fbpx

คาดเริ่มพิมพ์สลากรวมชุดงวดแรก 16 ก.ค. นี้

นนทบุรี 7 พ.ค. – สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เผย ผู้ค้า – ผู้ซื้อ เห็นด้วยสลากรวมชุด  เตรียมลงพื้นที่ทั่วประเทศฟังเสียงประชาชน คาดเริ่มพิมพ์สลากรวมชุดงวดแรก 16 ก.ค. นี้ 


นายธนวรรธน์ พลวิชัย ในฐานะโฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยถึงการเปิดประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความคิดเห็นการทำสลากรวมชุดครั้งที่ 1 ในกรุงเทพฯ ว่า ขณะนี้มีประชาชนทั้งผู้ค้าและผู้ซื้อได้แสดงความคิดเห็นเข้ามาผ่านทั้งทางเว็บไซต์และส่งจดหมายเปิดผนึกกว่า 2,000 ราย ซึ่งในจำนวนนี้กว่าร้อยละ 70 ต้องการให้จัดทำสลากรวมชุด โดยส่วนใหญ่ต้องการให้นำสลากใบเล็กมารวมชุด 5 ใบ เพราะมองว่าง่ายต่อการขาย และสามารถขายแยกเป็นใบเดี่ยวหรือ 2 ใบได้ ซึ่งหลังจากนี้สำนักงานสลากฯ จะลงพื้นที่เพิ่มเติมในส่วนของแต่ละภูมิภาคเพื่อรวบรวมข้อมูลความคิดเห็นการทำสลากรวมชุดทั้งหมด ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ ภูเก็ต นครสวรรค์ และเลย ซึ่งคาดว่าจะสรุปเสนอคณะกรรมการได้ทั้งหมดได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้ ก่อนที่จะเริ่มจำหน่ายสลากรวมชุดงวดแรกในวันที่ 16 กรกฎาคม 2561 

ทั้งนี้ในเบื้องต้นจะมีการรวมชุดประมาณ ร้อยละ 70 ของจำนวนสลากทั้งหมดในระบบ 80 ล้านใบ ส่วนอีกร้อยละ 30 จะเป็นสลากใบเดี่ยว แต่ในช่วงแรกจะทดลองรวมชุดประมาณ ร้อยละ 20 – 30 หรือประมาณ 20 ล้านใบ เพื่อดูความต้องการก่อนทั้งของผู้ค้าและผู้ซื้อก่อน 


อย่างไรก็ตามในส่วนของโควตาสลากนั้น ผู้ที่ได้รับโควต้ายังจะได้รับสลากจำนวน 5 เล่มตามเดิม โดยผู้ค้าที่ต่อสัญญาได้สามารถได้รับโควตาของสลากรวมชุดไปด้วยโดยปริยาย ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานตัดโควตาผู้ค้าไปแล้ว จากปัญหาการค้าสลากแพงกว่ากำหนด จำนวน 5,000 ราย รายจากผู้ค้าสลากฯทั้งหมดประมาณ 2 แสนราย

นายสมชาย ปัญญ์เอกวงศ์ ประธานที่ปรึกษาสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สนับสนุนให้มีการรวมสลากเป็นชุด แต่ขอให้แยกสลากฯเป็นคนละใบ เพราะหากใช้ใบเดียวแทน 5 ใบหรือ 10 ใบ ผู้ค้าสลากฯจะไม่สามารถแยกขายใบเดี่ยว 2 ใบ หรือ 3 ใบได้ และต้องการให้จัดสรรสลากรวมชุดให้กับผู้ค้ารายย่อย เพราะกระบวนการรวมชุดในปัจจุบันผู้ค้าฯจะต้องนำสลากใบเดี่ยวไปแลกเป็นสลากชุด ทำให้มีต้นทุนเพิ่มขึ้น 10 บาทต่อใบ จึงส่งผลให้ต้องขายสลากในราคาแพงขึ้น ยืนยันว่า หากจัดสรรให้ผู้ค้ารายย่อยราคาสลากจะขยับลงมาที่ 80 บาทต่อใบแน่นอน


นายประสาน น้อมจันทึก ผู้แทนกลุ่มสลาก 5  ภาค กล่าวว่า ถึงเวลาแล้วต้องมีการทำสลากรวมชุด เพราะที่ผ่านมากว่า 23 ปี ที่มีการขายสลากเกินราคา เสนอให้มีการจัดทำสลากรวมชุดแบบสลากใบเดียว แต่ขนาดต่างกัน ราคา 80 , 240 และ 400 บาท โดยต้องการให้กระจายสลากเข้าถึงผู้บริโภคและผู้ค้ารายย่อยตัวจริงมากที่สุด ขณะเดียวกันอยากให้สำนักงานกินแบ่งรัฐบาลลดต้นทุนสลากลง จากเดิมใบละ 68.80 – 70.40 บาท เพราะเมื่อมาถึงยี่ปั๊วจะบวกราคาเพิ่มและขายต่อราคาใบละ 85 – 88 บาท ส่งผลให้ผู้ค้ารายย่อยต้องขายสูงราคาใบละ 100 – 120 บาท

นายธนากร คมกฤส เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยให้สำนักงานสลากฯจัดทำสลากรวมชุด เพราะเชื่อว่าจะแก้ปัญหาสลากราคาแพงไม่ได้ เพราะสภาพสภาพตลาดปัญหาในปัจจุบันคนที่ได้รับโตวตา ไม่ขายเอง และยังมีการขายผ่านคนกลาง ขณะที่คนขายตัวจริงไม่ได้สลากแต่ก็ต้องไปซื้อสลากต่อ เพราะถ้าระบบสลากยังเป็นแบบนี้จะยังราคาแพงอยู่ แนะควรมีการจ้างทีมวิชาการ สำรวจ “ผู้ค้าสลากตัวจริง” ว่าเป็นใคร และควรให้สิทธิ์ค้าสลากกับผู้อยู่ในภาวะยากลำบาก ทั้ง ผู้พิการ ผู้สูงอายุ และผู้มีรายได้น้อย ก่อนผู้ค้าทั่วไป 

ทั้งนี้ การจัดสลากรวมชุดถือเป็นการที่รัฐบาลส่งเสริมการซื้อสลากแบบทวีคูณ อาจจะเป็นการมอมเมาประชาชนให้เล่นการพนันมากขึ้น จากปัจจุบันมีผู้ซื้อสลาก ประมาณ 21 ล้านคน เฉลี่ย 3 – 4 ใบ  ถ้ามีการรวมชุดสลาก ประชาชนอาจจะนำเงินมาซื้อสลากมากกว่าเดิม พร้อมแนะควรร่วมกันพัฒนากองทุนสลากกินแบ่งรัฐบาลเพื่อสังคมให้เป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างพลังความร่วมมือของภาคีทุกภาคส่วนในสังคม

ขณะที่นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ ระบุว่าระยะนี้เห็นด้วยกับการทำสลากรวมชุด เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนหันมาซื้อแบบรวมชุดมากขึ้น ดังนั้น เชื่อว่าแนวทางนี้จะช่วยลดปัญหาการขายสลากเกินราคาลงได้ อย่างไรก็ตาม การพัฒนาสลากอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถดึงเงินจากหวยใต้ดินปีละ 500,000 ล้านบาทเข้าสู่ระบบได้ สำนักงานสลากฯ ควรมีนโนบายขายสลากออนไลน์หรือ Lotto เพราะจะทำให้เกิดความเป็นธรรม แต่ควรจะให้ความสำคัญกับผู้พิการและผู้มีรายได้น้อยในการรับสิทธิ์ได้ขาย Lotto ก่อน เช่น การจัดทำตู้จำหน่าย Lotto และให้สิทธิ์กับผู้ที่มีโควตาเดิมก่อน โดยยืนยันว่าไม่เห็นด้วยหากจะมีการซื้อขาย Lotto ผ่านร้านสะดวกซื้อ.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้