‘ลานตะวันยิ้มสวนลุมฯ’ สำหรับคนพิการ

สวนลุมพินี 11 ธ.ค.- พม.-กทม. รับมอบลานตะวันยิ้มสวนลุมพินี ให้คนพิการและทุกคน ได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน 


พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นประธานในพิธี  “มอบลานตะวันยิ้ม สวนลุมพินี ให้คนพิการและทุกคนเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้”โดยมี คณะผู้บริหาร กทม. และผู้แทนคนพิการองค์กร คนพิการ  จำนวนทั้งสิ้น 300 คน เข้าร่วมงาน 


พล.อ.อนันตพร กล่าวว่า สวนลุมพินีเป็นสวนสาธารณะแห่งแรกของประเทศไทยและมีความสำคัญด้านประวัติศาสตร์ ซึ่งมีพื้นที่กว้างถึง 360 ไร่ เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของคนไทยและชาวต่างชาติที่ได้มาทำกิจกรรมร่วมกันในพื้นที่ อาทิ การออกกำลังกาย การพักผ่อนหย่อนใจ และการเล่นดนตรีในสวนสาธารณะ พม.โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) จึงได้ร่วมกับภาคเอกชนและกรุงเทพมหานคร ปรับปรุงพื้นที่ภายในสวนลุมพินี เพื่อให้เป็นสวนสาธารณะต้นแบบและนำร่องให้คนพิการและทุกคนในสังคมเข้าถึงและใช้ประโยชน์ รวมทั้งมีส่วนร่วมกิจกรรมในสังคมอย่างเท่าเทียมคนทั่วไป 


พล.อ.อนันตพร กล่าวต่อไปว่า การปรับปรุงสวนลุมพินี ประกอบด้วย การปรับปรุงลานตะวันยิ้ม ซึ่งถือเป็นเป็นลานกิจกรรมของคนทุกเพศวัย อาทิ การรำไทเก็ก การเล่านิทาน การเล่นเครื่องเล่นของเด็กๆ และการออกกำลังกายรูปแบบต่างๆ  พร้อมพื้นที่รองรับสำหรับผู้พิการ จึงถือเป็นจุดนัดพบของเหล่าคนรักสุขภาพและครอบครัวอย่างแท้จริง รวมถึงศูนย์ผู้สูงอายุ ทางลาดห้องน้ำสำหรับคนพิการทั้ง 9 หลัง ราวจับ ที่จอดรถ ป้ายสัญลักษณ์ บริการข้อมูลข่าวสารและทางเดินเท้าเชื่อมโยงการเดินทางจากป้ายหยุดรถประจำทาง สถานีรถไฟฟ้า BTS และ MRT จากประตูทางเข้าหลัก 3 ด้าน ไปยังลานตะวันยิ้ม ทั้งหมดล้วนเป็นไปตามหลักการออกแบบเพื่อทุกคน หรือ Universal Design ภายใต้การบูรณาการความร่วมมือกับภาครัฐ เอกชน และประชาสังคม 

ทั้งนี้ การปรับปรุงสวนลุมพินีครั้งนี้นับเป็นการยกระดับพื้นที่ใช้สอยตลอดจนคุณภาพชีวิตของคนไทยและคนทุกเพศทุกวันอย่างเสมอภาค พร้อมหวังว่า ประชาชนทุกคนที่เข้าใช้บริการจะช่วยกันรักษาให้สวนลุมคงสภาพใช้งานได้อย่างยาวนาน .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง