fbpx

กฤษฎาสั่งกรมชลฯชี้แจงผู้ค้านสร้าง 4 โครงการแก้ปัญหาน้ำ

กรุงเทพฯ 26 ม.ค.-รัฐมนตรีเกษตรฯ สั่งการด่วนที่สุดให้ปลัดกระทรวงฯ และกรมชลประทานเร่งชี้แจงข้อมูล 4 โครงการแก้ปัญหาน้ำที่นครศรีธรรมราชและพัทลุงให้กลุ่มผู้คัดค้าน ระบุ โครงการต่างๆ เกิดจากความต้องการของประชาชน และขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการสำรวจ


จากกรณีมีกลุ่มประชาชนจากจังหวัดนครศรีธรรมราชและพัทลุง คัดค้านโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้งรวมทั้งการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรในพื้นที่ทั้ง 2 จังหวัดรวม 4 โครงการ โดยได้ยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และนายกรัฐมนตรี และส่งตัวแทนกลุ่มไปชี้แจงข้อมูลเหตุผลการคัดค้านโครงการผ่านทางสถานีโทรทัศน์ระหว่างรอคำตอบจากหน่วยราชการด้วยนั้น นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการด่วนที่สุดถึงปลัดกระทรวงฯ อธิบดีกรมชลประทาน และคณะอนุกรรมการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์จังหวัด(อพก.) ชี้แจงผู้คัดค้านให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการจัดทำโครงการทั้ง 4 แห่ง เกี่ยวกับที่มาหรือต้นเรื่องของการจัดทำโครงการว่า เกิดจากปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมและน้ำแล้ง และได้ร้องเรียนขอให้ทางราชการแก้ไขปัญหาและพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ดังกล่าว ดังนั้นโครงการทั้ง 4 แห่งจึงไม่ใช่โครงการที่กรมชลประทานริเริ่มขึ้นมาเองหรือจัดทำฝ่ายเดียวอย่างไม่มีเหตุผลและความจำเป็นแต่อย่างใด

  โครงการทั้ง 4 แห่งส่วนใหญ่ยังอยู่ในขั้นตอนแรกคือ การลงไปสำรวจบริเวณพื้นที่โครงการให้ชัดเจนก่อนเพื่อนำข้อมูลพื้นที่จริงมาเปรียบเทียบกับผลการศึกษาที่ได้ทำไว้แล้ว หากผลการสำรวจพื้นที่จริงมีปัญหาที่ไม่เคยปรากฎมาก่อนจะได้ปรับแก้ไข ก่อนลงมือดำเนินการก่อสร้างจริงเช่น การปรับเปลี่ยนบริเวณก่อสร้างให้เหมาะสมกับสภาพภูมิประเทศจริง การลดหรือเพิ่มพื้นที่ก่อสร้างเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากโครงการให้มากที่สุด หากประชาชนรายใดหรือกลุ่มใดมีข้อมูลที่ต้องการให้กรมชลประทานรับไปแก้ไขเพิ่มเติม ตลอดจนกระทั่งการระงับโครงการสามารถยื่นข้อมูลมาได้เพื่อกรมชลประทานจะได้นำมาพิจารณาตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดไว้ โดยโครงการชลประทานและอพก.ทั้ง 2 จังหวัดจัดเจ้าหน้าที่ไปชี้แจงทำความเข้าใจแก่ประชาชนทั้งในพื้นที่ อีกทั้งประชาสัมพันธ์ให้ผู้สนใจรับทราบการทำงานของหน่วยราชการต่างๆ ว่าดำเนินการตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดไว้แล้วทุกประการ แต่หากประชาชนยังเห็นว่าการดำเนินการของหน่วยราชการนั้นผิดหรือขัดกับกฎหมาย ตลอดจนระเบียบราชการสามารถยื่นคำคัดค้านต่อศาลปกครองนครศรีธรรมราชได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น อีกทั้งหากเห็นว่า จากการกรมชลประทานลงไปสำรวจพื้นที่เบื้องต้นจะทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเสียหาย จนไม่สามารถเยียวยาแก้ไขในภายหลังได้ ประชาชนผู้คัดค้านสามารถยื่นคำขอต่อศาลปกครองนครศรีธรรมราชให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเพื่อระงับการดำเนินการของกรมชลประทานไว้ก่อนในระหว่างพิจารณาคดีได้


นายกฤษฎา กล่าวเพิ่มเติมว่า ในกรณีที่ศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราว ซึ่งจะมีผลให้ยุติงานทุกอย่างระหว่างพิจารณาคดีแล้ว ศาลปกครองจะไต่สวนต่อไปเพื่อหาข้อเท็จจริงว่า กรมชลประทานทำถูกต้องตามกฎหมายและหรือระเบียบราชการหรือไม่ ถ้าผลการไต่สวนปรากฎว่า กรมชลประทานทำไม่ถูกต้อง ศาลก็จะมีคำพิพากษาให้แก้ไขหรือยกเลิกโครงการได้ ดังที่รัฐบาลสมัยหนึ่งจะแปรรูปกฟผ. จากรัฐวิสาหกิจเป็นบริษัทมหาชน เมื่อมีการฟ้องร้องศาลปกครอง แม้จะมีการอ้างต่อศาลว่า ได้ทำทุกกระบวนการครบถ้วนตามกฎหมาย แต่ศาลได้ไต่สวนแล้วพบว่า การทำประชาพิจารณ์กรณีดังกล่าว ทำอย่างไม่ถูกต้อง จึงมีคำสั่งเพิกถอนการแปรรูปกฟผ. เนื่องจากทำไม่ถูกกฎหมาย ซึ่งทำให้จนบัดนี้กฟผ. ยังคงเป็นรัฐวิสาหกิจอยู่ ดังนั้นกลุ่มผู้คัดค้านต้องการให้ยุติทั้ง 4 โครงการ สามารถยื่นคำร้องต่อศาลปกครองได้ แล้วระหว่างที่งานทุกอย่างยุติระหว่างพิจารณาคดี พร้อมจะให้ผู้คัดค้านและประชาชนที่มีส่วนได้ส่วนเสียร่วมสำรวจข้อมูลทุกด้านกับกรมชลประทาน ทั้งมิติของระบบนิเวศ วิถีชุมชน แนวทางการแก้ปัญหา หากพบว่า ประเด็นใดขัดกฎหมายหรือไม่ถูกต้องเหมาะสม สามารถชี้ให้ภาครัฐแก้ไขได้ทันที

นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า การดำเนินการสำรวจพื้นที่เพื่อจัดทำโครงการที่ผ่านมา เป็นไปตามข้อเรียกร้องของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้งในทั้ง 2 จังหวัด ซึ่งดำเนินการตามขั้นตอนตามกฎหมายทุกขั้นตอน เมื่อมีประชาชนส่วนหนึ่งคัดค้าน ได้มอบหมายให้ทั้งรองอธิบดี ผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งโครงการชลประทานในพื้นที่เข้าไปรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะของประชาชน พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจถึงที่มาของการจัดทำโครงการว่า ไม่ได้มาจากการริเริ่มของกรมชลประทาน แต่มาจากข้อร้องเรียนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้งในพื้นที่ ทั้งนี้ยืนยันว่า การดำเนินการทั้ง 4 โครงการ ส่วนใหญ่อยู่ในขั้นสำรวจพื้นที่โครงการให้ชัดเจนก่อน แล้วจะนำข้อมูลโดยละเอียดมาเปรียบเทียบกับผลการศึกษาที่ได้ทำไว้แล้ว หากผลการสำรวจพื้นที่จริงมีปัญหาใดจะได้แก้ไขต่อไป ได้แก่ การปรับเปลี่ยนบริเวณก่อสร้างให้เหมาะสมกับสภาพภูมิประเทศจริง การลดหรือเพิ่มพื้นที่ก่อสร้าง ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากโครงการมากที่สุด  ขณะนี้ กำลังรวบรวมผลการสำรวจพื้นที่ ผลการศึกษาทางวิชาการ ตลอดจนขั้นตอนการดำเนินการที่เป็นไปตามกฎหมายครบถ้วนเพื่อชี้แจงตามที่กลุ่มผู้คัดค้านมีข้อสงสัยตามหนังสือที่ส่งถึงรัฐมนตรีเกษตรฯ และนายกรัฐมนตรี เพื่อให้เกิดความเข้าใจกันทุกฝ่ายภายในวันนี้(26 ม.ค.)-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก คลื่นลมแรง

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก ส่วนทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนคลื่นลมแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว