fbpx

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพวงมาลาวางหน้าหีบศพ “อาฮุย”

พระนครศรีอยุธยา 13 ก.ย.-สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พล.อ.อ.สุบิน ชิวปรีชา เป็นผู้แทนพระองค์ ไปวางพวงมาลาหลวงพระราชทานหน้าหีบศพ “อาฮุย” ผู้สละชีวิตช่วยเหลือเพื่อนบ้านถูกไฟไหม้ จนตัวเองตาย


วันนี้ เวลา 18.30 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลอากาศเอกสุบิน ชิวปรีชา เป็นผู้แทนพระองค์ ไปวางพวงมาลาหลวงพระราชทาน หน้าหีบศพ นายกมล โรจน์กัญญาพร ประชาชนที่มีใจอันเป็นกุศล ช่วยเหลือเพื่อนบ้านที่ถูกเพลิงไหม้จนเสียชีวิตในกองเพลิง โดยครอบครัวโรจน์กัญญาพร ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น

ขณะที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เตรียมยกย่อง “อาฮุย” เป็น “คนดีศรีอยุธยา” สละชีวิตช่วยเหลือเพื่อนบ้านถูกไฟไหม้ จนตัวเองเสียชีวิต


เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2561 มีเหตุเพลิงไหม้ตึกแถวกลางชุมชน และนายกมล โรจน์กัญญาพร หรือ อาฮุย อายุ 65 ปี เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ด นำถังดับเพลิงเข้าช่วยดับไฟตึกหลังดังกล่าวซึ่งอยู่ติดกัน แต่ถูกตู้ล้มทับ ไฟคลอกเสียชีวิต 


นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าฯ พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า จังหวัดมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือครอบครัวอาฮุย เพราะนอกจากเป็นบุคคลตัวอย่างในการช่วยสังคม โดยยอมเสี่ยงชีวิตช่วยผู้อื่น ยังเป็นหัวหน้าครอบครัวช่วยภรรยาขายก๋วยเตี๋ยว และดูแลพี่สาวอีก 1 คน จังหวัดจึงขอยกย่องให้เป็นคนดีศรีอยุธยา

สำหรับร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ดของเฮียฮุย เป็นร้านขึ้นชื่อที่ชาวพระนครศรีอยุธยารู้จักกันเป็นอย่างดีว่ามีรสชาติอร่อย ประกอบกับอาฮุย มีอัธยาศัยดี ชอบพูดคุยทักทาย เป็นกันเองกับลูกค้า รวมถึงมีความรู้เรื่องพระเครื่อง ทำให้มีลูกค้าแวะเวียนมาพูดคุยกันตลอด

 

ขณะที่ นายหฤษฎ์ ลุมรัตนะ อายุ 29 ปี ผู้ที่รอดชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้ เพราะได้อาฮุย เข้ามาช่วยตนเองกับครอบครัวอีก 3 คน ได้เปิดคลิปเสียงสุดท้ายที่ได้เผลอกดบันทึกไว้ หลังจากที่พยายามโทรหาเพื่อนให้มาช่วยเหลือ ซึ่งในคลิปนี้จะได้ยินเสียงอาฮุย ตะโกนให้ออกมาเร็วๆ นับเป็นเสียงสุดท้ายก่อนพาครอบครัวหนีไปบนดาดฟ้า ทั้งนี้ นายหฤษฎ์ ขอบคุณครอบครัวอาฮุย ที่สละชีวิตมาช่วยครอบครัวของตนเอง ยืนยันจะไม่ลืมเหตุการณ์นี้อย่างแน่นอน

สำหรับศพของนายกมล หรืออาฮุย ตั้งบำเพ็ญกุศลที่ศาลา 6 วัดประสาท อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไปจนถึงวันที่ 15 กันยายน และมีพิธีฌาปนกิจในวันที่ 16 กันยายน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด