“ทักษิณ” กลับได้ กระบวนการยธ.รออยู่

ทำเนียบรัฐบาล 26 ม.ค.- “วิษณุ” เผยประสานงานใกล้ชิดกับกกต. หากกฎหมายลูก 2 ฉบับโปรดเกล้าฯ พร้อมปฏิบัติ ชี้เสนอกม.นิรโทษกรรมไม่มีผล สภาเหลือเวลาแค่ 2 สัปดาห์ ย้ำ “ทักษิณ” กลับไทยได้ กระบวนการยุติธรรมรออยู่


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กังวล หากโปรดเกล้าฯ กฎหมายลูก 2 ฉบับลงมาและเกิดยุบสภาทันที ว่า มีการติดต่อและเตือนกันอยู่ เลขาธิการกกตแจ้งว่าการกำหนดวันเลือกตั้งต้องรอให้พระราชทานกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับลงมาก่อน และรอว่าสภาฯ จะสิ้นสุดลงด้วยเหตุยุบสภาหรือครบวาระ เพราะเป็นตัวแปรต่างกัน ขณะเดียวกันกกต.กำลังจัดแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ จากเดิม 350 เขต เป็น 400 เขต โดยอาจจะเพิ่ม-ลดในบางจังหวัด จึงต้องแบ่งเขตใหม่

“ขณะนี้อยู่ระหว่างที่กกต.กำลังรับฟังความคิดเห็นเรื่องการแบ่งเขต เมื่อแบ่งเสร็จแล้ว ต้องส่งให้ทางจังหวัดพิจารณาว่าทำได้หรือไม่ ในทางปฏิบัติจะเกิดปัญหาไหม รวมถึงส่งให้พรรคการเมืองดู ดังนั้น กกต.จึงส่งคำเตือนแกมขอร้องมา ซึ่งประสานกันอยู่แล้ว แต่ขณะนี้กฎหมายลูกยังไม่ลงมาและรัฐบาลยังไม่ตัดสินใจว่าจะให้สภาครบวาระ ยุบสภา หรือยุบเมื่อไหร่ก็ยังไม่ทราบ” นายวิษณุ กล่าว


เมื่อถามว่าการออกมาเตือนเช่นนี้เป็นการดักคอรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าเรียกว่าดักคอ เป็นการแจ้งประสานมา เพราะหากไม่แจ้ง เราไม่รู้ก็จะเกิดความลักลั่นขึ้นมา ซึ่งเมื่อประสานกันแล้วก็ไม่มีปัญหา และได้นัดกันแล้วว่า หากกฎหมายลูกลงมาจะคุยกันอีกครั้ง ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ส่งสัญญาณเรื่องยุบสภา ต้องถามนายกรัฐมนตรี

ส่วนกระแสเรียกร้องให้ออกกฎหมายนิรโทษกรรมเพื่อลดความขัดแย้ง จะมีความเป็นไปได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่เห็นกระแสนี้ นอกจากการเสนอข่าวกันเองและพูดกันมานาน ซึ่งเป็นเรื่องที่สภาฯ น่าจะทำอะไรไม่ได้มาก เพราะเหลือวันประชุมสภาพัยงสองสัปดาห์จะปิดสมัยประชุม ซึ่งทำอะไรไม่ได้ ต้องทำกฎหมายเก่าที่เหลือให้เสร็จจะดีที่สุด

เมื่อถามว่าเป็นลักษณะการตีปี๊บในช่วงใกล้เลือกตั้งใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ในช่วงเวลาใกล้เลือกตั้งแบบนี้ คงจะใช้เวทีสภาผู้แทนราษฎรในการพูดจาหารือ เวทีการเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อให้ใครมีอะไรก็ออกมาพูด


ส่วนกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศจะกลับเมืองไทย จะสามารถกลับมาทางใดบ้าง นายวิษณุ กล่าวว่า นั่งเครื่องบินกลับมา และว่า “ส่วนจะมาโดยวิธีใด ผมไม่รู้ ต้องถามเจ้าตัวเพราะเป็นฝ่ายอยากกลับ แต่ผมเป็นฝ่ายอยากให้ท่านกลับ ท่านจะกลับหรือไม่กลับขึ้นอยู่ที่ท่าน”

เมื่อถามว่า หากกลับมาตามกระบวนการต้องทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า หากกลับมาต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแน่นอน ซึ่งเข้ามาแล้วจะมีผลดีผลเสียอย่างไร ก็ให้ชั่งน้ำหนักเอาเอง เพราะกระบวนการยุติธรรมรออยู่

เมื่อถามย้ำว่าเจ้าหน้าที่สามารถไปรอรับที่สนามบินได้เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่มีวิธีปฏิบัติอยู่ อย่าให้ออกจากปากตน เพราะเดี๋ยวจะหาว่าวางแผนคิดร้าย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา ต่อให้บอส วรยุทธ อยู่วิทยา มา ก็ต้องทำวิธีเดียวกัน

ส่วนถ้าจะขอนิรโทษกรรม สภานการณ์บ้านเมืองขณะนี้เหมาะสมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องที่จะพูดในช่วงของปลายสมัยที่สภาเหลือวันประชุมอีกเพียง 2-3 ครั้ง เพราะทำอะไรไม่ได้ เสนอบรรจุกฎหมายก็ไม่ทัน เมื่อบรรจุแล้วก็พิจารณาไม่ได้ แต่หากจะพูดเผื่อไว้คราวหน้าไม่เป็นไร

“เมื่อพูดแล้วจะทำได้หรือไม่ ต้องดูว่าใครมีเสียงข้างมาก ข้างน้อย และประชาชนคิดเห็นอย่างไร เหมือนกับที่บางพรรคเสนอมาตรา112 บางพรรคบอกว่าหากพูดเรื่องนี้ผมไม่พูดกับคุณ บางพรรคพูดค่าแรงงานก็พูดได้ทั้งนั้น ในขณะที่จะใกล้เลือกตั้ง” นายวิษณุ กล่าว  

เมื่อถามว่า การจะพูดอะไรต้องให้กกต.พิจารณาก่อนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า กกต. ไม่ดู กกต.จะตามดูหลังการเลือกตั้ง และประชาชนจะตามดูว่าสิ่งที่พูดไว้ก่อนเลือกตั้ง หลังเลือกตั้ง เมื่อเป็นรัฐบาลแล้วทำได้หรือไม่ บางพรรคอาจจะพูดมีเงื่อนไขว่าจะเกิดขึ้นภายใน 4 ปี หรือเกิดขึ้นภายในปีสุดท้าย อย่างนั้นก็อีกเรื่องหนึ่ง.-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]