“สมคิด” เผยร่าง พ.ร.บ.อีอีซีใกล้คลอด

รร.พลาซ่าแอทธินี 29 ม.ค. – รองนายกรัฐมนตรีเผยอีอีซีเริ่มสตาร์ทเครื่องร่าง พ.ร.บ.ใกล้คลอด ครม.สัญจรภาคตะวันออกเตรียมพิจารณาอีกหลายโครงการ 


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในงานสัมมนา “Move Thailand 4.0 ยกระดับอุตสาหกรรม เทคโนโลยี” ว่า  ร่าง พ.ร.บ.ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกผ่านการพิจารณาสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คาดว่าจะมีผลบังคับใช้เร็ว ๆ นี้ และในการประชุม ครม.นอกสถานที่ภาคตะวันออก เตรียมพิจารณาอีกหลายโครงการ ทั้งโครงสร้างพื้นฐาน ระบบราง ท่าเรือ และการส่งเสริมเกษตรแปรรูป ไบโอชีวภาพและการท่องเที่ยว เพราะภาคตะวันออกเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ แม้จะเลื่อนการเลือกตั้ง แต่รัฐบาลจะเร่งรัดการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด เมื่อดำเนินการทุกอย่างเพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับนักลงทุน การสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ สิ่งเหล่านี้จะทำให้นักลงทุนยังคงลงทุนอยู่กับไทย 

นายสมคิด กล่าวว่า เพื่อให้ภาคตะวันออกเป็นแม่เหล็กดึงดูดการลงทุน รัฐบาลจึงตั้งเขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) เพื่อเน้นลงทุนในยุคดิจิทัล สร้างรถไฟฟ้า ระบบราง ถนน อำนวยความสะดวกการลงทุน แม้จะเหลือเวลาเพียง 1 ปี จะทำจนถึงวันสุดท้าย และในอนาคตจะรู้ว่าอีอีซีจำเป็นต้องเกิดขึ้น เพราะหลายประเทศทั้งเวียดนาม อินโดนีเซีย สิงคโปร์ มาเลเซีย ก้าวกระโดดไปมากแล้ว รัฐบาลจึงต้องการให้สถาบันการศึกษาปรับหลักสูตรรองรับความต้องการของเอกชนทั้งอาชีวะและหลายระดับร่วมกับเอกชนในการสร้างสถาบันฝึกอบรมบุคลากรให้สอดคล้องกับความต้องการของเอกชน  


ทั้งนี้ เมื่ออาเซียนเป็นบ่อทองสำคัญความเจริญมาสู่อาเซียน หลายประเทศต้องการเข้ามาลงทุน เพราะอาเซียนร่วมกับหลายประเทศ ทั้งอาเชียน-อินเดีย, อาเซียน-จีน, อาเซียน-รัสเซีย ญี่ปุ่น จีน เริ่มให้ความสนใจเข้ามาลงทุนรถไฟฟ้า นับว่ายักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจเริ่มสนใจ เมื่อโอกาสเริ่มเปิดกว้างขึ้นไทยจึงต้องเร่งคว้าโอกาส เพื่อให้เกิดความโดดเด่นในกลุ่มอาเซียน ยอมรับยังมีคู่แข่งสำคัญ ทั้งอินโดนีเซีย เวียดนาม สิงคโปร์ เมื่อไทยได้รับความสนใจจากต่างชาตินักลงทุนรายใหญ่ต้องการขยายการลงทุนในประเทศต่อเนื่อง

หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์จีดีพีโลกขยายตัวร้อยละ 3.9 ในปีนี้ แสดงว่าการค้าโลกเริ่มขยายตัวได้ดีจากปีก่อนการส่งออกขยายตัวร้อยละ 9.9 จึงคาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องไปอีก เพราะเศรษฐกิจสหรัฐ ยุโรป จีน อินเดีย รัสเซีย ฟื้นตัว เมื่อรัฐบาลรัฐวิสาหกิจเร่งรัดการลงทุน การท่องเที่ยวเติบโต การบริโภคเริ่มฟื้นตัว ปัจจัยเหล่านี้จึงทำให้เศรษฐกิจเติบโตได้ แต่เศรษฐกิจจะดีต่อไปได้อย่างไร อยู่ในมือของประชาชนที่จะเลือกทิศทางของประเทศในอนาคต เมื่อเศรษฐกิจยุคดิจิทัลทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนแปลง จึงต้องเตรียมพร้อมรองรับ 

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ของโลก เมื่อต้องพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า จึงต้องพัฒนาผลิต พัฒนาระบบไฟฟ้า แบตเตอรี่ ไม่ใช่ประกอบรถยนต์เหมือนเดิม เพราะไทยมีศักยภาพทำได้ และเมื่อไทยมีศักยภาพด้านเกษตร จึงต้องปรับมาผลิตเกษตรสมัยใหม่ แปรรูป อาหารเชิงสุขภาพ อาหารเหมาะเฉพาะกลุ่มนักกีฬา ผู้สูงวัย ผู้รักษ์สุขภาพ ผ่านไบโออีโคโนมีผ่านเทคโนโลยีชั้นสูงเป็นที่ต้องการของตลาด การทำบรรจุภัณฑ์เป็นมิตต่อสิ่งแวดล้อม อีอีซีเป็นฐานใหญ่พร้อมขยายไปยังภาคอื่นของไทย อุตสาหกรรมหุ่นยนต์เริ่มนำไปใช้ทุกส่วนของภาคอุตสาหกรรม ที่ผ่านมาไทยนำเข้ามามูลค่านับแสนล้านบาท กระทรวงอุตสาหกรรมพร้อมช่วยเหลือลดต้นทุนในช่วง 3 ปีแรก 50,000 ราย จากนั้นเกิน 3 ปี ขยายเพิ่มเป็น 250,000 ราย ใช้งบกลางปี 1,000 ล้านบาท ปล่อยกู้ผ่านกองทุนดอกเบี้ยต่ำร้อยละ 1-3 ไม่ต้องมีหลักประกันเพิ่ม เตรียมเสนอ ครม.พิจารณาพรุ่งนี้ (30 ม.ค.) .- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ