fbpx

ธ.สกอตแลนด์-นิสสันเตือนผลร้ายถ้าอังกฤษเบร็กซิทแบบไร้ข้อตกลง

ลอนดอน 4 ต.ค.- ธนาคารสกอตแลนด์เตือนว่า เศรษฐกิจอังกฤษอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยหากสหราชอาณาจักร (ยูเค) ออกจากสหภาพยุโรป (อียู) หรือเบร็กซิทในเดือนมีนาคมปีหน้าโดยไม่มีข้อตกลงกับอียู เช่นเดียวกับนิสสัน ผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่ที่เตือนว่า จะเกิดผลร้ายแรงต่ออุตสาหกรรมการผลิตของอังกฤษ


นายรอส แมคอีวาน ประธานกรรมการบริหาร (ซีอีโอ) ธนาคารรอยัลแบงก์ออฟสกอตแลนด์ (อาร์บีเอส) ให้สัมภาษณ์บรรษัทกระจายเสียงอังกฤษ (บีบีซี) ว่า  หากมีข้อตกลงเบร็กซิทที่ดี เศรษฐกิจยูเคน่าจะขยายตัวที่ร้อยละ 1.0-1.5 แต่หากไม่มี เศรษฐกิจอาจไม่เติบโตหรือขยายตัวติดลบ หากเศรษฐกิจขยายตัวติดลบสองไตรมาสติดต่อกันก็จะถือว่าเข้าสู่ภาวะถดถอย ซีอีโออาร์บีเอสเผยด้วยว่า ในช่วงที่ยังไม่มีความแน่นอนในเรื่องนี้บริษัทใหญ่ ๆ พากันชะลอการลงทุนในยูเคเพื่อรอดูว่ายูเคจะมีข้อตกลงเบร็กซิทที่ดีกับอียูก่อนออกจากอียูในวันที่ 29 มีนาคมปีหน้าหรือไม่ อาร์บีเอสเองได้ตั้งสาขาใหม่ในกรุงอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์แล้วเพื่อรองรับลูกค้ายุโรป ขณะนี้อยู่ระหว่างรอใบอนุญาต

ด้านนิสสันซึ่งผลิตยานยนต์เกือบหนึ่งในสามของที่อังกฤษผลิตได้ทั้งหมด 1.67 ล้านคันเมื่อปีก่อนและมีโรงงานประกอบใหญ่ที่สุดในอังกฤษแถลงวันนี้ว่า นิสสันเป็นหนึ่งในบริษัทลงทุนจำนวนมากในยูเคที่ยังคงรอความชัดเจนเรื่องความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างยูเคกับอียูหลังเบร็กซิท การเปลี่ยนแปลงระเบียบใด ๆ อย่างกะทันหันจะมีผลร้ายแรงต่ออุตสาหกรรมอังกฤษ เพราะหากไม่มีข้อตกลงหลังเบร็กซิท ยูเคจะต้องทำการค้ากับอียูตามระเบียบศุลกากรขององค์การการค้าโลกและจะไม่ได้สิทธิพิเศษใด ๆ สมาคมผู้ผลิตและผู้ประกอบการยานยนต์ของอังกฤษเผยเมื่อเดือนก่อนว่า การเสียภาษีร้อยละ 10 ตามระเบียบองค์การการค้าโลกจะทำให้รถผลิตในอังกฤษไปขายที่ยุโรปมีราคาเพิ่มขึ้นเฉลี่ยคันละ 3,000 ยูโร (ราว 112,460 บาท).- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้