เพิ่มการค้าไทย-จีน 3 ปี เป็น 1.4 แสนล้านดอลลาร์

นนทบุรี 17 ส.ค. – ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพประชุมคณะกรรมการความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย-จีน ระดับรองนายกรัฐมนตรี เน้นหารือยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ 2 ประเทศ ตั้งเป้าผลักดันมูลค่าการค้าระหว่างกันเพิ่มเป็น 2 เท่า ในปี 2564  


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ประเทศไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับจีน ครั้งที่ 6 หรือเจซี ในวันที่ 24 สิงหาคมนี้ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยจีนจะนำคณะนักธุรกิจและนักลงทุนชั้นนำกว่า 300 ราย เข้าร่วมงานสัมมนา Thailand – China Business Forum 2018 ซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ จัดโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ รวมทั้งจะมีการเยี่ยมชมพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ในวันที่ 25 สิงหาคม เพื่อให้นักลงทุนจีนเห็นถึงความพร้อมของโครงการ EEC ของไทย และเป็นโอกาสในการหารือเรื่องการร่วมลงทุนในเขต EEC ด้วย

อย่างไรก็ตาม การประชุมครั้งนี้คาดว่าจะมีการหารือกำหนดเป้าหมายทางการค้าระหว่างกัน  การส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในด้านต่าง ๆ ทั้งในส่วนของการขยายการค้าและการลงทุน  การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การเกษตร วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม การท่องเที่ยว การเงิน ดิจิทัล และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ รวมทั้งจะให้ความสำคัญเรื่องความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศ โดยเฉพาะโครงการ “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” (Belt and Road Initiative) ของจีน และนโยบาย “ประเทศไทย 4.0” และการพัฒนา EEC ของไทย 


ทั้งนี้ ปัจจุบันจีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย โดยจีนเป็นทั้งตลาดส่งออกและนำเข้าอันดับ 1 ขณะที่ไทยเป็นตลาดส่งออกลำดับที่ 15 และเป็นตลาดนำเข้าลำดับที่ 10 ของจีน โดยปี 2560 การค้า 2 ฝ่ายมีมูลค่ารวม 73,670.43 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ร้อยละ 11.9 และในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้การค้าระหว่างไทยกับจีนมีมูลค่า 39,395.63 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 12.97 ทั้งนี้ ตั้งเป้าว่าในอีก 3 ปีข้างหน้า คือ ในปี 2564 มูลค่าการค้าทั้ง 2 ฝ่ายจะเพิ่มเป็น 2 เท่า อยู่ที่ 140,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับสินค้าส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ ยางพารา ผลิตภัณฑ์ยาง เม็ดพลาสติก เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และเคมีภัณฑ์ ขณะที่ไทยนำเข้าสินค้าประเภทเครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เคมีภัณฑ์ และส่วนประกอบ อุปกรณ์ยานยนต์ เป็นต้น. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถยนต์ภายในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพออกไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

ถ.ช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจของเชียงใหม่ ยังมีน้ำท่วมขังสูง

จ.เชียงใหม่ แม้ระดับน้ำลดลงบ้างแล้ว แต่ยังมีฝนตกลงมาซ้ำเติม อย่างถนนช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจและที่ตั้งของโรงแรมหลายแห่ง ยังคงมีน้ำท่วมขังสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร ตลอดทั้งสาย รถเล็กสัญจรได้ยากลำบาก

ไทยตอนบนฝนน้อย-อีสานอากาศเย็นตอนเช้า

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อย โดยภาคอีสานมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 20%