fbpx

ทปอ.ประกาศความพร้อมระบบ TCAS62

สกอ. 26 พ.ย.- ทปอ.ประกาศความพร้อมระบบ TCAS62  พร้อมเปิดตัว 3 ระบบไอทีรองรับการใช้งานสูงสุด แก้ปัญหาเว็บไซต์ล่ม  เริ่มใช้งาน 1 ธ.ค.นี้  


นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานที่ประชุมอธิการบดีเเห่งประเทศไทย เป็นประธานเเถลงข่าวประกาศความพร้อมการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาของระบบTCAS ประจำปีการศึกษา 2562 พร้อมเปิดตัวระบบไอที 3 ระบบที่มีประสิทธิภาพสูงเชื่อมโยงฐานข้อมูลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง กระทรวงศึกษาธิการ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ เชื่อมต่อระบบของสถาบันอุดมศึกษาเเต่ละเเห่ง เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการวางแผนการศึกษา ได้แก่ ระบบลงทะเบียน เพื่อสร้างบัญชีผู้ใช้งาน ซึ่งเป็นระบบกลางของการรับสมัคร ครอบคลุมการประกาศผลการคัดเลือก การยืนยันสิทธิ์เเละสละสิทธิ์


โดยระบบออกแบบให้ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน เเละมีระบบการเเจ้งเตือนผลการคัดเลือกทางอีเมลอีกช่องทาง เพื่อลดขั้นตอนในการเข้าระบบในเว็บไซต์  

ระบบAI ช่วยเลือกสาขาเรียนด้วยฐานข้อมูลขนาดใหญ่ ในการวิเคราะห์ความถนัดเเละวัดเเววผ่านเเบบทดสอบเพื่อประมวลผลให้ทราบสาขาที่ชอบ 

และระบบข้อมูลข่าวสารครบวงจร หรือ TREQ(ทีเรก) ที่เว็บไซต์www.MyTCAS.com เป็น one stop digital service ซึ่งเปิดใช้งานอย่างไม่เป็นทางการไปเเล้วเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ขณะนี้มีผู้ใช้เเล้วเกือบ 7 เเสนคน เพื่อติดตามข่าวสารที่เป็นทางการเเละเชื่อถือได้ โดยระบบไอทีทั้งหมดจะรองรับการใช้งานสูงสุด 30,000 ครั้งต่อวินาที ซึ่งมั่นใจว่าเพียงพอต่อการใช้งาน ที่คาดว่าปีนี้จะมีผู้สมัครประมาณ 5 เเสนคน


หัวใจสำคัญคือ เป็นระบบที่มีความปลอดภัยขั้นสูงมาพร้อมกับเทคโนโลยีคลาวด์คอมพิวติง ที่ต้องยืนยันตัวเองทุกครั้งก่อนใช้งาน ลดปัญหาการเเอบเข้าถึงข้อมูลของบุคคลอื่น

ทั้งนี้ยืนยันว่าการพัฒนาครั้งนี้เป็นการยกระดับเทคโนโลยีให้มีความสมบูรณ์เเละมีเสถียรภาพสูงสุด หลังปีที่ผ่านมาพบปัญหาเว็บไซต์ล่มและขัดข้องบ่อยครั้ง โดยไม่ได้มีขั้นตอนเเละกระบวนการการรับสมัครที่เเตกต่างจากปีที่ผ่านมา ซึ่งระบบทั้งหมดพร้อมเปิดให้ลงทะเบียนด้วยตนเองตั้งเเต่วันที่ 1 ธันวาคมนี้ที่ www.MyTCAS.com

นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า ระบบการสอบคัดเลือกในปีนี้มีการพัฒนาเเละเปลี่ยนเเปลงให้ดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งยืนยันได้ว่าจะไม่เจอปัญหาระบบล่มเหมือนปีที่ผ่านมา 

โดยในปีนี้ มีสถาบันอุดมศึกษาเข้าร่วม TCAS62 ทั้งสิ้น 92 แห่ง เเบ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาในเครือข่ายทปอ. 28 แห่ง   มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล 9 แห่ง  มหาวิทยาลัยราชภัฏ 29 แห่ง   มหาวิทยาลัยเอกชน 20 แห่งเเละสถาบันอุดมศึกษานอกสังกัด 6 แห่ง 

โดยขณะนี้ทปอ.ได้ดำเนินการรับสมัครในรอบที่1 เเละ2เเล้วกว่าร้อยละ 90 ได้รับเเจ้งที่นั่งล่าสุดในรอบที่ 1 เปิดรับสมัคร 68 แห่ง 733 คณะ 7,651 สาขาวิชา  รวม 122,883 ที่นั่ง 

ขณะที่รอบ 2 เปิดรับสมัคร 66 แห่ง 706 คณะ 6,497 สาขาวิชารวม 94,054 ที่นั่ง

ทั้งนี้ทปอ.กำหนดให้สถาบันอุดมศึกษาที่เข้าร่วมทุกแห่งต้องเเจ้งการรับสมัครทุกรอบให้ครบถ้วนภายในวันที่ 30 พ.ย.นี้  และขอความร่วมมือโรงเรียนทุกแห่ง ตรวจทานใบระเบียนเเสดงผลการเรียน(ปพ.1)ที่โรงเรียนออกให้ต้องตรงกับที่ส่วนกลางส่งให้ เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาในการสมัครสอบ โดยเฉพาะในรอบที่ 4 ที่จะต้องใช้เกรดในการรับสมัครสอบ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้