fbpx

เปิดประมูลมันสำปะหลังในสต๊อกรัฐ

นนทบุรี 5 ก.ย.-กระทรวงพาณิชย์ เร่งระบายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังคงเหลือในสต๊อกของรัฐบาลทั้งหมดกว่า 3 แสน 4 หมื่นตัน   มั่นใจไม่กระทบราคาในตลาด


ผู้ประกอบกิจการค้ามันสำปะหลัง และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง รวมทั้งผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม ให้ความสนใจรับฟังการชี้แจงเงื่อนไขการเปิดประมูลผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเส้นในสต๊อกของรัฐบาล ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศ ได้เปิดประมูลในปริมาณคงเหลือทั้งหมด รวมกว่า 3 แสน 4 หมื่นตัน ในคลังขององค์การคลังสินค้า หรือ อคส. แต่แบ่งเป็นการประมูลเป็นการทั่วไป หรือมันสำปะหลังเพื่อการบริโภค ครั้งที่ 1 ของปี 2559 ปริมาณรวม 1 แสน 1 หมื่น 7 พันตัน ใน 10 คลัง  และการเปิดประมูลผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังสต๊อกของรัฐบาลเข้าสู่อุตสาหกรรม ครั้งที่ 1 ของปี 2559 ปริมาณกว่า 2 แสน 2 หมื่น 6 พันตัน ใน 49 คลัง

นายกีรติ  รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า การเปิดระบายมันสำปะหลังเส้นในครั้งนี้  เป็นการเปิดขายในปริมาณทั้งหมดที่อยู่ในสต๊อกของรัฐ ตามโครงการรับจำนำมันสำปะหลัง ตั้งแต่ปีการผลิต 51/52 / ปีการผลิต 54/55 และปีการผลิต 55/56  ซึ่งได้เก็บมานานแล้ว คิดเป็นมูลค่าการดูแลรักษาและจัดเก็บ เดือนละกว่า 50 ล้านบาท  ประกอบกับผลผลิตมันสำปะหลัง จะออกสู่ตลาดในช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึงธันวาคม จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเร่งระบาย โดยที่ไม่กระทบราคาในตลาด และป้องกันความเสื่อมสภาพ และลดภาระการจัดเก็บ โดยขณะนี้ มันสำปะหลังเส้น ราคาในตลาดเฉลี่ยประมาณ 5.60- 5.90 บาทต่อกิโลกรัม


โดยเงื่อนไขของผู้เสนอซื้อ ได้เปิดกว้างให้ คนทั่วไป นิติบุคคล รัฐวิสาหกิจ หรือสถาบันเกษตรกร ที่ ประกอบกิจการค้ามันสำปะหลังหรือผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังหรือสินค้าเกษตร ส่วนกรณีการระบายเข้าสู่อุตสาหกรรมนั้น ผู้เสนอซื้อ จะต้องแจ้งวัตถุประสงค์และประเภทอุตสาหกรรมที่จะนำไปใช้และรับรองว่าจะไม่นำเข้าสู่การตลาดและการค้าปกติ เพื่อการบริโภคของคนและสัตว์ทุกรูปแบบ รวมทั้งไม่นำไปปรับปรุงสภาพเพื่อการส่งออก โดยองค์การครั้งสินค้าจะมีกลไกในการควบคุม ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไว้ให้เข้าสู่ระบบการค้าตามปกติ

ทั้งนี้ จะเปิดให้ผู้ที่สนใจ เข้าดูผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ได้ที่คลังแต่ละแห่งได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 8 กันยายนนี้ ก่อนจะเปิดให้ยื่นซองเอกสารเพื่อตรวจคุณสมบัติเข้าร่วมประมมูลทั้ง 2 แบบ ได้ในวันที่ 9 กันยายนตั้งแต่ เวลา  08.30 – 11.00 น. และจะเปิดรับยื่นซองเสนอราคาซื้อผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเป็นการทั่วไปและเข้าสู่อุตสาหกรรม ในวันอังคารที่  13  กันยายน เวลา 09.00-10.30 น. ก่อนจะมีการเปิดซองประมูลในวันเดียวกัน ที่กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และกรมการค้าต่างประเทศเร่งหารตลาดเพิ่มเติมโดยเฉพาะมันเส้นไปเจาะตลาดอินเดีย ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ พร้อมทั้งปฎิเสธข่าวว่าจีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่นำเข้ามันผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทยปีละกว่า 7 แสนตันจะงดนำเข้ามันจากไทยน้อยลงและหันไปซื้อข้าวโพคแทน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ร่างศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษฯ เข้าสภา 26 ก.ย.นี้

“นิกร” เผยร่างศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษฯ เข้าสภา 26 ก.ย.นี้ ชง ครม. เป็นเจ้าภาพ ยกร่าง-เคาะปม ม.112 จะรวมหรือไม่ หวั่นคําวินิจฉัยศาลฟันก้าวไกล พ่นพิษ

คนร้ายฆ่าสาวโบลท์ เครียด ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ

เครียด! “ไอ้แม็ก” มือฆ่าชิงทรัพย์สาวโบลท์ ใช้หัวโขกลูกกรง สน.มีนบุรี จนตำรวจต้องเข้าระงับเหตุ ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ ล่าสุดคุมตัวไปฝากขังแล้ว