางวิทยุ โทรทัศน์ อยากซึมซับกับบรรยากาศ ต้องระมัดระวังเรื่องนี้เต็มที่


รองนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า สำหรับการทำงานร่วมกันวันนี้ใช้โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ หรือทีวีพูลเป็นหลักแต่เชื่อว่าผู้ดำเนินการวิทยุโทรทัศน์ ทุกคนอยากมีส่วนร่วม จึงเสนอให้ คณะกรรมการฯเปิดกว้างให้ทีวีหลายช่องเข้ามามีส่วนร่วม ในการทำให้พระราชพิธีนี้สมพระเกียรติและสามารถสื่อออกไปให้ประชาชนได้เห็นอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ตั้งแต่พิธีตักน้ำ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ 6เมษายนเป็นต้นไป  โดยจะให้ทุกจังหวัด สื่อทุกช่องในพื้นที่มีส่วนร่วมในการเก็บภาพ เพื่อเผยแพร่ข่าวสารให้กับประชาชน ได้รับทราบ   


นอกจากนี้ได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการทั้ง 4 คณะ ประกอบด้วย1.อนุกรรมการด้านสารัตถะและสร้างสรรค์ผลิตสื่อ มีหน้าที่ดูแลข้อมูลให้ถูกต้อง  2.อนุกรรมการด้านถ่ายทอดวิทยุและโทรทัศน์ 3.อนุกรรมการศูนย์สื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ 4.อนุกรรมการด้านต่างประเทศ ดูแลสื่อมวลชนที่มาจากต่างประเทศที่มากับผู้นำของแต่ละประเทศ ไปจัดทำงบประมาณเสนอ ภายในวันที่ 8 ก.พ.  

อย่างไรก็ตามการประชุมวันนี้เน้นย้ำว่างานนี้รัฐบาลถือว่าเป็นงานสำคัญสูงสุด ดังนั้นทุกเรื่องต้องละเอียดรอบครอบ ต้องสื่อสารให้ทั้งในประเทศและต่างประเทศได้รับรู้พระราชพิธีสำคัญของชาติไทย  รวมทั้งในห้วงเวลานี้ประเทศไทยอยู่ระหว่างการเลือกตั้งการสื่อสารออกไปให้ประชาชนรับรู้ว่าในห้วงเวลาเดียวกันจะมีพระราชพิธีสำคัญ จึงเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องให้ความสำคัญและทำงานให้ละเอียดมากขึ้น โดยจะเริ่มการซักซ้อมตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นไป อยากให้เชิญชวนประชาชนมีส่วนร่วมเป็นประวัติศาสตร์ของชีวิตกับงานสำคัญของชาติ และในห้วงวันพระราชพิธี ระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคม จะมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจและอีก170 ประเทศทั่วโลก   

ด้านนางทัศนีย์ ผลชานิโก รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ในฐานะอนุกรรมการและเลขานุการคณะอนุกรรมการศูนย์สื่อมวลชน  กล่าวว่า  กรมประชาสัมพันธ์ เปิดเว็บไซต์ www.phralan.in.th  และเฟซบุ๊ก พระราชพิธีบรมราชภิเษก ภายในนั้นจะมีข้อมูลที่เป็นทางการจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้ ทั้งกระทรวงวัฒนธรรม กรมศิลปากร สำนักงานราชบัณฑิตฯ  มีแหล่งที่มาชัดเจนถูกต้องเชื่อถือได้  

ทั้งนี้ ศูนย์สื่อมวลชนอยู่ระหว่างเตรียมการเปิดศูนย์สื่อมวลชน โดยจะเปิดศูนย์ย่อยที่บริเวณชั้น1หอประชุมกรมประชาสัมพันธ์  1มีนาคม เป็นต้นไป จะมีเจ้าหน้าที่คอยตอบคำถามเอกสาร และหนังสือต่างๆ ไว้บริการ รวมถึงนำข้อมูลใส่ลงไปในอีบุ๊คด้วยและแผ่นพับเพื่อบอกข้อมูล ในการสืบค้นข้อมูลและจะมีการอบรมสื่อมวลชนทั้งหมด4ครั้ง ครั้งที่1 จะเริ่มในเดือนกุมภาพันธ์นี้ อยู่ระหว่างกำหนดวันเวลา และประสานวิทยากร โดยจะเชิญสื่อมวลชน ผู้ดำเนินรายการ มาอบรมประมาณ 3 วัน  ครั้งที่2 อบรมเฉพาะผู้บรรยาย  ครั้งที่ 3 เฉพาะจิตอาสา และครั้งที่ 4 เป็นรอบสื่อมวลชอบรมอีกครั้งและจะลงดูการเตรียมงาน การเตรียมพระราชพิธีสถลมารค  พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่เกี่ยวกับอุปกรณ์ต่างๆที่กรมศิลปากรจัดเตรียมไว้  .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

“ครูเบญ” กลับไปสอนโรงเรียนเดิม

กรณี “ครูเบญ” ร้องเรียนผลการสอบคัดเลือกบรรจุเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัด สพม.สระแก้ว กลับไปสอนโรงเรียนเดิม หลังผลการตรวจสอบคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่ระเบียบกำหนดไว้

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนทั่วไทยฝนตกหนักมากบางแห่ง กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนภาคเหนือ ภาคอีสาน มีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ตอนล่าง มีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก กรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 60% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ครบ 1 เดือน ดินถล่มชุมชนกะรน ยังไร้ทางออก

ครบรอบ 1 เดือนเหตุการณ์ดินจากเทือกเขานาคเกิด ถล่มลงมาทับบ้านเรือนประชาชนในตำบลกะรน จังหวัดภูเก็ต จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 13 ราย ทั้งคนไทยและต่างชาติ ผู้คนและสภาพพื้นที่เป็นอย่างไร ติดตามจากรายงาน

ชีวิตต้องสู้…ส่งกำลังใจชาวแม่สายก้าวผ่านวิกฤติชีวิตจากภัยพิบัติ

ผ่านมาเกือบ 2 สัปดาห์แล้วที่ชาวบ้านหลายชุมชนชนชายแดนแม่สายเจอกับน้ำท่วมครั้งใหญ่ และตอนนี้บ้านเรือนอาคารร้านค้ามากมายยังจมโคลน หลายคนยังเข้าบ้านไม่ได้ บางคนต้องยืนดูบ้านตัวเองที่เสียหายและต้องรื้อทิ้ง หลายคนต้องสร้างกำลังใจให้ตัวเองผ่านวิกฤติครั้งนี้ให้ได้

ภาคเหนืออ่วม ฝนตกหนัก น้ำป่าซัดถล่ม

ภาคเหนือยังวิกฤติ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย น้ำป่าทะลักเข้าท่วมบ้าน และทรัพย์สิน ขณะที่ลำปาง อ่วมหนัก บางจุดน้ำท่วมสูงถึง 3 เมตร เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย