fbpx

วงเสวนาเลือกตั้งเสรีหวังเลือกตั้งเป็นธรรม

ม.ธรรมศาสตร์ 4พ.ย.-วงเสวนาการเลือกตั้ง หวังเลือกตั้งเสรีเป็นธรรม ด้าน กกต. ยันเร่งสร้างความเข้าใจประชาชนให้มีส่วนร่วมและเตรียมความพร้อมไว้แล้ว


เครือข่ายประชาชนที่ต้องการการเลือกตั้งที่เสรี เป็นธรรมและมีผลในทางปฏิบัติ (FFFE) ร่วมกับเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง และคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาธรรมศาสตร์ จัดเสวนาวิชาการในหัวข้อ “การเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม สถานการณ์ในสังคมไทย” โดยนายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าขณะนี้ยังพบว่า มีข้อกังวลมากมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่มีแนวโน้มจะไม่เสรีและเป็นธรรม ที่จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีการเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมสำคัญๆได้เลย โดยเฉพาะการประกาศนโยบายและสื่อสารกับประชาชนเกี่ยวกับนโยบาย เพื่อสอบถามความต้องการ ทำให้การเลือกตั้งด้อยความหมายไปมาก สิ่งที่พรรคการเมืองทำได้มากที่สุด คือการเดินทักทายประชาชน หรือให้คนวิพากษ์วิจารณ์เท่านั้น ขณะที่พรรคการเมืองอื่นๆ ไม่กล้าทำตาม

“ที่ผ่านมาเรามักได้ยินว่า ห้ามพรรคการเมืองทำอะไรบ้าง แต่ไม่เคยได้ยินว่า จะส่งเสริมให้พรรคการเมืองทำอะไร แบบนี้เป็นการเลือกตั้งแบบไหน เช่นเดียวกับความเข้าใจผิดกับคำว่า หาเสียง ทั้งที่การหาเสียงไม่ใช่เรื่องเลวร้าย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ควรมีในประเทศประชาธิปไตย ควรเปิดโอกาสให้มีการหาเสียงได้ตลอดเวลา”นายจาตุรนต์ กล่าว


นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ขอให้ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจกใบเหลือง พรรคการเมืองให้มากที่สุด เพราะที่ผ่านมาแม้มีกระแสข่าว พื้นที่นั้น ซื้อเสียง แต่กลับไม่เคยมีการให้ใบเหลืองแก่ใครเลย จึงกลัวว่า เหตุการณ์แบบนี้ จะเกิดเมื่อมีการเลือกตั้งไปแล้ว และอาจส่งผลต่อการนับคะแนนช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ หรือมีผลเอื้อต่อขั้วการเมืองฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้

ด้านนายโคทม อารียา ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล  การเลือกตั้งครั้งนี้ขอให้เป็นการเลือกตั้งที่เสรี ไม่มีบรรยากาศความหวาดกลัว ที่สำคัญจะต้องเป็นธรรม พร้อมฝากความหวังไว้ที่ กกต. ว่าจะต้องมีบทบาทในการเลือกตั้งแล้ว อีกบทบาทจะต้องจับตาอำนาจรัฐที่จะต้องไม่เอาเปรียบในการเลือกตั้ง และขอให้มีองค์กรต่างๆ ตามมาตรา 35 ของกฎหมาย กกต. เข้ามาช่วยงาน กกต อย่างแท้จริง พร้อมขอให้เร่งทำความเข้าใจกฎหมาย 3 ฉบับ ประกอบด้วย กฎหมาย กกต. กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. และกฎหมายว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ให้ประชาชนเข้าใจ และเร่งใช้ศูนย์ กกต. ที่มีอยู่ 7,500 ศูนย์ ทำความเข้าใจให้ประชาชนตื่นตัวกับการเลือกตั้ง รวมถึงขอให้รัฐบาลยกเลิกรายการของ คสช. เปลี่ยนเป็นรายการให้ กกต. ทำความเข้าใจกับประชาชนภายหลังพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งประกาศใช้

ด้านนายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนำก่อตั้งพรรคเกียน สะท้อนมุมมองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่เป็นธรรมตั้งแต่กฎหมายพรรคการเมืองแล้ว โดยเฉพาะการจัดตั้งพรรคการเมือง ทั้งเรื่องเงินทุนประเดิม จำนวนสมาชิก การจัดตั้งสาขาพรรค สกัดกั้นผู้จัดตั้งพรรครายเล็ก ไม่เป็นธรรม ผู้เล่นรายเล็กเกิดไม่ได้ ไม่มีทางเลือกใหม่ๆ


นายเมธา ศิลาพันธ์ รองเลขาธิการ กกต. ด้านกิจการการมีส่วนร่วม กล่าวว่าขณะนี้ กกต. เร่งสร้างความเข้าใจกับประชาชนให้มีส่วนร่วมกับการเลือกตั้งไว้แล้ว และในทุกๆ ด้านก็มีการเตรียมการไว้พร้อม หากพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งประกาศใช้ ก็สามารถดำเนินการได้ทันที ขณะเดียวกันมีองค์กรเอกชนถึง 164 องค์กรที่พร้อมจะตรวจสอบการเลือกตั้ง ซึ่งกกต. ดำเนินการพูดคุยและแบ่งเขตให้ตรวจสอบการเลือกตั้งไว้แล้ว รวมถึงความพร้อมในการทำสำนวนหากมีการทุจริตได้ทันที.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด