มีชัยเชื่อ สนช.ไม่คว่ำกฎหมายลูกเพื่อยื้อเวลาให้รัฐบาลอยู่ต่อ

รัฐสภา 3 ต.ค.- กรธ.ร่างกฎหมายลูก ป.ป.ช.เสร็จแล้ว ติดดาบให้ตั้งพนักงานไต่สวนเทียบเท่าตำรวจ แต่เพิ่มโทษ 2 เท่ากรณีเจ้าหน้าที่ทำผิดเอง เชื่อ สนช.ไม่คว่ำกฎหมายเพื่อยื้อเวลาปัดตอบยิ่งลักษณ์ขอลี้ภัย พร้อมยืนยัน มีกฎหมายปราบทุจริตระหว่างประเทศ แต่ยากที่จะดำเนินการ


นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) ว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการร่างเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างการเรียงเลขมาตรา ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (4 ต.ค.)จะส่งให้ ป.ป.ช.ไปพิจารณาว่ามีส่วนใดต้องปรับแก้เพิ่มเติมหรือไม่ หาก ป.ป.ช.ยังยืนยันถึงข้อเสนอเดิมที่เคยส่งมา กรธ.ก็พร้อมจะชี้แจง พร้อมยอมรับว่า กรธ.ได้เพิ่มอาวุธในการปราบการทุจริตให้กับ ป.ป.ช. โดยเฉพาะการให้ ป.ป.ช.มีอำนาจตั้งพนักงานไต่สวนสอบสวนเองได้ และมีสถานะเป็นเจ้าพนักงานแบบเดียวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ นอกจากนี้ยังกำหนดให้มีหลักสูตรอบรมแบบเดียวกับที่มีการอบรมตำรวจด้วย แต่เมื่อมีอำนาจเพิ่มขึ้น กรธ.ก็เพิ่มโทษกรณีที่เจ้าพนักงานของ ป.ป.ช.กระทำผิดต้องรับโทษถึง 2 เท่า

นายมีชัย กล่าวว่า ในวันนี้ (3 ต.ค.) จะเริ่มร่างร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ซึ่งกำหนดจะให้แล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายนตามโรดแมปที่วางไว้ ยืนยันว่า การร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับสุดท้ายจะไม่เกิดอุบัติเหตุในชั้นของ กรธ.จนทำให้ผู้มีอำนาจต้องอยู่ต่อไปอีก แต่จะไปเกิดอุบัติเหตุในชั้น สนช.หรือไม่ ส่วนตัวไม่ทราบ และคาดเดาไม่ได้ว่า จะมีเงื่อนไขใดทำให้ สนช.ต้องคว่ำร่างกฎหมายลูก เพราะกรธ.ไม่ได้จำกัดอำนาจของ สนช.ในการปรับแก้ร่างกฎหมาย หาก สนช.แก้ไขส่วนใดที่ตรงตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ กรธ.ก็ยอมรับได้ เพราะที่ผ่านมา ร่างกฎหมายหลายฉบับมีข้อโต้แย้งจำนวนมาก แต่ก็ผ่านไปได้


ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า จะมีการคว่ำร่างกฎหมายลูกที่เหลือเพื่อให้ผู้มีอำนาจอยู่ในตำแหน่งต่อไปนั้น นายมีชัย กล่าวว่า ต้องไปถามผู้ที่ตั้งข้อสังเกต เพราะส่วนตัวก็มองว่า นายกรัฐมนตรีคงเหนื่อยล้าเต็มทีแล้ว

นายมีชัย ยังย้ำว่า ไม่มีความรู้เรื่องขั้นตอนการขอลี้ภัยตามกฎหมายระหว่างประเทศ เพราะไม่มีเวลาศึกษา แต่ยอมรับว่า ฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ที่ลงโทษนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นฐานความผิดที่ประเทศอื่นๆก็มี ตามข้อตกลงว่าด้วยการปราบปรามการทุจริตระหว่างประเทศ เผื่อว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐของทุกประเทศที่กระทำผิดแล้วเกิดกรณีการหลบหนีหรือลี้ภัย ประเทศอื่นๆก็จะสามารถดำเนินคดีตามฐานความผิดนี้ได้ โดยเรื่องดังกล่าวได้กำหนดไว้ในร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช.ด้วย แต่ส่วนตัวเห็นว่า เป็นเรื่องยาก

“แค่ดำเนินคดีเรื่องที่เกิดขึ้นภายในประเทศ ก็ยากอยู่แล้ว ลองคิดดูว่า อยู่ดีๆมีใครก็ไม่รู้ไปทุจริตมาจากประเทศไหน พอมาถึงประเทศไทย เราก็ต้องดำเนินคดีกับเขาด้วย ซึ่งเราก็ไม่ได้อยากใส่ไว้ในกฎหมาย แต่เป็นข้อตกลงระหว่างประเทศ แต่ส่วนฐานความผิดนี้ จะถูกโยงว่าเป็นคดีทางการเมืองเพื่อใช้เป็นเหตุผลในการข้อลี้ภัยทางการเมืองหรือไม่นั้น ผมไม่ทราบ” นายมีชัย กล่าว.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]