fbpx

ปตท. – ธ.ก.ส.รวมพลังร่วมใจช่วยเกษตรกร

กรุงเทพฯ 25 ก.ย. – ปตท.ร่วมกับ ธ.ก.ส.จัดพื้นที่ในสถานีบริการ ปตท. ทั่วประเทศ เพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าและผลผลิตที่มีคุณภาพ ช่วยเกษตรกรระบายผลผลิตตามฤดูกาลสู่ผู้บริโภคโดยตรง 



วันนี้ (25 ก.ย.) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.ร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ลงนามความร่วมมือ “ปตท. – ธ.ก.ส. รวมพลัง ร่วมใจช่วยเกษตรกร” สร้างพันธมิตรทางธุรกิจและช่วยเหลือเกษตรกรลูกค้าของ ธ.ก.ส.


นายอรรถพล  ฤกษ์พิบูลย์  รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปตท.สนับสนุนการจัดพื้นที่จำหน่ายสินค้าและผลผลิตทางการเกษตรของลูกค้า ธ.ก.ส. ณ สถานีบริการ ปตท. โดยคัดเลือกสถานีบริการและกำหนดระยะเวลาจัดจำหน่ายอย่างเหมาะสม โดย ธ.ก.ส.เป็นผู้คัดเลือกสินค้าและผลผลิตทางการเกษตรของ ธ.ก.ส. เพื่อวางจำหน่ายในพื้นที่ของสถานีบริการฯ ที่กำหนดไว้ อีกทั้งให้มีการเปิดสาขาและสำนักงานตัวแทนของ ธ.ก.ส. และการวางเครื่องให้บริการด้านการเงินการธนาคารอัตโนมัติ (Self Service) ในสถานีบริการ ปตท. เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ทุกภาคส่วน นอกจากนี้ ยังร่วมมือจัดทำโครงการเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมร่วมกัน เช่น การให้ความรู้แก่เกษตรกรในการใช้น้ำมันหล่อลื่นสำหรับเครื่องจักรกลทางการเกษตร โดย ปตท.จะให้การสนับสนุนวิทยากรในการอบรมทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ ตลอดจนให้การสนับสนุนงบประมาณดำเนินโครงการอีกด้วย


“ปตท.ตั้งเป้าหมายเป็นปั๊มชุมชน หรือ COMMUNITY CENTER เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้ประโยชน์ โดยที่ผ่านมา ปตท.ใช้ปั๊ม 300-400 แห่งในการให้เกษตรกรนำสินค้าเกษตร เช่น ข้าว สับปะรดมาจำหน่ายในพื้นที่” นายอรรถพล  กล่าว

นายสมศักดิ์ กังธีระวัฒน์ รองผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า ธ.ก.ส.เชื่อมั่นในศักยภาพของ ปตท. เนื่องจากสถานีบริการน้ำมันของ ปตท.ซึ่งตั้งครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ หากเปิดให้เกษตรกรมีช่องทางจำหน่ายผลิตผลของตนเองจะสามารถระบายผลผลิตทางการเกษตรตามฤดูกาลผลิตภัณฑ์แปรรูปที่มีคุณภาพได้มาตรฐานจากเกษตรกรและกลุ่มวิสาหกิจชุมชนต่าง ๆ จำหน่ายโดยตรงจากผู้ผลิตถึงผู้บริโภค สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล  นอกจากนี้ ธ.ก.ส.จะพัฒนาช่องทางการชำระค่าสินค้า เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ซื้อและผู้ขาย ผ่านแอพพลิเคชั่น ธ.ก.ส. A – Mobile และระบบ QR Code ซึ่งผู้ขายมี QR Code ของตนเอง ผู้ซื้อเพียงแต่มีเงินฝากในบัญชี เมื่อจ่ายชำระค่าสินค้าเพียงใช้โทรศัพท์มือถือ (Smart Phone ) สแกน QR Code ของผู้ขายเท่านั้น ไม่ต้องพกพาเงินสดตอบรับสังคมยุคใหม่ (Cashless Society)   

ในวันนี้ ธ.ก.ส.ได้นำตัวอย่างสินค้าเอสเอ็มอีเกษตร ได้แก่ ผัก ผลไม้ organic กระยาสารทข้าวไรซ์เบอร์รี่ มะพร้าวน้ำหอม กล้วยอินทรีย์ ซึ่งมีการนำ QR Code ที่ ธ.ก.ส.สนับสนุนมาใช้เพิ่มช่องทางการชำระค่าสินค้า เพื่ออำนวยความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย มาแสดงด้วย ความร่วมมือนี้จะส่งผลให้เกษตรกรและชุมชนในภาคชนบทมีช่องทางการตลาด สร้างรายได้เพิ่มมากขึ้น ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจระดับฐานรากและพัฒนาวงการเกษตรไทย

“เบื้องต้นมีสินค้าเกษตรและเอสเอ็มอี ธ.ก.ส. กว่า 1 หมื่นราย จะเข้าร่วมโครงการนำสินค้าจำหน่ายในปั๊ม  และจะนำโครงการท่องเที่ยวชุมชนที่ ธ.ก.ส.สนับสนุน 370 ชุมชนมาประชาสัมพันธ์ในปั๊ม ปตท.ด้วย” นายสมศักดิ์ กล่าว              

นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. มีมติอนุมัติมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรและรักษาเสถียรภาพราคาข้าว ปีการผลิต 2560/2561 วงเงิน 87,216.17 ล้านบาท ที่จะช่วยเหลือเกษตรกรใน 3 โครงการนั้น เชื่อว่าจะทำให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวมีรายได้เพิ่มขึ้นจากฤดูกาลผลิตรอบก่อนเล็กน้อย แม้ว่าจะมีการลดปริมาณความช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าวให้กับเกษตรกรรายละไม่เกิน 10 ไร่ จากก่อนหน้านี้ช่วยเหลือไม่เกิน 15 ไร่ เนื่องจากครั้งนี้มีการกำหนดเงินช่วยเหลือที่ 1,200 บาทต่อไร่ทุกราย ซึ่งแตกต่างจากครั้งก่อนที่ให้เงินช่วยเหลือจาก 800-1,200 บาท. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด