“สมคิด” สั่ง ธอส.-การเคหะฯ ผุดโครงการบ้านรองรับ 3 กลุ่ม

ศูนย์ฯ สิริกิติ์ 6 ก.ค. – “สมคิด” สั่ง ธอส.-การเคหะฯ ผุดโครงการบ้าน รองรับผู้มีรายได้น้อย คนหนุ่มสาววัยทำงาน และคนชรา กำหนด 3 เดือนแผนงานชัดเจน ขณะที่ ธอส.พร้อมดึงเอกชนร่วมลงทุนแบบ PPP บ้านราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท  ผ่อนชำระ 3,000 บาทต่อเดือน พร้อมหารือคลังให้สิทธิประโยชน์เอกชนร่วมลงทุน การันตีอยู่ในกรอบแบงก์ชาติคุมสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ 


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน “บ้าน ธอส. เอ็กซ์โป ประจำปี 2561 : GH Bank Expo 2018”  ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  โดยกล่าวว่า เดือนนี้เป็นเดือนเกิดของตน จึงขอของขวัญจากธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และการเคหะแห่งชาติให้ร่วมกันจัดทำโครงการที่อยู่อาศัยรองรับ 3 กลุ่มหลัก เพราะถือเป็นภารกิจสำคัญในการช่วยเหลือผู้อยู่อาศัย กลุ่มแรกผู้มีรายได้น้อย เพราะไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อแบงก์ต่าง ๆ ได้ มีความจำกัดในการผ่อนชำระ แต่มีความจำเป็นต้องมีบ้านอยู่อาศัย กลุ่ม 2 คนหนุ่มสาววัยทำงานพึ่งจะมีเงินเดือนสร้างครอบครัว นับเป็นกลุ่มกำลังหาบ้านเป็นของตัวเองจากที่เคยเช่า และกลุ่ม 3 คนชรา โดยเฉพาะผู้ที่ไม่มีบุตรหลานดูแล จึงต้องการให้ 2 หน่วยงานรัฐผุดโครงการกระจายทั่วประเทศต้องคืบหน้าภายใน 3-4 เดือน ยืนยันว่าคนมีรายได้น้อยส่วนใหญ่จะไม่เบี้ยวหนี้ผ่อนชำระหนี้ตามความสามารถเมื่อได้บ้านเป็นของตัวเอง 

“บรรยากาศของภาพเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น  ความเชื่อมั่นของนักลงทุน ผู้บริโภคเริ่มมีกำลังซื้อ เพราะเศรษฐกิจดีขึ้นกว่า 2 ปีที่ผ่านมา จึงต้องการให้ ธอส.มุ่งเดินหน้าตามนโยบายให้คนไทยมีบ้าน เพราะเมื่อภาคอสังหาริมทรัพย์ดีขึ้นจะส่งผลต่ออุตสาหกรรมต่อเนื่องดีขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะตามเส้นทางหลักทั้งรถไฟ ถนน โครงสร้างขนาดใหญ่ที่รัฐบาลพัฒนาขึ้น เพื่อกระจายโครงการที่อยู่อาศัยออกไปครอบคลุมทุกจังหวัดที่มีความต้องการบ้าน” นายสมคิด กล่าว  


นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธอส. กล่าวว่า จากนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีให้จัดทำที่อยู่อาศัย 3 กลุ่มนั้น ธอส.จะเข้าไปดำเนินโครงการทั้งหมดร่วมกับการเคหะแห่งชาติตั้งแต่ออกแบบโครงการ จัดสรรที่ดิน ปล่อยสินเชื่อให้กับเอกชนร่วมก่อสร้างและปล่อยกู้รายย่อย สำหรับรายย่อยผู้ซื้อบ้าน คาดว่าจะทำบ้านไม่เกิน 1 ล้านบาท ผ่อนไม่เกิน 3,000 บาทต่อเดือน ระยะเวลา 40 ปี พร้อมเสนอกระทรวงการคลังให้สิทธิประโยชน์เอกชนผู้สร้างโครงการและจัดทำตัวชี้วัด KPI จากการดำเนินการตามนโยบายของรัฐ คาดว่าโครงการดังกล่าวจะไม่กระทบแผนควบคุมสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่มีความกังวลในปัจจุบัน คาดว่าจะผุดโครงการในพื้นที่ที่มีศักยภาพมีความต้องการของผู้ซื้อและความสามารถสร้างโครงการของภาคเอกชน จึงต้องปรับแผนเน้นสร้างบ้านแนวสูง เพราะจะทำให้คุมราคาบ้านไม่แพงมากรายย่อยเข้าถึงได้

นายฉัตรชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงาน “บ้าน ธอส. เอ็กซ์โป ประจำปี 2561” เปิดงานวันแรกได้นำโปรโมชั่นพิเศษมาให้บริการประชาชน เพื่อทำให้คนไทยมีบ้าน เพียงวันแรกของการจัดงาน (5 ก.ค. 61) ประชาชนจองสิทธิ์และยื่นกู้ด้วยสินเชื่อบ้านอัตราดอกเบี้ยต่ำร้อยละ 0.65 ต่อปี นาน 6 เดือนแรก มียอดยื่นขอสินเชื่อกว่า 4,000 ล้านบาท จากวงเงินเตรียมไว้ 6,500 ล้านบาท คาดว่าหลังการจัดงานจะเกินหมื่นล้านบาทยังอยู่ในกรอบวงเงินพิจารณาปล่อยสินเชื่อได้  ขณะที่มหกรรมบ้านมือสองซึ่งรวบรวมทรัพย์ NPA ของสถาบันการเงินของรัฐ (SFIs) และหน่วยงานรัฐกว่า 10,000 รายการมาจำหน่ายหรือออกประมูลด้วยส่วนลดสูงสุดถึงร้อยละ 60 จากราคาปกติ  ทำยอดขายได้แล้วกว่า 200 รายการ 


สำหรับงานบ้าน ธอส. เอ็กซ์โป @ กรุงเทพฯ ประจำปี 2561 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 8 กรกฎาคม 2561  ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พบกับทรัพย์ NPA ของ ธอส. ส่วนลดสูงสุดถึงร้อยละ 50 จากราคาปกติ  วันที่ 6 กรกฎาคม 2561 มีประมูลทรัพย์จากกรมบังคับคดี วันที่ 5 และ 8 กรกฎาคม 2561 มีประมูลทรัพย์ของ ธอส.วันละ 250 รายการ มอบส่วนลดสูงสุดร้อยละ 60 จากราคาปกติ สำหรับภูมิภาค ธอส.ได้คัดทรัพย์จาก 61 จังหวัด กว่า 3,600 รายการ ออกประมูล ณ ที่ทำการสาขาเท่านั้น พิเศษผู้ซื้อทรัพย์ หรือผู้ที่ชนะการประมูลทรัพย์ NPA ธอส.รับสิทธิ์ผ่อนดาวน์ดอกเบี้ยร้อยละ 0 นานสูงสุด 60 เดือน (เฉพาะทรัพย์รายการที่ธนาคารกำหนด). – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

ไทยตอนบนฝนน้อย-อีสานอากาศเย็นตอนเช้า

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อย โดยภาคอีสานมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 20%

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน