fbpx

กมธ.ไม่รีเซ็ตกรรมการ ป.ป.ช. ให้อยู่ครบวาระ

รัฐสภา 19 ธ.ค.-  กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พิจารณาปรับแก้หลายประเด็น  ไม่รีเซ็ตกรรมการ ป.ป.ช. ให้อยู่ครบวาระ 9 ปี  แต่ยังไม่ชี้ขาด ต้องเข้า สนช.อีกครั้ง


นายวิชา มหาคุณ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง  พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ชี้แจงรายละเอียดการปรับเพิ่มหลายประเด็น เช่น ประเด็นที่กรรมาธิการฯ ในสัดส่วน ป.ป.ช.เสนอ ทั้งเรื่องการ เข้าถึงข้อมูล ดักฟังโทรศัพท์ แชทไลน์  ซึ่งเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วย แต่ก็มีข้อกังวลท้วงติงเรื่องกระทบต่อสิทธิมนุษยชน 

ส่วนข้อเสนอให้อำนาจสะกดรอยตาม และอำพรางตัว  นายวิชา กล่าวว่า กรรมาธิการฯ ไม่เห็นด้วย โดยการเข้าถึงข้อมูลให้เป็นอำนาจของอธิบดีศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบพิจารณาอนุญาต เนื่องจากเกรงเรื่องข้อมูลรั่วไหล โดยอธิบดีต้องพิจารณาตามเงื่อนไข และตระหนักในคดี ไม่ใช่อนุญาตตามอำเภอใจ และความรับผิดชอบจะตกอยู่ที่กรรมการ ป.ป.ช. ไม่ใช่ระดับเจ้าหน้าที่


“ยอมรับว่า การเพิ่มอำนาจ ป.ป.ช. ต้องระมัดระวังไม่ให้ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลเหมือนเช่นที่เคยเกิดในต่างประเทศมาแล้ว เพราะเรื่องของไซเบอร์อันตรายมาก” นายวิชา กล่าว

ส่วนกรณีการตรวจสอบทรัพย์สิน หนี้สิน ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่ครอบคลุมถึงคู่สมรส นอกสมรส และกิ๊กนั้น เป็นเพียงวางกรอบแต่ให้ ป.ป.ช.ไปกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเอาเอง ส่วนจะรวมถึงคู่รักเพศเดียวกันด้วยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับ ป.ป.ช.กำหนด 

นายวิชา ยังกล่าวถึง วาระการดำรงตำแหน่ง ของ ป.ป.ช. ว่า เสียงส่วนใหญ่ของกรรมาธิการเห็นชอบให้ ป.ป.ช.ชุดปัจจุบัน อยู่ครบวาระ 9  ปี โดยให้เหตุผลว่า ทำงานมีประสิทธิภาพ ยกเว้น กรธ. ที่สงวนความเห็นไว้ ซึ่งกรณีดังกล่าว จะไปพิจารณาในที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อีกครั้ง ซึ่งอาจตั้งกรรมาธิการร่วม ขึ้นมาพิจารณา


 ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตถึงความสัมพันธ์ของกรรมการ ป.ป.ช.บางคน กับผู้ใหญ่ในคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จนอาจทำให้สังคมคลางแคลงใจในการทำหน้าที่ของ ป.ป.ช.นั้น นายวิชา กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ประธานป.ป.ช.ยอมรับกับสื่อมาโดยตลอด ว่าตัวเองมีต้นทุนต่ำ จึงต้องการให้ดูผลงานและการกระทำ ซึ่งกฎหมายฉบับใหม่ได้เขียนกลไกการทำหน้าที่ของ ป.ป.ช. หลายเรื่องทั้งการทำหน้าที่ด้วยความเที่ยงธรรม และให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมอย่างใกล้ชิด   .- สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด