ขอเบลารุสหนุนเจรจา FTA ไทย-สหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย

ทำเนียบ 28 ต.ค.- “นลินี ทวีสิน” เผยการเจรจาจัดทำบันทึกว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย-เบลารุส ใกล้จบ เชื่อเป็นกลไกสำคัญในกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศ ขอเบลารุสสนับสนุนเจรจา FTA ไทย – สหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย (EAEU)


นางนลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายวลาดีมีร์ บาราวีคอฟ (H.E. Mr. Uladzimir Baravikou) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเบลารุสประจำประเทศไทย ถิ่นพำนัก ณ กรุงฮานอย ว่า เบลารุสถือเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพของประเทศไทย ด้วยเหตุผลหลักคือจากการที่เบลารุสเป็นสมาชิกสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย (Eurasian Economic Union – EAEU) ซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิกทั้งหมด 5 ประเทศ ได้แก่ เบลารุส คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน อาร์มีเนีย และรัสเซีย ถึงแม้ในปัจจุบันการค้าระหว่างไทยกับเบลารุสยังไม่มากนัก แต่ตนเชื่อว่าหากนักธุรกิจทั้งสองฝ่ายได้มีโอกาสในการพบปะเพื่อทำความรู้จักซึ่งกันและกัน รวมทั้งมีข้อมูลทางการค้าในเชิงลึก ตลอดจนการประสานงานอย่างใกล้ชิด ทั้งในระดับภาครัฐและเอกชน จะเป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มมูลค่าการทั้งสองประเทศ ตนจึงได้ใช้โอกาสนี้เชิญชวนนักธุรกิจเบลารุส ให้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่จัดขึ้นในไทย อาทิ งาน Thaifex Anuga Asia หรืองาน Style Bangkok เนื่องจากการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าจะเป็นโอกาสอันดีที่ผู้ประกอบการของสองฝ่ายได้พบปะเจรจาธุรกิจระหว่างกัน ตลอดจนเป็นการเปิดตัวและแนะนำสินค้าให้นักลงทุนและผู้บริโภคของอีกฝ่ายได้รับทราบ

ผู้แทนการค้าไทย ยังกล่าวว่า ตนและทูตเบลารุสยังได้หารือถึงความคืบหน้าในการเจรจาจัดทำบันทึกว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย-เบลารุส ซึ่งครอบคลุมสาขาความร่วมมือทั้งหมด 12 สาขา ครอบคลุมทั้งประเด็นด้านการค้า การลงทุน ท่องเที่ยว และวัฒนธรรม โดยเห็นพ้องว่า ความตกลงทางการค้าไทย-เบลารุสจะเป็นกลไกในการส่งเสริมและขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ซึ่งในขณะนี้การเจรจามีความคืบหน้าไปมาก และเหลือพิจารณาอีกเพียงไม่กี่ประเด็นการเจรจาก็จะเสร็จสมบูรณ์


นางนลินี ยังกล่าวว่าได้ใช้โอกาสนี้ ขอให้ฝ่ายเบลารุสสนับสนุนการจัดทำความตกลง FTA ไทย-EAEU ซึ่งจากการศึกษาและการประเทินถึงผลประโยชน์ที่จะได้รับเบื้องต้นพบว่า การจัดทำการค้าเสรี ระหว่างไทยกับ EAEU จะส่งผลกระทบเชิงบวกต่อเศรษฐกิจของไทย ทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยจะเพิ่มขึ้น การส่งออกของทั้งไทยและกลุ่มประเทศ EAEU จะขยายตัวอย่างเห็นได้ชัด สวัสดิภาพของประชากรดีขึ้น การจ้างงานของไทยเพิ่มขึ้น การบริโภค การลงทุน และการใช้จ่ายภาครัฐของไทยเติบโตขึ้น การเจรจา FTA ไทย-EAEU ยังจะเป็นการส่งเสริมบทบาทของไทยในฐานะครัวโลก (Kitchen of the world) และเป็นทางออกเรื่องความมั่นคงทางอาหารให้กับภูมิภาค EAEU เนื่องจากสินค้าและบริการไทยที่จะได้ประโยชน์จากการเปิดเสรี รวมถึง สินค้าน้ำตาล อ้อย และข้าว ซึ่งก็สอดคล้องกับนโยบายสำคัญของรัฐบาลนายกฯ แพทองธาร ในการเพิ่มรายได้ และขยายโอกาส ให้ผู้ประกอบการและประชาชน นอกจากนี้ยังได้หารือถึงเรื่องการประชาสัมพันธ์และความร่วมมือด้าน Soft power ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมด้าน วัฒนธรรม อาหาร และการท่องเที่ยวไทยอีกด้วย

ทั้งนี้ ในปี 2566 เบลารุสเป็นคู่ค้าอันดับที่ 125 ของไทยในตลาดโลก และเป็นคู่ค้าอันดับที่ 3 ของไทยในกลุ่มประเทศสมาชิก EAEU รองจากรัสเซีย และคาซัคสถาน โดยมีมูลค่าการรวมระหว่างกันอยู่ที่ 55.71 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยสินค้าสำคัญที่ไทยส่งออกไปเบลารุส ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่น ๆ เม็ดพลาสติก ผ้าปักและผ้าลูกไม้ รวมถึง ก๊อก วาวล์และส่วนประกอบ .314.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่ให้ “บอสแล็ป” เซ็นเป็นตัวแทนสู้คดี

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่เข้าไปในเรือนจำกับพนักงานสอบสวน ให้ “บอสแล็ป” เซ็นมอบอำนาจเป็นตัวแทนจัดการเรื่องกฎหมาย มีความพยายามเจาะหลังบ้านทนายผู้ต้องหา เตรียมนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับ “พล.ต.ต.จรูญเกียรติ” และมีแผนเตรียมยื่นประกันตัว 18 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” ยันได้เงิน 71 ล้าน จากความเสน่หา

“ทนายตั้ม” ยืนยันไม่หนักใจ กรณีถูกเศรษฐีเจ้าของธุรกิจในฝรั่งเศส แจ้งความดำเนินคดีฐานฉ้อโกงเงิน 71 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ทีมทนายรวบรวมพยานหลักฐาน

Hulk Hogan in Madison Square Garden

พันธมิตร “ทรัมป์” เปิดเวทีหาเสียงที่นิวยอร์กอย่างเผ็ดร้อน

ผู้มีชื่อเสียงหลายคนที่เป็นพันธมิตรของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ใช้ถ้อยคำหาเสียงอย่างเผ็ดร้อนที่เมดิสันสแควร์การ์เดนในนครนิวยอร์ก ปลุกเร้าบรรยากาศก่อนที่ทรัมป์จะขึ้นเวที

สมุดปกขาว

นายกฯ รับมอบสมุดปกขาว ข้อเสนอแนะเศรษฐกิจจาก กกร.

นายกฯ เปิดทำเนียบ คุย กกร. รับมอบสมุดปกขาวข้อเสนอแนวทางการแก้ปัญหาเศรษฐกิจประเทศ ชี้ 10 ปีที่ผ่านมาไทยมีปัญหาศักยภาพการเติบโตเศรษฐกิจ ลั่นจับมือเอกชนหารายได้ใหม่ ไม่ใช่ปรับโครงสร้างหนี้

สารตกค้างในองุ่น

แจงดราม่า! พบสารตกค้างในองุ่นไชน์มัสแคท ?

ดราม่า! องุ่นไชน์มัสแคท อันตราย ? หลังมีรายงานการสุ่มตรวจ อ้างว่า พบสารเคมีตกค้างเกินค่ามาตรฐาน ด้าน “อ.เจษฎา”- อย. ชี้ผลตรวจผ่านเกือบทั้งหมด แค่ล้างสะอาดก็กินได้