ดึงเอกชนญี่ปุ่นเพิ่มโอกาสส่งออกเอสเอ็มอี

นนทบุรี 25 ก.ค. – พาณิชย์หารือผู้ประกอบการญี่ปุ่นหาช่องทางเพิ่มโอกาสส่งออกให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี พร้อมทบทวนตัวเลขส่งออกปีนี้โตร้อยละ 9 เอกชนไหวแค่ไหน


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมระดับสูงไทย-ญี่ปุ่น (HLJC) ระหว่างนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายโยชิฮิเดะ สึกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2561 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ไทยได้แจ้งญี่ปุ่นถึงความสนใจในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) และความตั้งใจมั่นที่จะผลักดันให้การเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) มีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญภายในปีนี้ ซึ่งญี่ปุ่นยินดีสนับสนุนไทยทั้ง 2 เรื่องนี้อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม การประชุม HLJC ได้นำคณะผู้แทนกระทรวงพาณิชย์หารือกับบริษัทญี่ปุ่น เช่น บริษัท Spice Road ซึ่งดำเนินธุรกิจร้านอาหารไทยที่มีสาขามากที่สุดในญี่ปุ่น ถึง 24 สาขา โดย 1 ใน 4 ได้รับตรา Thai Select ซึ่งเป็นเครื่องหมายการันตีคุณภาพและมาตรฐานอาหารไทยจากกระทรวงพาณิชย์ และบริษัทฯ มีแผนที่จะขยายสาขาไปยังเมืองอื่น ๆ นอกจากโตเกียว แต่ปัจจุบันประสบปัญหาญี่ปุ่นยังกำหนดโควตาการนำเข้าข้าวหอมมะลิและภาษีนำเข้าสูงในสินค้าเกษตรและวัตถุดิบที่ใช้ประกอบอาหาร อีกทั้งมีข้อกำหนดเงื่อนไขสูงในการให้วีซ่าแก่พ่อครัวแม่ครัว ต้องมีประสบการณ์การทำงานและมาตรฐานสูง ทำให้พ่อครัวแม่ครัวไทยไม่เพียงพอ โดยแจ้งบริษัทฯ ว่าไทยให้ความสำคัญกับการเจรจาผลักดันให้ญี่ปุ่นเปิดตลาดสินค้าเกษตรและบริการที่เกี่ยวข้องกับร้านอาหาร ทั้งในกรอบการเจรจาเปิดเสรีเพิ่มเติมทวิภาคีกับญี่ปุ่น (JTEPA) และในกรอบ RCEP รวมทั้งจะส่งเสริมให้มีสถาบันผลิตพ่อครัวแม่ครัวอาหารไทยที่ได้มาตรฐานให้เพียงพอกับความต้องการของร้านอาหารไทยทั่วโลก และจะประชาสัมพันธ์ให้ตรา Thai Select เป็นที่รู้จักและยอมรับของผู้บริโภคต่างชาติ ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะช่วยเพิ่มจำนวนธุรกิจร้านอาหารไทยในต่างประเทศได้อีกเป็นเท่าตัว และช่วยขยายโอกาสการส่งออกของสินค้ากลุ่มวัตถุดิบอาหาร เช่น เครื่องแกง เครื่องปรุง และผักผลไม้ไทยในญี่ปุ่น และต่างประเทศตามลำดับ


นอกจากนี้ ยังหารือกับบริษัท Jupiter Shop Channel ซึ่งเป็น TV Shopping ใหญ่สุดในญี่ปุ่น และที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้นำสินค้าไทย อาทิ หมอนผ้าไหม น้ำหอมอโรม่า เครื่องประดับ และผลไม้ไทย มาจำหน่ายในรายการ โดยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาสามารถทำยอดขายมะม่วงน้ำดอกไม้ 30 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 1 ชั่วโมง จึงเห็นว่า TV Shopping ในญี่ปุ่นเป็นอีกช่องทางที่จะช่วยเพิ่มโอกาสการส่งออกให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและเกษตรกร เนื่องจากบริษัทฯ แจ้งว่าสินค้าเกษตรไทย เช่น มะม่วง มังคุด ทุเรียน สับปะรด ตลอดจนผลิตภัณฑ์ OTOP สินค้าไลฟ์สไตล์ อัญมณีและเครื่องประดับ เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคญี่ปุ่น ขณะเดียวกัน บริษัท Jupiter ก็มีการร่วมลงทุนกับผู้ประกอบการไทยเพื่อเปิดรายการ TV Shopping ในไทย หวังให้ไทยเป็นศูนย์กลางอาเซียนเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลด้วย 

ทั้งนี้ ยังแนะนำบริษัทฯ ให้ใช้ประโยชน์จากความตกลง JTEPA ซึ่งญี่ปุ่นลดภาษีสินค้านำเข้าจากไทยแล้วกว่าร้อยละ 88 ของจำนวนสินค้ากว่า 9,000 รายการ อีกธุรกิจที่ได้มีโอกาสไปพบและเยี่ยมชมโรงงานการผลิตในช่วงระหว่างการเยือนญี่ปุ่นที่ผ่านมา คือ บริษัท Yamamori Inc. ซึ่งได้เข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิตซอสโชยุและเครื่องปรุงอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทย รวมทั้งมีการผลิตเครื่องแกงไทยในญี่ปุ่นโดยใช้วัตถุดิบนำเข้าจากประเทศไทย และยังมีธุรกิจร้านอาหารไทยในญี่ปุ่น ซึ่งให้บริการโดยพ่อครัวแม่ครัวชาวไทย และได้รับตราสัญลักษณ์ Thai Select ของกระทรวงพาณิชย์ด้วย โดยล่าสุดทางบริษัทได้พัฒนาการผลิตสินค้านวัตกรรมประเภทอาหารสำหรับผู้ป่วยและผู้สูงอายุ และอาจเป็นโอกาสของไทยในการส่งออกวัตถุดิบให้ Yamamori Inc. เพิ่มขึ้น รวมทั้งเป็นโอกาสในการก้าวไปสู่ธุรกิจบริการอาหารสำหรับผู้สูงอายุในญี่ปุ่น ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายที่ตนได้มอบให้หน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์ดำเนินการในการขยายตลาดญี่ปุ่น โดยเน้นด้านบริการ Elderly Care ซึ่งมีแนวโน้มขยายตัวสูงมากในอนาคต เพื่อตอบรับกับการเติบโตของสังคมผู้สูงอายุ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างทบทวนตัวเลขการส่งออกปีนี้ใหม่ ทุกส่วนงานอยู่ระหว่างหารือหากจะให้ตัวเลขการส่งออกเติบโตถึงรัอยละ 9 จากเป้าหมายเดิมอยู่ที่ร้อยละ 8 จะต้องส่งออกเฉลี่ย  6 เดือนหลังต่อเดือนต้องไม่ต่ำกว่า 22,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งตัวเลขมูลค่าดังกล่าวจะต้องหารือกับภาคเอกชนทุกกลุ่มอุตสาหกรรม ขณะเดียวกันวันพรุ่งนี้ (26 ก.ค.) ทางกระทรวงพาณิชย์จะเปิดใช้ศูนย์บิ๊กดาต้าที่จะเป็นศูนย์ข้อมูลที่จะรวบรวมข้อมูลด้านการค้าและแนวทางการค้าต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งจะเป็นประโยนช์การทำการค้าของไทยอย่างมาก. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ