fbpx

ปตท.เพิ่มธุรกิจสีเขียวเล็งเพิ่มพลังงานทดแทน หวังรัฐอุดหนุนกรีนไฮโดรเจน

กรุงเทพฯ 10 ก.ค.- ปตท.เพิ่มธุรกิจสีเขียวเล็งเล็งเพิ่มพลังงานทดแทน ทั้งโรงไฟฟ้า และโครงการกรีนไฮโดรเจน  ชี้ต้นทุนผลิตในไทยยังสูงกว่านำเข้า หวังรัฐบาลใหม่จัดทำแพ็คเกจ อุดหนุนกรีนไฮโดรเจน ปลายปีนี้ชัดเจนร่วมทุนกฟผ.-ซาอุฯเดินหน้าโครงการหรือไม่


นายเชิดชัย บุญชูช่วย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) เปิดเผยความคืบหน้าการลงทุนโครงการผลิตไฮโดรเจนสีเขียว (Green Hydrogen) และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่อง (Derivatives) ที่ศึกษาร่วมกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)และบริษัท บริษัท แอควา พาวเวอร์ จำกัด (ACWA Power) จากซาอุดีอาระเบียว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการศึกษาเบื้องต้น  โดยยอมรับว่าประเทศไทยมีความเข้มของแสงแดดไม่มากเหมือนซาอุฯ ทำให้ต้นทุนพลังงานหมุนเวียนสูง เมื่อนำไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนอย่างพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม มาแยกก๊าซไฮโดรเจนจากน้ำ โดยไม่มีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ในกระบวนการผลิต ทำให้ได้ไฮโดรเจนสีเขียว ที่มีต้นทุนสูงกว่า 6-7 เหรียญสหรัฐ/กิโลไฮโดรเจน หรือสูงกว่าราคานำเข้า  โครงการนี้ กฟผ. ร่วมจัดหาพื้นที่ ซึ่งสุดท้ายก็ต้องพิจารณาต้นทุนไปได้หรือไม่ หลังจากนั้นก็จะศึกษาขั้นละเอียด เพื่อสรุปว่าแข่งขันกับตลาดได้หรือไม่และลูกค้าคือใคร อย่างไรก็ตาม โครงการนี้จะเกิดขึ้นได้ ภาครัฐก็ต้องเข้ามาสนับสนุนด้วยแพคเกจที่เหมาะสม  ซึ่งทาง ปตท.ก็อยู่ระหว่างหารือกับภาครัฐ

“หลายประเทศผลักดันให้เกิดโครงการไฮโดรเจนสีเขียวขึ้น ภาครัฐ มีการสนับสนุนการลงทุน ด้วยภาษีและอื่นๆ บางประเทศอุดหนุนระยะยาวมากกว่า5-10ปี   โดยในส่วนของไทยหากจะเกิดขึ้นได้รัฐก็ต้องอุดหนุนและทำให้ต้นทุนการผลิตกรีนไฮโดรเจนต่ำกว่าการนำเข้าที่ 6-7 เหรียญสหรัฐ/กิโลไฮโดรเจน ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 30  ซึ่งเรื่องนี้ขึ้นกับนโยบายรัฐว่าจะสนับสนุนโครงการดังกล่าวอย่างไร คาดว่าผลการศึกษาจะได้ข้อสรุปในปลายปีนี้”นายเชิดชัย กล่าว


ทั้งนี้ ปตท. และ กฟผ. ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อพัฒนาและลงทุนในโครงการไฮโดรเจนสีเขียว และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องกับบริษัท แอควา พาวเวอร์ จำกัด (ACWA Power)  เพื่อตอบสนองการใช้พลังงานสะอาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงโอกาสการส่งออกไปยังภูมิภาคใกล้เคียง โดยมีเป้าหมายผลิตไฮโดรเจนสีเขียวในประเทศไทยประมาณ 2.25 แสนตันต่อปี หรือเทียบเท่ากรีนแอมโมเนีย 1.2 ล้านตันต่อปี ด้วยเงินลงทุนประมาณ 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 252,000 ล้านบาท

นายเชิดชัย กล่าวต่อไปว่า ปตท.มีแผนที่จะเพิ่มสัดส่วนกำลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนมากขึ้นกว่าเป้าหมายเดิมที่กำหนดว่าในปี 2573 จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนอยู่ที่ 12,000 เมกะวัตต์ หรือ12 กิกะวัตต์(GW) และไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงประเภทConventional (ก๊าซธรรมชาติ,น้ำมัน) 8,000 เมกะวัตต์หรือ8 กิกะวัตต์

โดยล่าสุด คณะกรรมการบมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC ได้อนุมัติขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจในบริษัท Avaada Energy Private Limited (AEPL) ให้ครอบคลุมธุรกิจระบบกักเก็บพลังงานแบบแบตเตอรี่(BESS) และอนุมัติการชำระหุ้นเพิ่มทุนตามสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 42.93 ใน AEPL ผ่านบริษัทย่อยที่ GPSC ถือหุ้น100% คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 19,167 ล้านรูปีอินเดีย หรือประมาณ 8,625 ล้านบาท โดยจะชำระเงินเพิ่มทุนครั้งแรกช่วงกรกฎาคมนี้ราว  8,649 ล้านรูปีอินเดีย หรือประมาณ 3,892 ล้านบาท


ซึ่งการเข้าลงทุนในหุ้นเพิ่มทุน AEPL เพื่อสนับสนุนการขยายการลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนและแสวงหาโอกาสเพิ่มเติมในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง เช่น โรงไฟฟ้าพลังงานรูปแบบผสมผสานระบบกักเก็บพลังงาน สอดคล้องการขยายตัวของพลังงานหมุนเวียนในประเทศอินเดีย และเป้าหมายของกลุ่มปตท.

สำหรับกรีนไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงสีเขียว ลดภาวะโลกร้อน นำไปใช้ทั้งภาคอุตสาหกรรม และใช้เป็นเชื้อเพลิงยานยนต์ โดยเกาหลีใต้ เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ภาครัฐสนับสนุนอย่างเต็มที่ด้านเช่น การลดอัตราภาษี และการสนับสนุนทางการเงิน ซึ่งรวมถึงหลักประกันการชําระหนี้ การส่งเสริมผลิตรถยนต์ การจัดตั้งถานีชาร์จไฮโดรเจนและอื่นๆ  โดยตั้งเป้าพัฒนาเศรษฐกิจไฮโดรเจน สู่การใช้พลังงาน green hydrogen 100% ภายในปี ค.ศ. 2050 .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด