fbpx

บอร์ด กฟผ.ประชุมวันนี้ แต่งตั้งรักษาการ ผู้ว่า กฟผ.

กรุงเทพฯ 21 ส.ค.-บอร์ดการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ. ) ประชุม วันนี้ แต่งตั้งรักษาการ ผู้ว่าการ กฟผ.คนใหม่ หลัง กกต.ยังไม่พิจารณาแต่งตั้ง นับเป็นรักษาการคนแรกในรอบ 54 ปี “บุญญนิตย์” วอนแต่งตั้งโดยเร็ว พร้อมชี้เชื้อเพลิงฟอสซิลยังจำเป็น back up พลังงานทดแทน


วันนี้(21 ส.ค. ) เป็นวันสุดท้ายของการทำงาน ผู้ว่า กฟผ. นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร เพราะเกษียณอายุวันพรุ่งนี้  โดยนายบุญญนิตย์ กล่าวว่า วันนี้ บอร์ด กฟผ. ซึ่งมีนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน  เป็นประธาน จะพิจารณา แต่งตั้งรักษาการ ผู้ว่าการ กฟผ. เพื่อทำหน้าที่ในระหว่างรอการแต่งตั้ง ผู้ว่าการ คนใหม่ โดยอยากเรียกร้องให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาเห็นชอบโดยเร็ว เพราะที่ผ่านมา การคัดเลือก ว่าที่ผู้ว่าการคนใหม่ คือนายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ได้ดำเนินการมานานแล้วและผ่านขั้นตอนทุกอย่างถูกต้อง  หากแต่งตั้งล่าช้าจะมีผลต่อนโยบายใหม่ของการทำงานในอนาคต ซึ่งต้องมีความต่อเนื่องและปรับตัวรับเทคโนโลยีใหม่ที่เปลี่ยนแปลง   ส่วนภาระค้างจ่ายค่าไฟฟ้าเอฟทีแทนประชาชน 1.5 แสนล้านบาทนั้น กฟผ.ได้ยอมให้ระบบเกลี่ยคืน กฟผ.จาก 6 งวดเป็น 7 งวดค่าเอฟทีแล้ว ไม่สามารถขยายผ่อนจ่ายได้อีก นับเป็นฟ้างเส้นสุดท้าย เพราะจะกระทบหนักภาระการเงิน 

ในขณะที่ รูปแบบพลังงานของประเทศ เห็นด้วยที่ต้องเดินหน้ารับพลังงานสีเขียว พลังงานทดแทน แต่ฟอสซิลพลังงานแบบเก่าก็ยังจำเป็นต้องเป็นพลังงานพื้นฐานหรือ back up เพื่อให้เกิดความมั่นคงและต้นทุนไม่แพง เพราะในช่วง 5-10 ปีนี้ แบตเตอรี่สะสมพลังงานทดแทนยังมีราคาแพง ในขณะที่ แสงแดดหรือลมไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง ดังนั้น โครงการปรับปรุงโรงไฟฟ้าเก่า เชื้อเพลิงฟอสซิล ก็ยังมีความจำเป็น สำหรับการวางแผนพัฒนาประเทศ  ซึ่งสามารถดำเนินการได้ทั้งรูปแบบ การติดตั้งเทคโนโลยีใหม่ลดการปลอดปล่อยคาร์บอนฯ และการดำเนินการในรูปแบบกักเก็บคาร์บอนหรือคาร์บอนแคปเจอร์ ซึ่ง กฟผ.ก็ได้ศึกษาเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง


“ ตน.ไม่ห่วง กฟผ.เพราะที่ผ่านมา ทั้งผู้บริหารและพนักงาน  กฟผ.ทำหน้าที่ดี นอกจากดูความมั่นคงแล้ว ยังวางแผนพร้อมการเปลี่ยนผ่านพลังงานรูปแบบใหม่ นำระบบดิจิทัลมาใช้ ลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก ผลิตพลังงานทดทน เช่น โซลาร์ลอยน้ำ เชื้อเพลิง ไฮโดรเจน.ระบบกริดไฟฟ้า โมเดิร์นไนเซชั่น ระบบคาร์บอนแคปเจอร์ ยานยนต์ไฟฟ้าหรืออีวี การส่งเสริมการใช้พลังงานของประเทศเป็นต้น แต่ก็อยากให้การวางแผนพลังงานของประเทศดูถึงความมั่นคงและต้นทุนค่าไฟของประชาชนในอนาคต ควบคู่การลดก๊าซเรือนกระจกที่ต้องสมดุลกัน” นายบุญญนิตย์กล่าว

ในขณะที่ กฟผ.เดินหน้ารองรับเทคโนโลยีใหม่พลังงานสีเขียวอย่างต่อเนื่อง เช่น เขื่อนศรีนครินทร์เตรียม ลงทุนสร้างโซลาร์โฟลทติ้ง หลังจากที่มีการดำเนินการระบบทดลองมาแล้ว และ ลงทุนสร้างบ้าน บ้านครินทร์ (KARIN) เป็นต้นแบบนวัตกรรมบ้านประหยัดพลังงาน รวบรวมเทคโนโลยีบริการพลังงานสีเขียวแบบครบวงจร เพื่อสร้างความเข้าใจให้แก่ประชาชนและภาคธุรกิจในการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดและการบริหารจัดการพลังงานผ่านประสบการณ์จริง ตอบโจทย์ความต้องการใช้พลังงานสะอาดที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และมุ่งสู่เป้าหมาย Carbon Neutrality ของประเทศ

โดยออกแบบตามหลักเกณฑ์บ้านเบอร์ 5 เน้นการพึ่งพาธรรมชาติตามหลัก  ผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ด้วยแผงโซลาร์เซลล์ แบตเตอรี่กักเก็บพลังงาน และนำเทคโนโลยีอัจฉริยะมาใช้บริหารจัดการพลังงานภายในบ้านอย่างครบวงจร  อาทิ ระบบบริหารจัดการพลังงานอัจฉริยะ (ENZY Platform) ที่ กฟผ. พัฒนาขึ้น โดยมี AI Model ทำงานอยู่เบื้องหลัง เพื่อควบคุมและบริหารการผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์และแบตเตอรี่ให้เหมาะสมกับการใช้พลังงานไฟฟ้าภายในบ้านอย่างมีประสิทธิภาพ และติดตามปริมาณการใช้ไฟฟ้าในวันที่เข้าพักเพื่อสรุปเป็นรายงานการใช้พลังงาน(Energy Report) ให้ผู้เข้าพักได้รับรู้ถึงการใช้พลังงานภายในบ้าน รวมถึงมีเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า Wallbox ให้บริการผู้เข้าพักที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้าอีกด้วย 


 ปัจจุบัน กฟผ. ได้นำเทคโนโลยีนวัตกรรมพลังงานของบ้านครินทร์ ขยายสู่ธุรกิจ Smart Energy Solutions ทั้งในมหาวิทยาลัย สวนสัตว์ โรงงานอุตสาหกรรม หมู่บ้านจัดสรร อาคารสำนักงาน และโรงพยาบาล เพื่อสนับสนุนให้เกิดการเปลี่ยนผ่านสู่การใช้พลังงานไฟฟ้าสีเขียวในสังคม ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถสอบถามได้รายละเอียดได้ที่http://energysolutions.egat.co.th หรือจองบ้านพักได้ที่ @kscvilla.snr .– สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด