ออสเตรเลียเปิดตัวกองทุนโครงสร้างพื้นฐานหวังคานอิทธิพลจีนในแปซิฟิก

ซิดนีย์ 8 พ.ย.- ออสเตรเลียจะให้เงินกู้แบบให้เปล่าและเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำรวมสูงสุด 3,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 71,783 ล้านบาท) สำหรับดำเนินโครงการโครงสร้างพื้นฐานหวังคานอิทธิพลของจีนที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคนี้


นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันของออสเตรเลียกล่าวสุนทรพจน์ประกาศโครงการใหม่ว่า รัฐบาลออสเตรเลียที่มีเขาเป็นหัวเรือจะกลับมาหาแปซิฟิกอีกครั้งตามที่ควรจะเป็น เพราะภูมิภาคนี้เป็นส่วนหนึ่งของออสเตรเลียบนโลกนี้ ออสเตรเลียจะตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 47,859 ล้านบาท) ลงทุนในโทรคมนาคม พลังงาน คมนาคม และน้ำ และจะจัดสรรเงินกู้ 1,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 23,930 ล้านบาท) ให้แก่บริษัทเอกชนที่ไม่สามารถหาเงินกู้จากสถาบันการเงินทั่วไปเพื่อลงทุนในแปซิฟิก ขณะเดียวกันจะขยายบทบาททางการทูตในภูมิภาคนี้ด้วยการส่งเจ้าหน้าที่ไปประจำที่สาธารณรัฐปาเลา สาธารณรัฐหมู่เกาะมาร์แชล ดินแดนเฟรนช์โพลินีเซีย นีวเว และหมู่เกาะคุก รวมทั้งจะขยายความสัมพันธ์ทางการทหารและความมั่นคงด้วยการซ้อมรบร่วมและฝึกอบรม 

นายกรัฐมนตรีคนใหม่ออสเตรเลียที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อปลายเดือนสิงหาคมไม่ได้ระบุชื่อจีนในสุนทรพจน์ แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าออสเตรเลียกำลังแสดงปฏิกิริยาต่อการขยายอิทธิพลของจีน การประกาศนี้จะเป็นเครื่องวัดว่าออสเตรเลียจะสามารถปรับปรุงความสัมพันธ์กับจีนโดยยังทำสิ่งที่จะทำให้จีนไม่พอใจได้หรือไม่ นางมารีส เพน รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียจะพบรัฐมนตรีต่างประเทศจีนที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ เป็นการเยือนระระดับสูงครั้งแรกในรอบสองปีนับจากความสัมพันธ์เสื่อมทรามลงเพราะออสเตรเลียกล่าวหาจีนแทรกแซงกิจการภายใน.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

สุดอลังการวิถีแห่งศรัทธาไหลเรือไฟ จ.นครพนม

จัดอย่างยิ่งใหญ่อลังการ กับเทศกาลไหลเรือไฟ ประจำปี 2567 ที่ จ.นครพนม โดยเฉพาะริมฝั่งโขงในเขต อ.เมือง ทางจังหวัดตกแต่งประดับประดาโคมไฟบนเรือ ล่องไปตามแม่น้ำ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างมาก

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม