ไทย-ซาอุฯ เดินหน้าพัฒนาพลังงานทดแทน

รร.แชงกรี-ลา 2 พ.ย. – ไทยถกทวิภาคีซาอุดิอาระเบีย เปิดโอกาสบริษัทพลังงานไทยร่วมลงทุนพัฒนาพลังงานทดแทน พร้อมยืดหยุ่นปริมาณซื้อขายน้ำมัน เดินหน้าสานข้อตกลงทันทีหลังจบการประชุม AMER 7


พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการเจรจาทวิภาคีร่วมกับ H.E. Khalid Al Falih Minister of Energy, Industry and Mineral Resources รัฐมนตรีด้านพลังงานของซาอุดีอาระเบียภายในงานการประชุมโต๊ะกลมระดับรัฐมนตรีพลังงานเอเชีย (ASIAN Ministerial Energy Roundtable :AMER) ครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 1-3 พฤศจิกายน 2560 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพ ว่า ประเทศซาอุดิอาระเบียเสนอที่จะหารือทวิภาคีกับประเทศไทย โดยซาอุดิอาระเบียกล่าวชื่นชมประเทศไทยว่ามีศักยภาพในการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง รวมถึงศักยภาพของไทยในฐานะผู้นำในอาเซียนและเอเชีย ด้านพลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงาน รวมทั้งมียุทธศาสตร์ และเป้าหมายด้านการวางแผนพลังงานที่ชัดเจน ขณะเดียวกันประเทศซาอุดิอาระเบียก็กำลังเดินหน้าพัฒนาเศรษฐกิจ เนื่องจากรายรับของประเทศประมาณ  2 ใน 3 มาจากการส่งออกน้ำมัน เศรษฐกิจของซาอุดิอาระเบียจึงขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันโลกค่อนข้างมาก จึงมีวิสัยทัศน์ในการปรับเปลี่ยนนโยบายด้านพลังงานหลายด้าน รวมถึงการพัฒนาด้านพลังงานทดแทนเพื่อลดต้นทุน พร้อมเปิดโอกาสให้นักลงทุนและผู้ประกอบการจากต่างประเทศเข้ามาร่วมลงทุนด้วย 

รมว.พลังงาน ระบุว่า ไทยมีบริษัทด้านพลังงานที่มีความพร้อมหลายบริษัท เช่น ปตท.พร้อมจะเข้าไปลงทุนในซาอุดิอาระเบีย ทั้งการสำรวจและผลิต เรื่องการค้าระหว่างประเทศ โดยซาอุดิอาระเบียก็พร้อมนำไปพิจารณา คาดว่าอนาคตบริษัทของไทยมีโอกาสเข้าไปลงทุนร่วมกับซาอุดิอาระเบียได้ทั้งภายในและนอกประเทศซาอุดิอาระเบีย เช่น บริษัทลูกที่ดำเนินการในประเทศต่าง ๆ


นอกจากนี้ ไทยได้มีการขอร้องให้มีความยืดหยุ่นในการซื้อขายน้ำมันระหว่างทั้ง 2 ประเทศมากขึ้น ซึ่งไทยมีโรงกลั่นที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพอยู่แล้ว ขอให้ซาอุดิอาระเบียพิจารณาส่งน้ำมันชนิดและปริมาณตามกำลังการผลิตของไทย ซึ่งซาอุดิอาระเบียก็พร้อมยินดีให้มีการเจรจาหารือได้ทันที ส่งผลให้ไทยอาจจะมีปริมาณการสั่งซื้อน้ำมันมากขึ้น ทั้งนี้ ภายหลังการประชุม AMER 7 เสร็จสิ้นซาอุดิอาระเบียพร้อมเจรจารายละเอียดข้อตกลงต่าง ๆ ทันที ซึ่งมั่นใจว่าหากเกิดการลงทุนร่วมกันจะผลักดันไทยเข้าสู่เวทีระดับโลกมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 ประเทศเห็นร่วมกันว่าอยากจะสานสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น  ทั้งด้านการลงทุน เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ต่าง ๆ กระทรวงพลังงานก็พร้อมเป็นช่องทางในการผลักดันให้ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศมีความยั่งยืน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ไทยตอนบนเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ รายงานไทยตอนบนเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักบางแห่งในภาคอีสาน ภาคกลาง และตะวันออก ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ