fbpx

จิตอาสาแบบ “จ่าแซม”



ร้อยเอ็ด 14 ก.ค.-นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม ทหารหน่วยซีลนอกราชการ เป็นตัวอย่างจิตอาสามาตั้งแต่วัยเด็ก และชอบช่วยเหลือสังคมจวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต ติดตามชมจิตอาสาแบบจ่าแซมผ่านคำบอกเล่าของคนใกล้ชิดจากรายงาน

ภารกิจอาสาช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย จนตัวเองเอาชีวิตไม่รอด ทำให้ชื่อของ นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม นักทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือ ซีลนอกราชการ เป็นที่กล่าวขวัญ ถึงจิตอาสา และความเสียสละไปทั่วโลก

จิตอาสา จิตวิญญาณการช่วยเหลือผู้อื่นติดตัวตั้งแต่เป็นเด็กชายสมาน เขาเคยดำน้ำและปฐมพยาบาลช่วยชีวิต แพรชมพู สุขนะล้ำ ลูกพี่ลูกน้องตั้งแต่วัย 10 ขวบเศษ ทั้งคู่เก็บงำเป็นความลับมากว่า 20 ปี เพราะกลัวพ่อแม่ต่อว่า แพรเพิ่งมาเปิดเผยเรื่องนี้ เพราะอยากให้คนทั่วโลกเห็นการอุทิศตนเพื่อคนอื่นของจ่าแซม

ชายคนนี้เป็นเพื่อนร่วมชั้นตั้งแต่ ม.1-ม.6 โรงเรียนโคกล่ามพิทยาคม อ.จตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด ยืนยันถึงจุดเด่นในด้านจิตอาสา เช่นเดียวกับความเป็นผู้นำ ความเสียสละ ชักชวนเพื่อนไปในทางที่ดี จ่าแซม หรืออั๋นของเพื่อนๆ มักเตือนไม่ให้เพื่อนโดดเรียน แต่ครั้งหนึ่งเพื่อนโดดเรียนยกห้อง เหลือเขาคนเดียว จึงยอมโดดเรียนด้วย เพราะต้องการปกป้องเพื่อน และไม่เอาดีใส่ตัวคนเดียว

ขณะที่ อาจารย์สำเนียง ขันบุตร อดีตครูที่ปรึกษาจ่าแซม ระหว่างเรียนชั้น ม.4-ม.6 โรงเรียนโคกล่ามพิทยาคม ภูมิใจในลูกศิษย์คนนี้ เพราะเป็นเด็กที่น่ารัก เชื่อฟังคำสั่งสอน ดีมาจากข้างใน จึงว่านอนสอนง่าย ความเป็นผู้นำ ทำให้จ่าแซมได้รับคัดเลือกเป็นประธานนักเรียน และมักออกตัวรับผิด เพื่อปกป้องเพื่อนๆ เสมอ      

จ่าแซมมีความสุขกับการปั่นจักรยานทำกิจกรรมทางสังคมมากกว่าการแข่งขัน เช่น หาทุนการศึกษาให้กับเด็กๆ บ่อยครั้งนำผ้าป่าสามัคคีไปสมทบทุนช่วยเหลือวัด โรงเรียนในบ้านเกิด หรือ Live สดทางสื่อออนไลน์ให้ความรู้เรื่องการปั่นจักรยาน เป็นต้น

นี่เป็นเพียงตัวอย่างจิตอาสาบางส่วนของจ่าแซมที่ทำโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนมาตลอดชีวิต คนทั่วสารทิศจึงพร้อมใจกันหลั่งไหลมาร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษในวันนี้ เพื่อส่งดวงวิญญาณวีรบุรุษถ้ำหลวง สู่สรวงสวรรค์.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด