fbpx

รัฐบาลเตรียมมอบของขวัญปีใหม่เกษตรกร

กระทรวงเกษตรฯ 8 ธ.ค. – รัฐบาลเตรียมมอบของขวัญปีใหม่เกษตรกร ซื้อยางพารานำตลาดให้คุ้มทุน สั่งพลังงาน-ปตท.ซื้อปาล์มผลิตไบโอดีเซล จ่ายเบี้ยเลี้ยงฝึกอาชีพเกษตรก่อนฤดูเพาะปลูก สั่งกรมการข้าวศึกษาพันธ์ุข้าวนิ่มป้อนตลาดจีน มุ่งดูแลรายได้น้อยลงทะเบียนสวัสดิการ 


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย และผู้บริหาร ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อจัดทีมวอร์รูมระดมผู้เชี่ยวชาญบูรณาการแผนแก้ปัญหาภาคเกษตร ครอบคลุมปัญหาของเกษตรกรทุกด้าน ว่า  เพื่อให้ทุกหน่วยงานช่วยเหลือภาคเกษตรสอดคล้องกันทั้งด้านการผลิต การตลาด การท่องเที่ยวชุมชน สินเชื่อเติมทุนให้เพียงพอ แผนระยะสั้นเร่งด่วน คือ ปัญหาราคายางพารามอบหมายให้กระทรวงเกษตรฯ ผลักดันราคาสูงกว่าต้นทุน  ส่วนระยะยาว ต้องหาวิธีการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์จากยาง ขณะที่ปาล์มน้ำมันมีปัญหาสตอกสูงถึง 500,000 ตัน สูงสุดในรอบหลายปี  ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เห็นชอบให้ผู้ส่งออกรับซื้อปาล์ม 100,000 ตัน  กระทรวงพลังงาน 100,000 ตัน เพื่อผลิตไบโอดีเซลและให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เตรียมรับซื้อเพิ่ม เพื่อระบายสตอกให้น้อยลงจากปัจจุบัน  และจากนี้ไปต้องไม่เกิดภาวะค้างสตอกจำนวนมากเหมือนปัจจุบัน 

นอกจากนี้ ยังพร้อมส่งเสริมปศุสัตว์ เพื่อบริหารจัดการพื้นที่ภัยแล้ง หันมาเลี้ยงโค เลี้ยงปลา หรือสัตว์เศรษฐกิจอื่น  เช่น การจัดหาโค รวมกลุ่มกันเป็นสหกรณ์เพื่อขอรับโคไปเลี้ยงผ่านการสนับสนุนงบประมาณ ที่สำคัญรัฐบาลมุ่งบริหารจัดการข้อมูลการเกษตร (BIG DATA) เชื่อมโยงข้อมูลเกษตรทุกด้านของทุกหน่วยงาน เปิดให้เกษตรรับทราบข้อมูลความต้องการของตลาด ราคาสินค้า การแชร์ข้อมูลระหว่างกระทรวงอย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้อง จึงต้องการวางโครงสร้างและวางรากฐานบริหารจัดการระบบฐานข้อมูลใหม่ ยกระดับการช่วยเหลืออย่างตรงจุด คาดว่าหลังจากนี้ไป 3 เดือนต้องเกิดการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากปีนี้นายกรัฐมนตรีกำหนดให้ความสำคัญแก้ปัญหาด้านเกษตรรายย่อยให้เป็นนโยบายหลักของรัฐบาล จึงต้องการนำหัวขบวนทั้งเอสเอ็มอีเกษตรและสหกรณ์ที่เข้มแข็งมาเป็นแบบอย่าง เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการผลิตหรือการจ้างผลิต เพื่อจัดหาตลาดรองรับ ทั้งผลไม้ พืชสวน การค้าผ่านออนไลน์ต้องเริ่มจากชุมชน  มาตรการจะต้องสรุปออกมาเร็ว ๆ นี้  เพื่อเสนอ ครม.พิจารณา 


นายกฤษฎา บุญราช   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  กล่าวว่า การแก้ปัญหาราคายางพารา หลังจากการประชุม ครม.สัญจรภาคใต้ ได้เริ่มทยอยรับซื้อยางจากตลาด ทำให้ราคายางปรับเพิ่มขึ้น 1.30 บาท จาก 42-43 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 47-48 บาทต่อกิโลกรัม ที่ประชุมจึงสั่งใช้มาตรการเร่งด่วนผ่าน 3 แนวทาง ประกอบด้วย 1.การระดมหลายหน่วยงานรับซื้อยางจากสตอกออกไปสู่ตลาดเพิ่ม หวังผลักดันราคายางสูงกว่าต้นทุนของชาวสวนยางที่มีต้นทุน 51.28 บาทต่อกิโลกรัม  2.การให้ส่วนหน่วยราชการ กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา รับซื้อยางเพิ่ม จากเดิมมีเป้าหมาย  33,000 ตัน เพิ่มขึ้น  50,000-80,000 ตัน จัดทำแผนให้เสร็จภายใน 2 สัปดาห์หน้า เพื่อใช้ซ่อมแซมถนนหลายโครงการในชุมชนหลายพื้นที่ การสร้างสนามกีฬา หรือใช้ในโครงการลงทุนภาครัฐอีกหลายหน่วยงาน   

3.สั่งการให้การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เตรียมงบประมาณรับซื้อยางพาราเพิ่ม จากเงินทุนหมุนเวียนปัจจุบัน 1,200 ล้านบาท การขอความร่วมมือจากภาคเอกชนทั้งสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สภาผู้ส่งออกรับซื้อยาง และให้ ธ.ก.ส.ปล่อยสินเชื่อผ่อนปรนให้กับเอกชน เพื่อระบายยางพาราออกสู่ตลาดผ่านหลายหน่วยงานได้ถึง 100,000 ตัน  คาดว่าราคายางพาราจะมีแนวโน้มดีขึ้นอย่างแน่นอน โดยจะติดตามสถานการณ์ราคาทุกสัปดาห์ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเตรียมจัดฝึกอบรมอาชีพให้เกษตรกรมีความรู้ด้านต่าง ๆ ทั้งการผลิต การตลาด การค้าผ่านออนไลน์ หลังเก็บเกี่ยวพืชผลใช้เวลาก่อนการผลิตปีใหม่จะมาถึง โดยจ่ายเบี้ยเลี้ยงอบรมให้เกษตรกร 

นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรต้องดูแลทั้งข้าว มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ผ่านผู้เชี่ยวชาญของทุกหน่วยงาน ในการวิเคราะห์ปัญหาร่วมกัน โดยเฉพาะปัญหาราคาข้าว คาดว่าปีนี้จะมีข้าวออกสู่ตลาด 23 ล้านตันข้าวเปลือก หรือ 12 ล้านตันข้าวสาร แบ่งเป็นใช้สำหรับบริโภคในประเทศ 8 ล้านตัน รองรับการส่งออก 4 ล้านตัน ดังนั้น จึงต้องดูแลชาวนาที่ต้องปลูกข้าวนาปรังในพื้นที่เขตชลประทาน 12 ล้านไร่ เพื่อคุมให้เหลือ 10 ล้านไร่ เพื่อให้สอดคล้องกับตลาดส่งออกที่ต้องการเพียง 10 ล้านไร่ เพื่อเปลี่ยนมาปลูกพืชอาหารสัตว์ เช่น ปอเทือง หรือพืชชนิดอื่น 


รวมทั้งสั่งการให้กรมการข้าวศึกษาพันธุ์ข้าวนิ่ม เนื่องจากขณะนี้จีนต้องการรับซื้อข้าวพันธุ์ดังกล่าวจำนวนมากถึง 7 ล้านตัน เพราะขณะนี้จีนหันไปรับซื้อจากเวียดนามจำนวนมาก คาดว่าจะมีเม็ดเงินออกไปสู่เกษตรกรกว่า 40,000 ล้านบาท สำหรับราคาข้าวหอมมะลิ 13,000-14,000 บาทต่อตัน ข้าวหอมปทุมฯ   9,000 บาทต่อตัน ข้าวเปลือกเจ้า 7,500-8,000 บาทต่อตัน นับว่าเป็นระดับราคาที่ชาวนาพอใจ ส่วนข้าวเหนียวราคาสูงขึ้น ชาวนาจึงหันไปปลูกมากขึ้น นอกจากนี้ ทั้งกระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย และอีกหลายหน่วยงานจะร่วมแก้ปัญหาหนี้สิน การประกอบอาชีพให้กับผู้ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐที่เป็นเกษตรกร 3.96 ล้านคน โดยส่งผู้เชี่ยวชาญออกไปพูดคุยประเมินปัญหารายบุคคลแบบคลินิกเคลื่อนที่ เพื่อให้กลุ่มคนเหล่านี้มีอาชีพความเป็นอยู่ดีขึ้นในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า เมื่อสรุปมาตรการทั้งหมดเสนอเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553