fbpx

แห่ใช้สิทธิเอฟทีเอ-จีเอสพี ดันส่งออก 4 เดือนเพิ่มขึ้น

นนทบุรี 18 มิ.ย. – อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเผยยอดการใช้สิทธิเอฟทีเอส่งออก 4 เดือนของปี 61 เพิ่มขึ้น และจีเอสพีส่งออกพุ่งเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกัน


นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงภาพรวมการใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้ความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) และการใช้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) ในช่วง 4 เดือนของปี 2561 (ม.ค.-เม.ย.) ว่า ไทยมีการส่งออกไป 17 ประเทศ ซึ่งเป็นคู่เจรจาเอฟทีเอ มูลค่า 45,695.68 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.78 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2560 ซึ่งมีมูลค่า 40,516.34 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเป็นการส่งออกโดยใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้เอฟทีเอ มูลค่า 21,706.39 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 20.33 คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 73.06 ของมูลค่าการส่งออกสินค้าที่ได้รับสิทธิภายใต้ เอฟทีเอที่มีมูลค่าถึง 29,709.89 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

ทั้งนี้ ภายใต้กรอบความตกลงเอฟทีเอที่มีมูลค่าการใช้สิทธิฯ สูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ อาเซียน 8,090.63 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อาเซียน-จีน 5,364.90 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไทย-ออสเตรเลีย 3,006.44 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไทย-ญี่ปุ่น 2,285.44 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และอาเซียน-อินเดีย 1,156.08 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และประเทศคู่ค้าที่มีอัตราการใช้สิทธิเอฟทีเอสูงสุด 5 ประเทศ คิดตามสัดส่วนการใช้สิทธิฯ ได้แก่ ชิลี ออสเตรเลีย เปรู ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้


อย่างไรก็ตาม การใช้สิทธิเอฟทีเอส่งออกไปจีนเพิ่มขึ้นอย่างมาก เพราะตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นมาจีนลดภาษีภายใต้เอฟทีเออาเซียน-จีนเพิ่ม โดยเฉพาะสินค้ากระปุกเกียร์และส่วนประกอบบางรายการที่เป็นสินค้าอ่อนไหว จากเดิมปี 2560 หากมีหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า Form E ภายใต้เอฟทีเออาเซียน-จีนจะถูกเก็บอากรขาเข้าจีนร้อยละ  10 ลดลงเหลือร้อยละ 5 ในปี 2561 ส่งผลให้การใช้สิทธิเอฟทีเอ ส่งออกสินค้ากระปุกเกียร์และส่วนประกอบในช่วง 4 เดือนของปี 2561 ขยายตัวทะลุกว่า 5 เท่าตัว เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยสินค้าที่ครองแชมป์ใช้สิทธิเอฟทีเอสูงสุดอันดับแรกของแต่ละกรอบเอฟทีเอ ได้แก่ อาเซียน (ATIGA) รถยนต์ขนส่ง/รถกระบะ อาเซียน-จีน (ACFTA) ผลิตภัณฑ์ยางสังเคราะห์ผสมยางธรรมชาติ อาเซียน-อินเดีย (AIFTA) ลวดทองแดงเจือ อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ (AANZFTA) ส่งไปออสเตรเลีย เครื่องเพชรพลอยและรูปพรรณทำหรือชุบด้วยเงิน 

อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ (AANZFTA) ส่งไปนิวซีแลนด์ โพลิเอทิลีนความถ่วงจำเพาะ 0.94 ขึ้นไป อาเซียน-ญี่ปุ่น (AJCEP) แผ่นแถบทำด้วยอลูมิเนียมเจือ อาเซียน-เกาหลี (AKFTA) แผ่นไม้อัด (พาร์ติเคิลบอร์ด) ไทย-อินเดีย (TIFTA) เครื่องปรับอากาศ ไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA) รถยนต์ขนส่งของ น้ำหนักรถรวมน้ำหนักบรรทุกไม่เกิน 5 ตัน ไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) เนื้อไก่และเครื่องในไก่ที่ปรุงแต่งหรือทำไว้ไม่ให้เสีย ไทย-เปรู (TPCEP) เครื่องรับวิทยุกระจายเสียง และไทย-ชิลี (TCFTA) รถยนต์สำหรับขนส่ง น้ำหนักรถรวมน้ำหนักบรรทุกไม่เกิน 5 ตัน

สำหรับการส่งออกไปยังประเทศที่ให้สิทธิจีเอสพีกับไทยในช่วง 4 เดือนของปี 2561 มีมูลค่ารวม 18,632.75 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.65 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2560 ซึ่งมีมูลค่า 16,461.16 ล้านเหรียญสหรัฐ และในจำนวนนี้เป็นการส่งออกโดยใช้สิทธิจีเอสพีมูลค่า 1,470.95 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง ร้อยละ 0.13 คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ  55.38 ของการส่งออกสินค้าที่ได้รับสิทธิจีเอสพีทั้งหมด โดยตลาดส่งออกที่ใช้สิทธิจีเอสพีสูงสุด คือ สหรัฐมีมูลค่าการส่งออกรวม 1,368.92 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ  4.12 คิดเป็นสัดส่วน ร้อยละ 93 ของมูลค่าการใช้สิทธิจีเอสพีรวมทุกระบบ โดยกรมฯ ขอแนะนำผู้ผลิตที่ส่งออกสินค้าไปยังประเทศที่ไทยมีเอฟทีเอ หรือส่งออกไปประเทศที่ให้สิทธิจีเอสพีกับไทย ขอให้ตรวจสอบก่อนว่าสินค้าที่ตัวเองผลิตและส่งออกนั้นได้รับสิทธิพิเศษภายใต้เอฟทีเอหรือจีเอสพีหรือไม่ ถ้าได้ก็ควรที่จะขอใช้สิทธิประโยชน์ เพื่อลดต้นทุนและสร้างแต้มต่อให้กับสินค้าไทย เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ เมื่อเทียบกับสินค้าของคู่แข่งที่ไม่ได้ลดหย่อนภาษีภายใต้เอฟทีเอหรือจีเอสพีได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด