fbpx

ให้อาจารย์มหาวิทยาลัยช่วยคิด ปมตั้งอธิการบดี อายุเกิน 60ปี

ก.ศึกษาฯ 20 ก.ย.-รมว.ศึกษาฯ ชี้อาจารย์มหาวิทยาลัยควรคิด  อยากได้คนหนุ่มสาว หรือสูงวัยเป็นอธิการบดี  ช่วยเเก้ปม เเต่งตั้งอธิการบดีอายุ  เกิน 60 ปีขึ้นไป


กรณีนายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) หารือร่วมกับนายกสภามหาวิทยาลัย และอุปนายกสภามหาวิทยาลัย จำนวน 58 แห่งเพื่อแก้ปัญหาเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจจะส่งผลต่อสถาบันศึกษาของรัฐที่ดำรงตำแหน่งอธิการบดีและที่อยู่ระหว่างกระบวนการเสนอแต่งตั้งบุคคลที่มีอายุเกิน 60ปีขึ้นไป หลังศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้เพิกถอนมติสภามหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.) กาญจนบุรี ในการประชุมครั้งที่ 11/2551 เมื่อวันที่ 30 พ.ย.2551 ที่แต่งตั้งนายปัญญา การพานิช  ซึ่งมีอายุเกิน 60 ปี เป็นผู้รักษาการแทนอธิการบดี มรภ.กาญจนบุรี โดยวินิจฉัยว่าเป็นคำสั่งที่มิชอบด้วยกฎหมาย โดยเสียงที่ประชุมส่วนใหญ่เห็นว่า พ.ร.บ.ได้กำหนดให้อธิการบดีจะต้องพ้นจากตำแหน่งได้ในกรณีใดบ้างซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการมีอายุ 60 ปี ขณะเดียวกันคำสั่งศาลจะมีผลผูกพันเฉพาะกรณีเท่านั้นและนายสุภัทร เตรียมเสนอ 4 แนวทางให้ รมว.ศึกษาธิการ พิจารณาเลือกเพื่อแก้ไขปัญหา ขณะที่ที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย(ทปสท.)จี้ให้อธิการบดีที่อายุเกิน 60 ปี แสดงสปิริตลาออกจากตำแหน่งนั้น 


นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า เท่าที่ตนดูได้รายงานผลการหารือร่วมกับระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) นายกสภาฯ และอุปนายกสภาฯ จาก 58 มหาวิทยาลัยรัฐทั่วประเทศที่เป็นส่วนราชการสกอ.เสนอ 3 แนวทาง แก้ไขปัญหา แท้จริงแล้วไม่ใช่แนวทางแต่เป็นการเสนอข้อกฎหมายให้พิจารณามากกว่า ประกอบด้วย 1.คำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ผูกพันเฉพาะกรณี มรภ.กาญจบุรีเท่านั้น ที่มีปัญหาอธิการบดีที่อายุเกิน 60 ปี และยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในปัจจุบัน จึงไม่สามารถเป็นเกณฑ์กลางได้ 

2.กรณีที่เกิดขึ้นกับ มรภ.กาญจนบุรี จะไม่เป็นผลผูกพันกับหน่วยงานมหาวิทยาลัยที่ออกนอกระบบ แต่มีผลผูกพันกับมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐเท่านั้น และ3.กรณีที่เกิดขึ้นเป็นหน้าที่ของสภามหาวิทยาลัยไปหาวิธีการแก้ไขปัญหากันเอง สภาฯ ต้องไปพิจารณาว่าในเมื่อศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษากรณี มรภ.เป็นตัวอย่างแล้วจะดำเนินการ แก้ไขปัญหาอย่างไร สำหรับการสรรหาอธิการบดีเป็นหน้าที่ตนในการเสนอทูลเกล้าฯ แต่งตั้ง ต้องพิจารณาใหม่อย่างระมัดระวัง โดยดูจากคำตัดสินของศาลเป็นแนวทางว่าเมื่อเสนอทูลเกล้าฯ รายชื่อไปจะรบกวนเบื้องพระยุคลบาท ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวหรือไม่


 

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อว่า ต้องสอบถามอาจารย์ในมหาวิทยาลัยด้วย ไม่ว่าจะในกำกับหรือนอกกำกับของรัฐ ว่าอาจารย์เหล่านี้อยากได้อธิการบดีเป็นคนหนุ่มสาวหรือเป็นคนสูงวัย อย่าให้รัฐมนตรีคนตอบหรือตัดสินใจคนเดียว เพราะตนเองมีความคิดส่วนตัวของตน  ดังนั้นทุกสภามหาวิทยาลัยต้องคิด แก้ไขปัญหาในเชิงบริหารให้ดี ทุกอย่างมีกฎหมายควบคุมอยู่แล้ว ไม่ว่าคิดอะไรต้องทำตามกฎหมาย ไม่ใช่มาเสนอแนวทางและข้อกฎหมายให้ตนทำ เช่น เสนอให้แก้ปัญหาโดยใช้ มาตรา44 ไม่ใช่เรื่องง่าย หรือจะให้ออกเกณฑ์กลาง  ตัดเสื้อตัวเดียวมาควบคุมการสรรหาอธิการบดีไม่ได้ เพราะถ้าไม่ถูกใจไม่พอใจมาตำหนิตนอีก ดังนั้นทุกมหาวิทยาลัยต้องไปคิดหาทางออกเอง .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ