กทม.สั่ง50เขตตรวจเข้ม ทุกร้านสักลาย ต้องมีใบอนุญาต

ถนนข้าวสาร5 ก.ย.-กทม.สั่ง 50เขตตรวจเข้ม ร้านสักลายต้องมีใบอนุญาต ทั้งร้านตึกแถว วัด สำนักอาจารย์ต่างๆและหาบเร่ ถ้าตรวจแล้วไม่มีจัดการตามกฏหมายทันที พร้อมเตรียมแจ้งความ ‘อ.เก่ง TATTOO’  ช่างสักลายย่านคลองหลอด มอบเขตพระนคร แจ้งความตำรวจ ในความผิดประกอบกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต


นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากเขตพระนคร ผู้บริหารสำนักอนามัย ลงพื้นที่ตรวจร้านสักลายผิวหนังบนถนนข้าวสาร 


นายทวีศักดิ์ กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบว่า หลังมีกระแสข่าวมีหญิงสาวเสียชีวิต ซึ่งสาเหตุของผู้เสียชีวิต มีการระบุว่าติดเชื้อเอชไอวีจากการสักลายผิวหนังในพื้นที่กรุงเทพฯนั้น ขณะนี้ได้ผลการตรวจสอบที่ชัดเจนว่า ผู้เสียชีวิตเกิดการติดเชื้อเอชไอวีอยู่ก่อนแล้ว จึงไม่ได้ติดเชื้อจากการสักลายผิวหนังแต่อย่างใด แต่การสักลายผิวหนัง ถือเป็นกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ซึ่งการสักหากไม่ถูกต้องตามหลักอนามัยจะมีความเสี่ยงต่อโรคต่างๆอย่างมาก ดังนั้การประกอบกิจการ ผู้ประกอบการจะต้องได้รับใบอนุญาตในการประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างถูกต้อง จึงจะสามารถประกอบการกิจการได้   


นายทวีศักดิ์  กล่าวต่อไปว่า จากการตรวจสอบพบว่าส่วนใหญ่ในถนนข้าวสารเป็นร้านที่ขออนุญาตถูกต้อง ผ่านเกณฑ์การขออนุญาตเปิดสถานประกอบการที่ประกอบด้วย 1.มีเครื่องมือปฐมพยาบาลเบื้องต้น 2.มีหลักฐานการกำจัดอุปกรณ์ติดเชื้อ เข็มสัก ในสถานที่ที่สาธารณสุขรับรอง  3.มีหลักฐานรับรองคุณภาพสีว่าเป็นสีที่ใช้ในการประกอบการสัก ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือผิวหนังของมนุษย์ 4.ต้องมีป้ายแสดงกฎข้อห้ามในการปฏิบัติตัวระหว่างสัก 5.ต้องมีการกั้นแบ่งส่วนพื้นที่ในการสักอย่างชัดเจน 6.ต้องมีการแยกส่วนพื้นที่ในการทำความสะอาดอุปกรณ์อย่างชัดเจน 7.ต้องมีใบยินยอมในการสักและลงชื่อเป็นลายลักษณ์อักษรจากลูกค้า

นายทวีศักดิ์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบัน กทม.มีร้านสักที่มีใบอนุญาตถูกต้อง รวม 50ราย ซึ่งกระจายตามเขตต่างๆ โดยในพื้นที่เขตพระนคร มีร้านบริการรับสักลายผิวหนัง จำนวน 17ร้าน อยู่ในพื้นที่ถนนข้าวสาร จักรพงษ์ และรามบุตรี  สำหรับร้านสักลายผิวหนัง ที่มีใบอนุญาตการประกอบกิจการอย่างถูกต้องนั้น หลังทำเรื่องขอไปยัง กทม.ก็จะมีเจ้าหน้าที่ของ กทม.เข้าไปประเมิน และลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างต่อเนื่องว่าเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดหรือไม่  เช่น พื้นที่ทำการสักต้องแยกสัดส่วนจากพื้นที่อื่น ไม่มีสัตว์เลี้ยงอยู่ในบริเวณที่ทำการสัก อุปกรณ์การสัก เจาะ ต้องจัดเก็บเป็นระเบียบ มีภาชนะบรรจุอย่างปลอดภัย มีอุปกรณ์ทำความสะอาดร่างกายต่อผู้รับบริการ สีต้องไม่เป็นอันตรายต่อร่ายกาย เข็ม ภาชนะบรรจุสี มีดโกน ต้องใช้ครั้งเดียวทิ้ง 

ทั้งนี้ จากการพูดคุยกับผู้ประกอบการร้านสัก พบว่าในกรุงเทพฯน่าจะมีผู้ที่ประกอบอาชีพเป็นช่างสักประมาณ 1,000 คน อยู่ตามร้านต่างๆ แต่มีร้านสักที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องในกรุงเทพฯมีอยู่ 50 แห่งเท่านั้น โดยยังมีบางร้านไม่มาขออนุญาต จึงฝากให้ทั้ง 50 เขต ช่วยกันสอดส่อง แจ้งเตือนผู้ให้บริการ ให้มาขออนุญาตเปิดสถานกิจการอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะร้านสักหาบเร่ หรือร้านสักตามตลาดนัด เป็นต้น ทุกร้านต้องมีใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายและปฏิบัติถูกต้องตามหลักเกณฑ์การประกอบกิจการที่กำหนด หากพบการประกอบกิจการสักผิวหนัง เจาะหู หรืออวัยวะอื่นๆ ไม่มีใบอนุญาต หรือเป็นร้านสักแบบเร่ ตั้งแผงรับสักในจุดใดๆ จะต้องสั่งหยุดกิจการ และดำเนินคดีตามกฎหมายในทันที 

สำหรับประชาชนผู้ใช้บริการสักลายผิวหนัง ถือเป็นเรื่องที่มีความเสี่ยง ผู้ใช้บริการจึงต้องร่วมตรวจสอบ ดูแลตนเอง โดยดูว่าร้านที่ใช้บริการ มีสถานที่และความสะอาดที่เหมาะสม และมีใบอนุญาตประกอบกิจการอย่างถูกต้องหรือไม่ หากพบความไม่ถูกต้อง ก็ไม่ควรเข้ารับบริการอย่างเด็ดขาด

ขณะเดียวกัน กทม.เตรียมหารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ให้ออกประกาศหลักเกณฑ์การขึ้นทะเบียนช่างสักเพื่อออกใบประกอบวิชาชีพ และเพื่อควบคุมให้การสักดำเนินการได้ตามมาตรฐาน ความสะอาด

นอกจากการสักแฟชั่น สักสวยงามแล้ว ทาง กทม. เตรียมเจรจาทำความเข้าใจกับผู้ให้บริการสักตามความเชื่อ ประเภทการสักยันต์ ตามวัดและสำนักต่างๆ ก็ต้องได้มาตรฐาน ถูกสุขอนามัยที่ดีด้วย

สำหรับกรณีช่างเก่งสักลาย ย่านคลองหลอด พบว่ายังคงนั่งเปิดให้บริการตามปกติ แต่หลังจากที่เป็นข่าวก็ไม่มีลูกค้าเข้ามา ล่าสุดทางสำนักงานเขตพระนครเตรียมเข้าแจ้งความกับตำรวจในพื้นที่ ในความผิดประกอบกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพระราชบัญญัติสาธารณสุข ต่อไป

ด้านนายนนทิวัฒน์ จันทรประสิทธิ์ เจ้าของร้านอัพทูยู แทททู เปิดเผยว่า ร้านสักของตนเปิดมานานกว่า12ปีได้รับใบอนุญาตถูกต้องในการประกอบกิจการจาก กทม. โดยสำนักงานเขตพระนคร อย่างไรก็ตามกระบวนการสักลายผิวหนังของร้านจะมุ่งเน้นดูแลด้านความสะอาด สุขอนามัยอย่างเต็มที่ ซึ่งร้านได้ดูแลความสะอาด สุขอนามัยของอุปกณ์การสัก สถานที่ และสุขอนามัยของช่างสักร่วมด้วย ซึ่งจะมีการอบรมความรู้ การดูแลสุขอนามัยการสักลายผิวหนังกับช่างสักลายผิวหนังอยู่เสมอ 

สำหรับผู้รับบริการสักลายผิวหนัง จะมีการติดป้ายชัดเจนกำหนดอายุการสักที่ 18ปีขึ้นไป ส่วนหากมีผู้อายุต่ำกว่า 18ปี จะใช้บริการ ช่างสักจะต้องมีการพูดคุย และแจ้งไม่รับสักกับบุคคลที่อายุต่ำกว่าเกณฑ์ นอกจากนี้ที่ร้านจะไม่รับสักลวดลายที่เกี่ยวเนื่องกับความเชื่อทางศาสนาใดๆ เพื่อไม่ให้เกิดความสุ่มเสี่ยง เกิดข้อขัดแย้งใดๆขึ้น 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเปิดกิจการร้านสักลายผิวหนัง เจาะหู หรือการเจาะอวัยวะอื่น ๆ ต้องมีใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ตามพระราชบัญญัติการสาธารณะสุข ปี 2535 จากเจ้าพนักงานท้องถิ่น  ซึ่งหากมีการประกอบกิจการโดยไม่มีใบอนุญาต จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6เดือนหรือปรับไม่เกิน 10,000บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนใบอนุญาตการประกอบกิจการสัก เจาะหู หรืออวัยวะอื่นๆนั้น จะต้องมีการต่อใบอนุญาตเป็นรายปี โดยมีค่าธรรมเนียมใบอนุญาต 5,000บาทต่อปี. –สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ