fbpx

ทปอ. ชี้แจงการเปิดระบบการลงทะเบียน TCAS62

สำนักข่าวไทย2 ธ.ค.-ทปอ.รายงานผลการเปิดลงทะเบียน TCAS62 หรือระบบการรับสมัครคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในระบบกลาง ปีการศึกษา 2562 วันแรก  


ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) แจ้งว่า ตามที่ ทปอ.ได้เปิดระบบการลงทะเบียน TCAS62 วันที่1 ธันวาคม2561 ไปแล้วนั้น ขอรายงานข้อมูล ดังต่อไปนี้ 


1.วันแรกของการเปิดระบบการลงทะเบียน TCAS62 มีน้องๆลงทะเบียนผ่านไปแล้วมากกว่าหนึ่งแสนคน ได้จำนวนผู้สมัครทั้งสิ้น 129,919 คน  โดยจบก่อนปี 2561สมัครไม่ได้ (เลือกปีที่จบผิด) 2,353 คน  

สมัครไม่ได้(ชื่อ-นามสกุล ไม่ตรงกับฐาน)1,918 คน 

ไม่มีชื่อในฐานข้อมูล 8,583 คน 


สมัครได้สำเร็จ 117,065 คน (ข้อมูล ณ วันที่1ธันวาคม2561)

2.การลงทะเบียน หมายถึงผู้สมัครมีความประสงค์จะเข้าสมัครคัดเลือกในระบบTCAS62 รอบใดรอบหนึ่งก็ตาม จำเป็นต้องเข้ามาแสดงตนให้ข้อมูลของตนเองในระบบการคัดเลือกกลางไว้ก่อนซึ่งระบบจะเปิดรับลงทะเบียนตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2561 เป็นต้นไป การลงทะเบียนนี้ยังไม่ใช่การสมัครคัดเลือกแต่เป็นส่วนหนึ่งของการใช้งานในระบบการคัดเลือกต่อไป ผู้สมัครในระบบTCAS จะลงทะเบียนเพียงครั้งเดียวเท่านั้น เมื่อลงทะเบียนแล้วจึงค่อยไปสมัครคัดเลือกต่อไป จะเห็นได้ว่าระบบการลงทะเบียนมีความเกี่ยวข้องกับการได้รับข้อมูลจากหน่วยงานภายนอกด้วย ทปอ.ได้รับข้อมูลจากหน่วยงานผู้ให้ข้อมูล เช่น จากมหาวิทยาลัยที่ส่งข้อมูลหลักสูตรมาทำเป็นฐานข้อมูลกลาง โรงเรียน กระทรวงศึกษาธิการ ที่ส่งเกรดภาคเรียน หรือ สทศ.ที่ส่งคะแนนผลการสอบ ขณะที่มีจำนวนหนึ่งที่ติดขัดบ้าง เนื่องจากข้อมูลที่ได้จาก สพฐ.มีความคลาดเคลื่อน ซึ่ง ทปอ.ได้ประสานแจ้งกับ สพฐ.ให้เร่งดำเนินการแก้ไขแล้ว อย่างไรก็ตาม ทปอ.ถือประโยชน์ของนักเรียนเป็นสำคัญจึงให้น้องๆนักเรียนลงทะเบียนได้ทุกคน โดยทปอ.จะทำหน้าที่ประสานข้อมูลที่ผิดพลาดให้เจ้าของข้อมูลได้รับทราบและแก้ไขโดยด่วน น้องๆจะได้สิทธิ์ของการลงทะเบียนสำเร็จ(รอการแก้ไขข้อมูลซึ่งน้องอาจนำข้อมูลที่ถูกต้องไปแสดงในวันสัมภาษณ์ได้เลย)น้องๆก็จะใช้ข้อมูลการลงทะเบียนไปสมัครรอบที่1 ได้เลย

3.ทปอ.ได้พัฒนาระบบลงทะเบียน ในขั้นตอนแรกที่ให้น้องๆได้สร้างรหัส ผ่านและมีการยืนยันรหัสผ่านทาง E-mail ด้วยวัตถุประสงค์ให้มีข้อมูลในฐานข้อมูลที่ถูกต้อง ในการติดต่อสื่อสารได้อย่างรวดเร็ว แต่พบว่าเกิดปัญหาจากการได้รับOTP ที่แจ้งผ่านทางE-mail มีความล่าช้า ดังนั้นเพื่อ ให้เกิดประโยชน์กับตัวน้องๆทปอ.จึงยกเลิกการยืนยันตัวตนในขั้นตอนนี้ ในระบบ OTP ดังนั้นสบายใจได้ สามารถลงทะเบียนและใส่ข้อมูลในระบบได้ตามปกติ และสะดวกขึ้น ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนไปแล้ว และยังมีปัญหา ก็สามารถติดต่อโดยตรงกับ ทปอ.ได้  นักเรียนที่ประสบปัญหาและรออยู่ กรณีที่ยังไม่ได้ OTPใดๆ ทั้งสิ้น ให้เริ่มกระบวนการสมัครใหม่ทั้งหมด กรณีที่ได้รับOTP แล้วและรอ E-mail อยู่ ขอให้เข้ามาเริ่มต้นกระบวนการใหม่ให้เข้าหน้า login กดคำว่ารหัสผ่าน สามารถตั้งรหัสผ่านใหม่ โดยไม่ต้องรอ E-mail อีกแล้ว

‘ทปอ.ยืนยันจะทำทุกวิถีทางให้น้องๆได้ผ่านกระบวนการลงทะเบียน แม้จะประสบปัญหาในหลายๆด้าน แต่ก็ได้พยายามแก้ไขในทุกวิถีทาง ทปอ.เป็นหน่วยกลางในการดึงข้อมูลจากหน่วยงานต่างๆซึ่งต้องการทั้งข้อมูลที่ครบ ถ้วนและถูกต้อง ดังนั้นทุกคนคงต้องช่วยกันในการร่วมแก้ปัญหา เรายังมีระยะเวลาในการแก้ไขข้อมูลได้อีก2 เดือน ในรอบที่1 เป็นการคัดเลือกโดยใช้ Portfolio เพื่อเข้าสู่การสมัครในรอบต่อๆไป ’  .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้